Bộ mặt thật của Đạt Lai Lạt Ma - P8

Cách mạng giáng vào Lhasa như sấm chớp


"Kẻ nối nghiệp cách mạng của giai cấp vô sản luôn lớn lên trong những cơn bão lớn." Mao Trạch Đông 

Năm 1966, xét lại ở Tây Tạng khá ngạo mạn. Chúng kiểm soát quân đội và có liên hệ chặt chẽ với Bắc Kinh, bao gồm cả với Lưu Thiếu Kỳ và Đặng Tiểu Bình. Cầm đầu xét lại ở Tây Tạng là tướng quân đội PLA Zhang Guohua, ông ta đến Tây Tạng vào năm 1950 và coi Tây Tạng như "vương quốc" riêng của mình.

Phe cánh Zhang lên kế hoạch để vượt qua chiến dịch mới của Mao. Họ sử dụng chiến thuật "vẫy cờ đỏ để chống cờ đỏ". Khi Cách mạng Văn hóa được ban bố, họ tự tổ chức đội ngũ "Cách mạng Văn hóa Tập đoàn" của riêng mình, theo nghĩa đen đen tô vẽ chính quyền Lhasa là "không có hai đường lối ở đây tại Tây Tạng". Các lực lượng phản động chính, họ nói, là băng đảng phong kiến ​​CIA hậu thuẫn và do đó đấu tranh vũ trang của PLA là hoạt động cách mạng chính và vẫn còn cần thiết. Tóm lại, xét lại muốn Cách mạng Văn hóa ở Tây Tạng được giới hạn trong sản xuất có trật tự, trong học tập yên tĩnh, và trong hành động của quân đội. Họ cử các đội đến mỗi nhà máy và trường học để đảm bảo rằng phong trào Hồng vệ binh phát triển không ra ngoài tầm kiểm soát của họ. Lực lượng mạnh mẽ tại Bắc Kinh, trong đó có Ttg Chu Ân Lai, một trong những quan chức hàng đầu trong chính phủ, cố gắng giúp đỡ bằng cách ra lệnh cho Hồng vệ binh đứng ngoài Tây Tạng. Họ thậm chí thết đãi các Hồng vệ binh ra đi một bữa ăn tối. Nhưng các Hồng vệ binh đã từ chối rời khỏi Tây Tạng, có tuyên bố đỏ rằng mỗi nhà nên treo cờ đỏ và bày ảnh Mao. Loa phóng thanh phát sóng các bài hát cách mạng và đường phố được đặt tên mới. Họ đã "chứng minh" sự nhiệt tình cách mạng của họ theo cách này.

Cách mạng Văn hóa ở Tây Tạng nổ ra giống như một đám cháy đồng cỏ! Hồng vệ binh được thành lập ở khắp mọi nơi và làm rung chuyển mọi nhà. Một số tổ chức Hồng vệ binh lập tức chiếm cứ ngôi đền Jokhang ở Lhasa và tuyên bố chiến tranh với những kẻ dung tha áp bức phong kiến và ​​tiếp tục mê tín dị đoan. Chính quyền kinh hãi tuyên bố này là bất hợp pháp và "phản cách mạng". Các tòa nhà bị Hồng vệ binh đánh chiếm lan rộng.

Hồng vệ binh yêu cầu được biết lý do tại sao các quan chức cấp cao của Đảng tiếp tục coi trọng các chủ nô và các Lạt ma đứng đầu như Đạt Lai Lạt Ma, Ban Thiền Lạt Ma và Ngapoi Ngawang Jigme "nhà lãnh đạo của nhân dân Tây Tạng". Hồng vệ binh phát giác rằng Đặng Tiểu Bình thậm chí đề nghị tuyển dụng tầng lớp trên các Lạt ma Tây Tạng làm đảng viên Cộng sản. Không phân tích giai cấp và thực tiễn xã hội để thấy lực lượng này là những kẻ bóc lột?

