Là chiếc máy bay cường kích nổi tiếng nhất và tốt nhất
WW-2, nó nổi tiếng đến nỗi có cả trò chơi game cũng nổi tiếng cùng tên.
Tốt đến mức đã trở
thành huyền thoại, IL-2 là chiếc máy bay chiến trường đúng nghĩa, trang bị tốt
nhất, thiết kế tốt nhất vào thời đó, thậm chí gọi là thiết kế đột phá, trang bị
tốt, bọc giáp dầy, buồng lái chịu được đạn 7,62ly từ mọi khoảng cách, nó có thể
bay rất thấp tránh đạn phòng không. Nó là chiếc cường kích chuyến tấn công mặt
đất đúng nghĩa, trong khi tất cả các nước khác trong WW-II không có chiếc máy
bay nào có thể gọi là cường kích như vậy. Còn chiến thuật mà nó sử dụng là nỗi
ám ảnh của binh lính Đức, khi buộc phải gọi chiếc cường kích này là "cái
chết đen", "xe tăng bay", "máy bay bê tông" hay
"bệnh dịch", “đồ chết tiệt”. Cũng vì thế mà sau những thiệt hại lớn,
binh lính Đức được lệnh phải ưu tiên tiêu diệt ngay mỗi khi IL-2 xuất hiện, nếu
không, hậu quả sẽ là tàn khốc.
Nếu có gì chưa
hoàn hảo ở chiếc Ilyushin IL-2, thì đó là động cơ AM-34, AM-35 ở những chiếc đầu
tiên hơi yếu khiến nó không thể bay đủ nhanh, đủ cơ động, cho đến khi được
trang bị động cơ mới AM-38. Dĩ nhiên, thiết kế tốt nhất cũng không đến ngay từ
những phiên bản đầu tiên, đó là quá trình sửa đổi nhanh chóng qua nhiều lần thử
nghiệm và qua phản ánh từ chiến trường. Máy bay IL-2 không ngừng được hiện đại
hóa, cải tiến đường bay và đặc tính kỹ thuật. Vào cuối chiến tranh, chiếc
IL-10 cũng đã ra đời.
IL-2 được chính
thức trang bị cho Không quân Liên xô vào tháng 12 năm 1940, ngày 22 tháng 6 năm
1941, phát xít Đức tấn công Liên xô thì 3 hôm sau, ngày 25 tháng 6, những chiếc
IL-2 xuất trận. IL-2 cũng là những chiếc máy bay đầu tiên ném bom vào Berlin.
Các phiên bản về
sau được trang bị 2 pháo Vya 23 mm thay vì 4 súng máy. Dưới cánh có thể lắp đến
8 quả tên lửa RS-82 hoặc RS-132, loại giống như Katyusha. IL-2 mang được
400 đến 600 kg bom với loại lớn như FAB-100 để có thể xuyên thủng giáp hông của xe
tăng hạng trung khi ném gần và bom xuyên giáp chống tăng PTAB - loại
bom này diệt tăng rất tốt khiến quân Đức buộc phải từ bỏ các cuộc tấn công bằng
xe tăng với đội hình dày đặc và tăng khoảng cách đội hình. Sau này, một
phiên bản trang bị pháo 37 ly chuyên đánh xe tăng cũng đã xuất hiện.
Trải qua những
thiệt hại đầu tiên, quân Đức bắt đầu tăng cường phòng không chống trả và sử dụng
tiêm kích săn đuổi, gây thiệt hại lớn cho IL-2, đặc biệt là loại máy bay 1 phi
công, không có phi công thứ 2 sử dụng súng máy, pháo chống tiêm kích. Các
phương pháp chiến thuật cường kích tấn công mặt đất cũng buộc phải thay đổi,
các đơn vị sử dụng chiến thuật mới: xuất hiện bất ngờ, tấn công nhanh và rút
lui khi quân Đức chưa kịp chống trả. Thường là một đội bay lớn 8-12 chiếc
Sturmovik hoặc hơn, đồng loạt trút bỏ hết bom, bắn phá vị trí quân địch và
nhanh chóng biến mất. Chiến thuật này đặc biệt thành công với kho tàng hậu cần,
điểm tập kết quân và trang thiết bị, trận địa pháo binh, tàu hỏa, tàu chiến, đường
sắt, bến cảng. Sau các cuộc đột kích IL-2 dữ dội như vậy chỉ còn lại lửa cháy
và xác chết lính Đức. Có thể gọi đó là chiến thuật “cắn trộm” cũng được, nhưng
nó góp phần giảm tỉ lệ tổn thất IL-2 xuống còn 1 trong 26 lần xuất kích.
