ĐỌC “TRÁI TIM CHÓ” CỦA MIKHAIL BULGAKOV



"Trái tim chó" - cuốn tiểu thuyết viết năm 1925 của Mikhail Bulgakov. Nó là tác phẩm hiện thực phê phán mang dáng vẻ giả tưởng. Mượn chuyện giả tưởng để châm biếm và phế phán sâu cay xã hội lộn sòng thời Lenin cầm quyền sau 1917, với những kẻ khoác áo CS nhưng mang trái tim của loài cầm thú.

Dĩ nhiên, sách của Bulgakov bị cấm xuất bản cho đến mãi sau này, khi ông đã chết.

Nội dung câu chuyện kể về 1 ông bác sĩ nổi tiếng, GS Philip Philipovich Preobrazhensky đã thành công trong phẫu thuật, một thí nghiệm chưa từng có, cấy ghép và biến 1 con chó hoang tên là Sharik thành người. Kết quả vượt quá sự mong đợi – nó dần dần bắt đầu có hình dạng con người và mang cái tên người Sarikov, chỉ duy nhất còn trái tim là của loài chó!

Sharikov vẫn nhớ thời nó phải làm 1 con chó, lang thang kiếm ăn và bị người ta đánh đập. Giờ nó muốn đòi lại sự “công bằng”, trả món nợ áp bức bất công trước đây. Nó bắt đầu chống lại loài người với tất cả những gì xấu xa nhất, đểu giả nhất và vô lương nhất trong tim 1 con chó. Từ săn đuổi 1 con mèo, gây gổ với nhà bên, nhậu nhẹt, gẹo gái, trộm cắp, dối trá và lừa đảo cho đến giết người.

Chó-người Saricov có thể gọi chính xác là 1 hình mẫu giai cấp vô sản lưu manh. Khi luồn lách để được làm “Trưởng ban làm sạch thành phố”, nó lặp đi lặp lại những quan điểm chính trị giai cấp vô sản ấu trĩ như 1 con vẹt và hành xử như một tên du côn. Với quyền lực trong tay, Saricov quay ra trừng trị đồng loại của nó và của cả kẻ đã cho nó làm người, khi nhận ra khả năng kiếm được những lợi cho mình từ sự phản bội và phá hoại.

Hối hận vì đã biến 1 con chó thành người, vị giáo sư đáng kính Preobrazhensky muốn sửa chữa sai lầm… nhưng đã muộn.

Mikhail Afanasyevich Bulgacov sinh năm 1891 và mất năm 1940, là một nhà văn lớn nhất của nền văn học Nga thế kỷ 20. Ông cũng thuộc vào số ít các nhà văn Nga được đưa vào bách khoa toàn thư. Đoàn Tử Huyến – dịch giả giới thiệu “Trái tim chó” đến Việt Nam và ba bộ tiểu thuyết lớn của ông – gọi Bulgacov là “nhà văn lớn nhất và ly kỳ nhất nước Nga”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...