Bộ mặt thật của Đạt Lai Lạt Ma - P4

PHẦN II


Trong phần 2 của loạt bài này, chúng ta xem xét về cuộc cách mạng của chủ nghĩa Mao đã đứng chỗ của mình ở Tây Tạng, và làm thế nào cuộc cách mạng phát triển thành cơn bão quần chúng mạnh mẽ và thổi bay sự đàn áp Đạt Lai Lạt Ma.

Đem cách mạng đến Tây Tạng 


Cho tới năm 1949, Quân đội Giải phóng nhân dân của Mao (PLA) đã đánh bại tất cả các đội quân phản động chính ở trung tâm Trung Quốc. Ngày của người nghèo và người bị áp bức đã đến! Nhưng các cường quốc lớn trên thế giới đã di chuyển một cách nhanh chóng để đè bẹp và "kìm giữ" cuộc cách mạng này. Quân đội Pháp xâm chiếm Việt Nam, biên giới phía nam Trung Quốc. Vào năm 1950, một lực lượng xâm lược lớn của Mỹ đổ bộ xuống Triều Tiên với kế hoạch đe dọa chính Trung Quốc.

Vùng núi và đồng cỏ phía tây của khu vực biên giới Trung Quốc là nơi sinh sống của cả chục nhóm dân tộc khác nhau, có nền văn hóa khác với phần lớn Trung Quốc người Hán. Một trong những khu vực là Tây Tạng, đã bị cai trị cục bộ như một vương quốc cô lập, "kín nước", bởi một tầng lớp sở hữu nông nô, đứng đầu là nhà sư trụ trì tu viện-Lạt ma Phật giáo lớn. Trong cuộc nội chiến Trung Quốc, giai cấp thống trị Tây Tạng âm mưu thiết lập một nhà nước giả "độc lập" thực sự núp dưới sự che chở của chủ nghĩa thực dân Anh.

Các nhà cách mạng Mao đã xác định đưa cuộc cách mạng vào Tây Tạng để bảo vệ khu vực biên giới với Trung Quốc, chống lại cuộc xâm lược và giải phóng hàng triệu nông nô Tây Tạng bị áp bức ở đó. Không có nghi ngờ gì, binh lính-nông dân cứng rắn của Mao có thể đánh bại bất kỳ đội quân phong kiến Tây Tạng nào.

Nhưng cuộc cách mạng phải đối mặt với một vấn đề: khu vực rộng lớn dân cư thưa thớt như Tây Tạng đã bị cô lập hoàn toàn khỏi cuộc chiến tranh cách mạng quét qua phần còn lại của Trung Quốc. Năm 1949, không có lực lượng trong quần chúng Tây Tạng để tiến hành giải phóng thực sự. Không có nổi loạn ngầm giữa các nông nô Tây Tạng. Hầu như không có cộng sản Tây Tạng hoặc thậm chí cộng sản người Hán nói tiếng Tây Tạng. Số đông người nông nô Tây Tạng chưa bao giờ nghe nói một cuộc cách mạng lớn đã xua tan những phần còn lại của đất nước họ. Nông nô Tây Tạng đã được dạy rằng khổ đau và nghèo đói hiện tại của họ là minh chứng cho tội lỗi mình gây ra trong cuộc sống kiếp trước.

Mao dạy rằng một cuộc cách mạng thực sự phải dựa vào nhu cầu, mong mỏi của số đông, và hành động của những người bị áp bức. Chủ nghĩa Mao gọi nguyên tắc này Phương pháp quần chúng. Mao nói: "Nó thường xảy ra một cách khách quan quần chúng cần một sự thay đổi nhất định, nhưng một cách chủ quan họ chưa ý thức được về sự cần thiết, chưa sẵn sàng hoặc xác định để thực hiện thay đổi. Trong trường hợp này, chúng ta nên kiên nhẫn chờ đợi. Chúng ta không nên tiến hành thay đổi cho đến khi, qua công việc của chúng ta, hầu hết quần chúng đã trở nên có ý thức về sự cần thiết, sẵn sàng và quyết tâm thực hiện nó. Nếu không chúng ta sẽ tự cô lập mình với công chúng. Trừ khi họ thức tỉnh và sẵn sàng, bất cứ công việc nào cũng đòi hỏi sự tham gia của họ sẽ biến thành chỉ hình thức và sẽ thất bại."