Trong những năm
Chiến tranh Vệ quốc, 356 trung đoàn không quân xung kích Sturmovik đã được
thành lập, 36.000 chiếc IL-2 được chế tạo (và đây vẫn là kỷ lục thế giới
cho đến ngày nay). Sự ác liệt của chiến trường khiến Liên xô cũng mất đến
23.600 chiếc. Trong đó, 11.000 chiếc mất bởi nguyên nhân gián tiếp: tai nạn, hỏng
hóc không sửa chữa được, etc. Có những chiếc trở về với 500 lỗ đạn trên thân,
dĩ nhiên, không đủ khả năng để sửa chữa.
Thật khó để tính
được chiến công của chiếc IL-2 bởi nó tấn công mặt đất, thậm chí sâu trong hậu
tuyến kẻ thù, nhưng có vô số các phi công Sturmovik đạt các danh hiệu cao quí với
chiếc IL-2, chẳng hạn như 2 lần Anh hùng Liên Xô Vasily Andrianov,
Mikhail Odintsov, Talgat Begeldinov, hàng chục người đã từng được trao tặng
huân chương Sao Vàng, etc. Các phi công Il-2 được coi là những người thực sự
dũng cảm bởi nhiều lúc phải xuyên thủng bức tường phòng không từ mặt đất cũng
như chống trả các cuộc tấn công đông đảo và màn săn đuổi của máy bay chiến
đấu Đức. Có một con số thống kê về tỷ lệ sống sót của các phi công
Liên Xô trong WW-II: máy bay chiến đấu - 64 lần xuất kích, máy bay ném bom – 48
lần, còn cường kích như IL-2 chỉ 11 lần xuất kích. IL-2 Sturmovik là chiến
sĩ tiền tuyến miệt mài nỗ lực, đưa thất bại của kẻ thù đến gần hơn, là biểu tượng
của Chiến thắng.
***
Một trong những
phi công Anh Hùng IL-2 Sturmovik là Nguyên soái không quân Alexander Efimov với
thành tích tham gia 288 trận đánh, không lần nào bị bắn rơi. Năm 1984, ông
Efimov là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Liên Xô và lãnh đạo Lực lượng Không quân.
Trận đánh đầu
tiên của ông Efimov trên chiếc IL-2 diễn ra vào tháng 11 năm 1942. Phi đội
Sturmovik tấn công vá hủy các đoàn tàu hỏa của đối phương trên tuyến đường sắt
Rzhev-Vyazma. Ông Efimov và các phi đội IL-2 không chỉ bảo vệ Matxcơva, họ
đã đè bẹp các sư đoàn tinh nhuệ của Đức ở ngoại ô Thủ đô và sau đó ngăn chặn đà
tiến công của phát xít ở Stalingrad, ở bờ sông Volga và sông Đông. Trận đánh cuối
cùng của ông Efimov là trên bờ sông Elbe.
***
Nhưng thật khó
tin, khi chiếc IL-2 Sturmovik chỉ một chút nữa đã không thể ra đời. Hãy nghe lời kể của Nguyên soái D. T. Yazov, chỉ
vì lý do nào đó, sự quan liêu tắc trách, thiếu suy nghĩ, tính cổ hủ và
không loại trừ cả tính ganh tị - tất cả đã chống lại chiếc IL-2 khi sự ra đời của
nó phụ thuộc vào họ. Đặc biệt bên quân đội cứ khăng khăng bác bỏ. Nhưng nhà thiết
kế Ilyushin không bỏ cuộc. Dù mọi tình huống, ông ấy đã chuẩn bị sẵn chiếc vali
với bánh quy. Nhưng vấn đề đã không đi đến chỗ nghiêm trọng. Stalin biết chuyện
nên đã can thiệp, đưa ô tô đến đón nhà thiết kế, đưa đễn chỗ mình, ông
nói: “- Nếu không phiền, đồng chí Ilyushin, hãy ở lại với tôi. Ở đây, tôi
hy vọng sẽ không ai can thiệp vào công việc của đ/c.”