Các điều kiện đặc biệt của Tây Tạng, như một tờ rơi đầu ban đầu cho biết, không có nghĩa Tây Tạng là "một vùng chân không cho đấu tranh giai cấp". Hồng vệ binh cho biết chính quyền đã vi phạm các nguyên tắc của chủ nghĩa Mao: "Cốt lõi đường lối cách mạng của Mao Chủ tịch là đường lối quần chúng phải có lòng tin tưởng hoàn toàn ở quần chúng, để giải phóng bó buộc cho quần chúng, để có can đảm dựa vào quần chúng".

Chiến giữ quyền lực và thi hành quyền lực


"Trong tình hình mới của Đại Cách mạng Văn hóa vô sản, bao quanh bởi tiếng trống chiến tranh loại bỏ đường lối của giai cấp tư sản phản động, Tổng hành dinh nổi loạn cách mạng ở Lhasa đang cháy! Chúng tôi không sợ gió bão, hay cát bay, hay đá rơi. Chúng tôi không quan tâm một số ít các định hướng tư bản trong chính quyền chống đối chúng tôi hay sợ hãi chúng tôi. Chúng tôi cũng không quan tâm những kẻ trung thành tư sản tố cáo chúng tôi hoặc nguyền rủa chúng tôi. Chúng tôi sẽ kiên quyết làm cuộc cách mạng và nổi loạn. Để nổi loạn, nổi loạn và nổi loạn qua đến tận cùng để tạo ra một thế giới mới với màu đỏ rực rỡ của giai cấp vô sản” - Hồng vệ binh "Sáng lập phiến quân cách mạng Tây Tạng”, tháng 12 năm 1966.

Hàng trăm nhóm Hồng vệ binh kết hợp để hình thành các phiến quân cách mạng. Họ đặt cơ sở trong quần chúng: thế hệ mới của các nhà hoạt động Tây Tạng và sinh viên, các lái xe người Hán, người lính bình thường, cán bộ cấp dưới, và Hồng vệ binh người đến từ các khu vực khác của Trung Quốc.

Một số người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Cách mạng Văn hóa đã không nổ ta với người dân Tây Tạng bởi chính quyền Đảng Cộng sản và Hồng vệ binh "nhập khẩu" từ phần còn lại của Trung Quốc. Ngay cả những người ủng hộ Đạt Lai Lạt Ma, như John Avedon và các "nhân vật lưu vong" cũng thừa nhận rằng một số lượng lớn thanh niên Tây Tạng đã gia nhập phiến quân cách mạng từ đầu và nhiều cán bộ cũ của Tây Tạng nhiệt tình tham gia cuộc đấu tranh.

Người Tây Tạng đã tham gia vào cả hai mặt của cuộc cách mạng này. Một số, được tuyển dụng và đào tạo bởi các xét lại, hy vọng sẽ trở thành bề trên Mao-ít mới và tự gọi mình là "tư sản bảo hoàng". Những kẻ khác, đặc biệt là thanh niên cựu nô lệ và nông nô cũ, đều mong muốn thúc đẩy cuộc cách mạng tiến lên đến chủ nghĩa xã hội. Trong cơn bão đang đến, một thế hệ hoàn toàn mới của các nhà hoạt động Tây Tạng cộng sản được tôi luyện và chủ nghĩa Mao hiện bắt nguồn sâu xa trong quần chúng người dân Tây Tạng.

Vào tháng 1 năm 1967, khi tổ chức theo chủ nghĩa Mao nắm quyền ở Thượng Hải, phiến quân cách mạng Tây Tạng tuyên bố rằng họ cũng sẽ giành chính quyền từ Zhang, "vị chúa tể của Tây Tạng". Trong tháng 2, lao động-nổi loạn tại khu phức hợp dệt len Linchih đã chiếm nhà máy và là vị trí đầu tiên vị chiếm quyền của Cách mạng Văn hóa Tây Tạng. Phiến quân cách mạng bắt giữ tờ báo ngày Tây Tạng và một khu vực của thủ đô. Một chiến binh nổi loạn cho biết: "Các hình thức tổ chức chiến đấu hành động đầu tiên, đã bị tuyên bố là ‘bất hợp pháp’ bởi ‘đường lối phản động’ và sau đó được chính Chủ tịch Mao phê chuẩn". Đây là những động thái dũng cảm và nguy hiểm.