Tháng 10 năm 1950 Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) tiến vào vùng núi và đồng cỏ phía tây nam Trung Quốc. Tại Chamdo, họ dễ dàng đánh bại đội quân chống cự được giai cấp thống trị Tây Tạng cử đến - và sau đó họ dừng lại. Họ đã gửi một thông điệp đến thủ đô Tây Tạng, Lhasa.

Chính quyền cách mạng mới của Trung Quốc đưa ra cho giới cai trị Tây Tạng một thỏa thuận: Tây Tạng sẽ được sát nhập vào nước cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, nhưng trong thời điểm hiện tại, chế độ nông nô-chủ sở hữu (gọi là Kashag) có thể tiếp tục cai trị như một chính quyền địa phương, hoạt động dưới sự lãnh đạo của Chính phủ nhân dân Trung ương. Người Mao-ít sẽ không xóa bỏ tập quán phong tục phong kiến, hoặc thách thức tôn giáo Lạt ma cho đến khi bản thân dân chúng ủng hộ sự thay đổi đó. PLA sẽ bảo vệ biên giới của Trung Quốc khỏi sự can thiệp của chủ nghĩa đế quốc, và các tay chân nước ngoài sẽ bị trục xuất khỏi Lhasa. Khoảng một nửa dân số Tây Tạng sống trong khu vực Tsinghai và Chamdo không dưới sự cai trị chính trị của Kashag. Các khu vực này không gồm trong đề nghị.

Chế độ Tây Tạng nông nô-chủ sở hữu đã ký "thỏa thuận 17 điểm" đặc biệt này và ngày 26 tháng 10 năm 1951, PLA đã tiến vào Lhasa một cách hòa bình.

Cả hai bên đều biết cuộc đấu tranh cuối cùng sẽ không tránh khỏi. Các quý tộc và tu viện có thể tiếp tục chế độ nô lệ "của họ" trong bao lâu, khi tất cả dân chúng bây giờ có thể thấy nông dân Hán đã giải phóng mình ra khỏi tình trạng tương tự bằng súng và chủ nghĩa Mao?

Các gia đình nông nô mạnh nhất bắt đầu lên kế hoạch cho một cuộc nổi dậy vũ trang. Em trai của vị Đạt Lai Lạt Ma đi du lịch ra nước ngoài để tìm kiếm mối quan hệ gắn kết với CIA, để có được vũ khí và yêu cầu công nhận chính trị. Các tu viện tổ chức cuộc hội nghị bí mật và lan truyền tin đồn hoang dại trong quần chúng: như như nói rằng các nhà cách mạng Hán chạy xe tải của họ bằng máu của trẻ em người Tây Tạng bị đánh cắp. Chuyến xe lửa bằng la chở vũ khí của Mỹ bắt đầu theo con đường quanh co từ Ấn Độ đến tu viện chính Tây Tạng. CIA lập các trung tâm huấn luyện chiến đấu cho các tay chân Tây Tạng của mình, cuối cùng đặt trụ sở tại vùng núi cao ở Colorado – trại Hale. Máy bay CIA thả vũ khí vào khu vực Kham miền đông Tây Tạng.

Áp dụng Phương pháp quần chúng của Mao với điều kiện đặc biệt của Tây Tạng


Trong khi đó, Mao chỉ thị cho các lực lượng cách mạng giành thắng lợi trong quần chúng để chuẩn bị cho cuộc cách mạng sắp đến mà không kích động sớm phân cực trong quần chúng để họ có thể chống lại cách mạng. Mao viết: "Trì hoãn sẽ không làm chúng ta có nhiều nguy hại, trái lại, nó có thể là lợi thế của chúng ta. Hãy để họ (tầng lớp Lạt ma cầm quyền) tiếp tục sự tàn bạo phi lý của chúng chống lại người dân, trong khi chúng ta tập trung một phần vào những việc làm tốt, sản xuất, thương mại, xây dựng đường sá, dịch vụ y tế và đoàn kết trên mặt trận công việc (với đa số quần chúng và kiên nhẫn giáo dục) để giành chiến thắng trong quần chúng."

Một người lính đỏ về sau đã nói, "Chúng tôi đã đưa ra nhiều hướng dẫn chi tiết nên cư xử như thế nào."