Nhà thiết kế đã sống
cùng lãnh đạo trong một tuần. Sau này, Ilyushin chia sẻ ấn tượng của mình với
các đồng nghiệp: Stalin không có gì xa xỉ, nhưng có lượng sách rất lớn. Mọi bức
tường là sách. Ông ấy đọc vào ban đêm 300 hoặc 500 trang... Chúng tôi đã dùng bữa
cùng nhau - súp bắp cải, cháo kiều mạch, ít dưa chua... Tất nhiên, tuần đó đã
làm tôi mệt lả. Không dễ để duy trì tốc độ làm việc của Stalin.”
Nhưng điều thú vị
nhất còn ở phía trước. Một ngày nọ, nhà lãnh đạo đưa Ilyushin đến cuộc họp Bộ
Chính trị. Ngoài các cộng sự của Stalin, còn có các chuyên gia hàng không. Sau
khi lắng nghe những ý kiến khác nhau, Joseph Vissarionovich nói: “Bây giờ hãy lắng
nghe những gì chúng tôi nghĩ về vấn đề này với đồng chí Ilyushin..." Kết
quả là, Văn phòng thiết kế Ilyushinsky vẫn ở lại Moskva, và Sergey
Vladimirovich cùng các nhân viên của ông có cơ hội tiếp tục công việc của
họ.
Dường như mọi thứ
đã ổn. Nhưng Stalin không để câu chuyện về chiếc máy bay ra khỏi tầm mắt. Sau một
thời gian, bức điện nghiêm khắc của Stalin bay đến các giám đốc nhà máy hàng
không Schenkman và Tretyakov:
“Các đ/c không xứng
đáng với Hồng quân và đất nước chúng ta. Cho đến nay vẫn chưa cho ra đời máy
bay IL-2. Hồng quân của chúng ta cần máy bay IL-2 như không khí, như bánh mì.
Schenkman sẽ cho ra một chiếc Il-2 mỗi ngày và Tretyakov sẽ cho ra Mig-3 từ 1 đến
2 chiếc. Đây là sự nhạo báng đất nước, nhạo báng Hồng quân.
Chúng ta không cần
Mig, mà là IL-2. Nếu nhà máy số 18 nghĩ mình thoái thác đất nước, cho ra đời một
IL-2 mỗi ngày thì đã bị nhầm lẫn nghiêm trọng và sẽ phải chịu hình phạt vì việc
này.
Tôi đề nghị các
đ/c không đưa chính phủ ra khỏi sự kiên nhẫn và yêu cầu Ilov (IL-2) phải được
xuất xưởng nhiều hơn. Tôi cảnh báo lần cuối.”
Còn kẻ nào đó dám
nói rằng Liên Xô sẽ thắng cuộc chiến tranh bất chấp có Stalin hay không thì
hãy nghe những gì tiếp theo đã xảy ra. "Thoái thác" như thế
không thành. Sau chỉ thị của Stalin, mọi thứ đã được tìm thấy để sản xuất số lượng
máy bay cần thiết. Và 40 chiếc IL-2 đã ra đời mỗi ngày.
Và chiếc máy bay
quả thực tuyệt vời. Họ nói về nó: đây là phép màu của Nga, “ngôi sao” của
Ilyushin. Không có chiếc máy bay nào được như chiếc này trên thế giới.
Còn đây là đánh
giá của người Đức: “IL-2 là bằng chứng cho sự tiến bộ đặc biệt. Nó là kẻ thù
chính, cơ bản của quân đội Đức."