Lo sợ bị bắt, Zhang âm mưu một pha phản công và sau đó bỏ trốn khỏi Lhasa. Đơn vị cảnh sát trung thành bắt đầu một nhóm "Hồng vệ binh" bảo thủ, gọi là Liên minh vĩ đại. Bản thân nó dựa trên các quan chức đảng cấp trên và quý tộc-cán bộ Tây Tạng. Trong vòng vài tuần, đơn vị quân đội đàn áp quân cách mạng nổi dậy với sự ủng hộ của Liên minh vĩ đại. Cuộc đảo chính này (một phần của phong trào chống Mao rộng khắp TQ gọi là "Chiều ngược tháng hai")  đã đẩy ngược trở lại khi Mao nói với quân đội "ủng hộ quần chúng phía tả".

Chúng tôi không biết nhiều chi tiết của cuộc đấu tranh phức tạp và đôi khi vũ trang lan rộng khắp Tây Tạng trong vòng hai năm tới. Còn điều này thì biết rộng rãi: Vào tháng 9 năm 1968, một chính phủ mới, Ủy ban cách mạng Tây Tạng, cuối cùng đã được thành lập. Nó kết hợp các lực lượng khác nhau xung quanh đường lối của Mao. Một khi chính quyền cách mạng mới này được củng cố, Cách mạng Văn hóa bước vào giai đoạn mới để không có phần nào của đời sống xã hội không phải thay đổi.

Thiết lập các hợp tác xã nhân dân


"Khi đàn ngỗng hoang dã bay theo đội hình, chúng có thể bay qua các ngọn núi cao nhất. Chúng ta những người nghèo có thể vượt qua mọi khó khăn nếu chúng ta đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau". Tsering Lamo, nhà lãnh đạo cộng sản của Hội Phụ nữ ở một thị trấn giải thích con đường xã hội chủ nghĩa cho các cựu nông nô.

Giải phóng người dân Tây Tạng đã là, và là, quan hệ mật thiết với phản cách mạng hóa quyền sở hữu đất và tư liệu sản xuất. Sau cải cách ruộng đất đầu những năm 1960, sắp đặt mới dựa trên các trang trại nhỏ sở hữu cá nhân những mầm mống áp bức mới. Giàu và nghèo bắt đầu xuất hiện trở lại khi các nông dân phát đạt thuê và mua lại đất đai của láng giềng nghèo hơn họ. Tích tụ các tàn dư trong gia đình, nông nô thường quá vô tổ chức để đối mặt với những nỗ lực thường xuyên và khôi phục lại chế độ phong kiến.

Với thắng lợi của đường lối Mao năm 1969, Thử nghiệm nông trường mới được gọi là hợp tác xã nhân dân được tổ chức rộng khắp vùng nông thôn rộng lớn của Tây Tạng. Các phương pháp tập thể đã được sử dụng để xây dựng những con đường mới của Tây Tạng mà bây giờ làm thay đổi cuộc sống nông thôn. Ở mỗi hợp tác xã, đất đai được tập trung lại từ hàng trăm nông dân. Thu hoạch tập thể được phân chia dựa trên "điểm lao động”, một biện pháp đánh giá khối lượng công việc mỗi người đã làm. Năm 1970 gần 666 hợp tác xã hoạt động trong 34% các huyện, thị trấn trong khu vực. Nhanh chóng, các hợp tác xã có mặt khắp mọi nơi.

Phải mất cả hai công tác chính trị kiên nhẫn và đấu tranh giai cấp khốc liệt để thực hiện đổi thay như vậy. Một số nông dân chỉ muốn có đất của mình mà không thấy hình ảnh lớn hơn. Thường là nông dân nghèo hơn, như các phụ nữ cựu nô lệ, sẵn sàng thử những cách mới đầu tiên. Chế độ độc tài nhân dân đã thi hành áp bức chủ nô và các vị Lạt ma đầu. Họ bây giờ cũng phải làm việc cho dù có muốn hay không. Phản cách mạng bị phát hiện và truy đuổi.