Quần chúng Tây Tạng quá nghèo để dư thừa ngũ cốc cho quân đội cách mạng. Vì vậy, những người lính PLA thường bị đói cho đến khi các cánh đồng của họ sẵn sàng cho thu hoạch. Họ được dạy phải tôn trọng nền văn hóa và tín ngưỡng quần chúng Tây Tạng, đến lúc đó, những nỗi sợ hãi mê tín dị đoan mãnh liệt vẫn chi phối đời sống của người Tây Tạng.

Trong những năm đầu tiên, quân đội Trung Quốc đã làm việc như một lực lượng xây dựng lớn, họ làm những con đường đầu tiên nối Tây Tạng với Trung Quốc. Một chuỗi dài các trại làm việc kéo hàng ngàn dặm qua những ngọn núi và hẻm sâu vô tận. Cùng với những trại này, những người lính Hán trồng lương thực của mình bằng cách sử dụng phương pháp tập thể mới. Nông nô từ các khu vực xung quanh đã được trả lương cho công việc họ làm trên đường.

Giới cai trị Tây Tạng cũ đối xử với nông nô như "động vật biết nói chuyện" và buộc họ phải làm việc bất tận không trả công, vì thế hành động của PLA đã gây sốc cho công chúng Tây Tạng. Một nông nô nói, "Người Hán đã làm việc sát cánh cùng chúng tôi. Họ không đánh đập chúng tôi. Lần đầu tiên tôi được đối xử như một con người." Nông nô khác mô tả ngày một người lính PLA đã cho anh ta uống nước từ cốc của riêng mình, "Tôi không thể tin được!" Khi nông nô được đào tạo để sửa chữa xe tải, họ trở thành những người vô sản đầu tiên trong lịch sử Tây Tạng. Một nông nô bỏ trốn cho biết: "Chúng tôi hiểu đó không phải là ý muốn của các thần linh, nhưng sự tàn ác của con người như chúng ta, khiến chúng ta thành nô lệ."

Các trại làm đường PLA nhanh chóng trở thành nam châm thu hút nô lệ, nông nô, và các nhà sư chạy trốn. Nông nô trẻ làm việc trong các trại được hỏi nếu họ muốn đi học để giúp giải phóng người dân của họ. Họ đã trở thành sinh viên Tây Tạng đầu tiên tại Viện Dân Quốc ở các thành phố phía đông Trung Quốc. Họ đã học đọc, viết, và làm toán "cho cuộc cách mạng nông nghiệp đến"!

Bằng cách này, cuộc cách mạng bắt đầu tuyển dụng các nhà hoạt động, những người sẽ sớm lãnh đạo nhân dân. Các thành viên Đảng Cộng sản đầu tiên của miền trung Tây Tạng đã được tuyển dụng vào giữa năm 1950. Đến tháng 10 năm 1957, Đảng báo cáo có 1.000 thành viên Tây Tạng, cộng thêm 2.000 trong Đoàn Thanh niên.

Tất cả qua các vùng nông thôn phía đông Tây Tạng và các thung lũng xung quanh Lhasa, PLA đóng vai trò như một "máy gieo hạt giống" của cuộc cách mạng như nó đã làm trong lịch sử của Trường Chinh của Mao những năm 1930.

Mọi gợi ý thay đổi làm rúng động nước Anh gắn kết


Một khi đường bằng phẳng đầu tiên được hoàn thành, các đoàn lữ hành dài xe tải quân Trung Quốc đến, mang theo hàng hóa quan trọng như trà và diêm. Thương mại mở rộng và đặc biệt là sự sẵn có của trà giá rẻ cải thiện chế độ ăn uống của người Tây Tạng bình thường. Vào giữa thập niên 50, các máy điện thoại đầu tiên, điện báo, đài phát thanh và in ấn hiện đại đã được tổ chức hoạt động. Các tờ báo đầu tiên, sách và tờ rơi xuất hiện, cả tiếng Hán và Tây Tạng. Sau năm 1955, các trường học thực sự đầu tiên của Tây Tạng đã được thành lập. Đến tháng 7 năm 1957 có 79 trường tiểu học, với 6.000 học sinh. Tất cả điều này bắt đầu cải thiện cuộc sống của người nghèo và làm tầng lớp thượng lưu bực tức phát điên, những kẻ đã luôn luôn độc quyền tất cả thương mại, sách vở học tập và tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Khi các đội y tế cách mạng bắt đầu chữa bệnh cho người, ngay cả các nhà sư và tầng lớp bề trên cũng bắt đầu xuất hiện tại các phòng khám có sớm. Mỏ than đầu tiên được mở cửa vào năm 1958 và lò cao đầu tiên năm 1959. Điều này làm suy yếu mê tín dị đoan mà lên án đổi mới cùng thứ rao giảng rằng bệnh tật gây ra bởi hành vi tội lỗi.

Bắt đầu từ năm 1956, cuộc nổi loạn vũ trang tổ chức bởi chủ đất phong kiến ở khu vực biên giới Hán-Tây Tạng ngày càng căng thẳng. Các khu vực này không nằm trong “thỏa thuận 17 điểm”, và nông nô được khuyến khích bởi các nhà cách mạng ngưng trả tiền thuê đất và tài sản cho tu viện. Năm 1958 một nhà lãnh đạo cộng sản ở Tsinghai viết: "Cuộc cách mạng XHCN trong các vùng đồng cỏ là một cuộc đấu tranh giai cấp rất bạo lực giữa sống và chết."

Một số lực lượng trong nội bộ Đảng Cộng sản kêu gọi thỏa hiệp. Họ đề nghị làm chậm cải cách ruộng đất và đóng cửa các trường học và trạm y tế bị phản đối bởi Lạt ma. Giáo viên và các đội y tế đã rút lui.Nhưng điều này đã không làm các Lạt ma dừng âm mưu.

Vào cuối những năm 1950, giai cấp thống trị Tây Tạng thúc ép một cuộc nổi dậy toàn diện. Chúng tin rằng cuộc đấu tranh dữ dội bùng nổ ở trung tâm Trung Quốc gọi là Đại Nhảy Vọt tạo cho chúng một cơ hội mở để đẩy lui PLA. Hỗ trợ của CIA đã tăng lên, và các tay chân được huấn luyện đào tạo đã sẵn sàng.

Nổi loạn chủ nô gây cách mạng

"Trong lịch sử, tất cả các lực lượng phản động trên bờ vực tuyệt chủng luôn tiến hành cuộc đấu tuyệt vọng cuối cùng chống lại các lực lượng cách mạng." - Mao

Vào tháng Ba năm 1959, các nhà sư vũ trang và binh lính Tây Tạng tấn công quân đồn trú PLA ở Lhasa và phát động một cuộc nổi dậy dọc theo biên giới Tây Tạng-Ấn Độ. Một nhà sư sau đó đã nói, "Tất cả chúng tôi được nói rằng, nếu chúng tôi giết chết một người Hán, chúng tôi sẽ trở thành Phật sống và có nhà nguyện mang tên của chúng tôi."Thiếu sự ủng hộ trong quần chúng, các Lạt ma đã nhanh chóng thúc thủ trong một số chùa chiền. Cuộc nổi loạn chủ yếu đã tan trong vòng một vài ngày.
  
Trong khi chiến trận, vị Đạt Lai Lạt Ma chạy trốn sống lưu vong. Cuộc nổi loạn này được các Lạt ma mô tả như một sự kiện thậm chí rất anh hùng huyền bí. Nhưng bây giờ các tài liệu ghi nhận rõ rằng Đạt Lai Lạt Ma đã trốn thoát qua một chiến dịch bí mật của CIA. Cuốn tự truyện của Đạt Lai Lạt Ma thừa nhận rằng người nấu ăn của mình và điều hành đài phát thanh trong chuyến đi là nhân viên CIA. CIA muốn đưa ông ra ngoài Tây Tạng để làm một biểu tượng cho cuộc chiến tranh phản cách mạng chống lại cách mạng của chủ nghĩa Mao.

Bị đánh bại trong cuộc nổi loạn, phần lớn các nhà tu bề trên và tầng lớp quý tộc theo chân Đạt Lai Lạt Ma di cư về phía nam vào Ấn Độ đem theo nhiều nô lệ-gia nô, bảo vệ có vũ trang và đoàn la thồ của cải. Tất cả có 13.000 kẻ đi lưu vong, trong đó có các lực lượng phong kiến và ủng hộ kiên cường nhất của chúng. Đột nhiên, nhiều kẻ trong số “Ba chủ nhân” Lạt Ma Tây Tạng giàu có, các quan chức chính phủ cao cấp, và các quí tộc bỏ ra đi!