Trong nhiều thế kỷ, lao động cưỡng bức của người dân đã phục dịch giới quý tộc nhàn tản và xây dựng những ngôi đền to lớn để tôn vinh mê tín dị đoan. Bây giờ, lao động tập thể đưa nước uống và thủy lợi đến 80% đất nông nghiệp Tây Tạng. Vì sự sống còn của mỗi gia đình không còn phụ thuộc vào những mảnh đất nhỏ của riêng của họ, từ bây giờ nông dân có thể thử nghiệm trồng hàng chục loại rau mới, trái cây và các loại cây trồng.

Một số thí nghiệm có kết quả, một số thì không. Đấu tranh giai cấp tự nó gây rối loạn một số vụ thu hoạch. Nhưng bước nhảy lớn trong năng suất đất đai đã đạt được. Sản xuất lương thực ở Tây Tạng tăng gấp đôi.

Hợp tác xã nhân dân cũng đã làm cho nó có khả năng để tổ chức những trường học nông thôn, giáo dục quần chúng và sân khấu quân đội nông thôn đầu tiên trong lịch sử Tây Tạng. Người già đã được đưa về chăm sóc ngay cả khi họ không có con cái của mình. Phụ nữ có quyền mới. Một phụ nữ trẻ người Tây Tạng trong đội Hồng vệ binh nói: "Khi chúng tôi, những người phụ nữ, làm lao động, tất nhiên, các hợp tác xã là tốt cho chúng tôi". Hôn nhân sắp đặt và chế độ đa thê chấm dứt. Những kẻ lưu vong kêu ca rằng trẻ em đã bị cách mạng hóa và không còn tuân theo cha mẹ phản động.

Quyển sổ tay bác sĩ chân đất nổi tiếng được xuất bản bằng tiếng Tây Tạng và sử dụng để đào tạo hàng ngàn bác sĩ mới trong nông nô. Nhanh chóng 80% giường bệnh Tây Tạng là ở nông thônvà các nhân viên y tế đến từ các bệnh viện ở đô thị miền đông Trung Quốc. Hơn một nửa số 6.400 bác sĩ chân đất là phụ nữ (những người đã từng bị cấm hành nghề y bởi những giáo điều Phật giáo).

Hợp tác xã nhân dân đã làm tăng thêm rất nhiều quyền lực chính trị của nông dân. Các thành viên hợp tác xã được trang bị và huấn luyện bởi PLA. Mỗi hợp tác xã sản xuất lập một lực lượng dân quân yulmag để chống lại những kẻ áp bức. Họ săn đuổi băng nhóm phá chống đối phá hoại CIA đào tạo của Đạt Lai Lạt Ma và đã phá vỡ tất cả các loại băng nhóm phong kiến. Lực lượng dân quân là bằng chứng về sự ủng hộ cho sự thay đổi mang tính cách mạng trong quần chúng Tây Tạng.


Một khi phe xét lại bị lật đổ, những bước tiến lớn trong việc phát triển cơ sở công nghiệp xã hội chủ nghĩa mới ở Tây Tạng đã được thực hiện. Năm 1964 chỉ có 67 nhà máy. Đến năm 1975 đã có 250 nhà máy, hầu hết là phục vụ nhu cầu địa phương và nông nghiệp. Nhà máy thủy điện nhỏ đem điện đến cho người dân. Hàng hóa công nghiệp lần đầu tiên đã có sẵn cho quần chúng ở đây: kính bảo hộ chống nắng làm giảm trên diện rộng bệnh đục thủy tinh thể-mù lòa ở người già. Nồi áp suất bị xóa sổ nhiều bệnh tật giết hại trẻ em giết bởi phong tục nấu ăn cũ của người Tây Tạng. Trang trại mới áp dụng các tiến bộ mới tăng năng suất và làm cho cuộc sống dễ dàng hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...