Các lực lượng cách mạng được huy động để nhổ tận gốc âm mưu phong kiến. Cả nghìn học sinh Tây Tạng vội vã từ Viện Quốc gia trở về để giúp tổ chức làn sóng lớn đầu tiên thay đổi mang tính cách mạng ở Tây Tạng.

Chính phủ Kashag của Đạt Lai Lạt Ma phần lớn ủng hộ cuộc nổi loạn phản cách mạng và bị giải tán. Các cơ quan quyền lực mới được thành lập trong mỗi khu vực được gọi là "Cơ quan trấn áp nổi loạn". Chính phủ khu vực mới được gọi là "Uỷ ban Trù bị khu tự trị Tây Tạng", trong đó, cán bộ Tây Tạng mới và cán bộ người Hán kỳ cựu làm việc cùng nhau.

Giai đoạn đầu tiên của cuộc cách mạng này được gọi là "Ba chống và Hai giảm”. Đó là chống lại các âm mưu Lạt ma, chống lao động cưỡng bức, và chống chế độ nô lệ. Trong quá khứ, nông nô đã phải nộp 3/4 sản lượng thu hoạch của họ cho các ông chủ bề trên, bây giờ cuộc cách mạng chiến đấu để giảm "thuê đất" đến 20%. Cái giảm khác là loại bỏ các khoản nợ lớn mà nông nô "nợ" chủ của mình.

Chiến dịch này đã tấn công vào trung tâm mối quan hệ phong kiến Tây Tạng: lao động cưỡng bức ulag đã bị bãi bỏ. Những người nô lệ nangzen của giới quý tộc và tu viện được trả tự do. Số đông nô lệ của sư sãi bất ngờ được cho phép rời khỏi tu viện. Các kho vũ khí bị dọn sạch khỏi tu viện lớn, chủ mưu chính bị bắt giữ.

Một số kẻ thích nói về "cuộc đấu tranh tự do tôn giáo ở Tây Tạng", nhưng trong suốt lịch sử Tây Tạng, cuộc đấu tranh chủ yếu xoay quanh "tự do tôn giáo" đã trở thành đấu tranh cho quyền tự do không tín ngưỡng, không chấp hành các nhà sư độc ác và mê tín dị đoan vô tận của chúng. Viễn cảnh hàng ngàn nhà sư trẻ háo hức được kết hôn và làm lao động thủ công là một đòn mạnh mẽ giáng vào nỗi sợ hãi mê tín dị đoan.

Giải phóng phụ nữ khỏi gông xiềng, khẩu hiệu lúc đó gây kinh ngạc: "Tất cả đàn ông và phụ nữ đều bình đẳng!" Thay đổi sở hữu tài sản mang tính cách mạng giúp giảm bớt áp lực cũ cho chế độ đa thê. Với một lượng lớn mới đàn ông hội đủ điều kiện, đã có không còn là áp lực tương tự cho phụ nữ để chấp nhận làm thê thiếp để người đàn ông có thể có nhiều vợ. Với sự phân phối lại đất đai, phụ nữ không còn chịu áp lực để phải kết hôn với cùng các anh em trong một gia đình.

Không có số tiền thuê đất, các tu viện lớn sống ký sinh bắt đầu khô héo. Khoảng một nửa các nhà sư bỏ đi và khoảng một nửa các tu viện đóng cửa.

Trong các cuộc họp quần chúng, nông nô được khuyến khích tổ chức Hội nông dân và đấu tranh cho quyền lợi của họ. Những kẻ áp bức chính bị gọi ra, bị lên án và trừng phạt. Các sổ sách nợ của nông nô-chủ sở hữu đã bị đốt cháy trong đống lửa lớn. Phụ nữ đóng một vai trò đặc biệt tích cực. Họ được nhìn thấy trong các bức ảnh của những ngày đầu cuộc họp như vậy và tố cáo kẻ áp bức. Ngay sau đó, nông nô tịch thu đất đai và vật nuôi. Cựu nông nô, người ăn xin trước đây, và cựu nô lệ mỗi người nhận được một số mẫu đất. Nông nô có được 200.000 việc làm mới với đất đai và bầy vật nuôi được trang hoàng bằng cờ đỏ và hình ảnh Chủ tịch Mao.

Các nông nô cho biết: "Mặt trời của Kashag chỉ chiếu vào “Ba chủ nhân” và tay sai của chủ đất nhà họ, nhưng mặt trời của Đảng Cộng sản và Chủ tịch Mao chiếu vào chúng ta những người nghèo."


  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...