Phong tục áp bức quay
trở lại dưới ách độc tài của giai cấp tư sản
Goldstein và Beall kể một
câu chuyện soi sáng một số vấn đề đấu tranh giai cấp hiện nay.
Một người du mục "tầng
lớp nghèo" là người một nhà hoạt động trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa Vô
sản bán một con cừu trong cuối những năm 1980 mà không vắt hết sữa nó. Điều này vi phạm một mê tín phong kiến cũ mà theo đó nói bán một con cừu với vú đầy sữa sẽ
bị lời nguyền với đàn gia súc của toàn trang trại. Một du mục là người
giàu kẻ thù giai cấp trong xã hội cũ tấn công người du mục cách mạng, đòi hỏi
rằng mê tín dị đoan cũ phải được tuân theo. Người theo cách mạng nói những điều
cấm kỵ không khoa học bị chối bỏ như họ đã từng dưới thời Mao. Ông cho biết kẻ
thù giai cấp này đã cố gắng thực hành chế độ độc tài phản động lên những người
du mục nghèo và lên những ý tưởng mang tính cách mạng. Đó là một cuộc chiến.
Sau đó, các quan chức
chính quyền địa phương mới phán quyết rằng là sai trái khi duy trì các tiêu chuẩn
mang tính cách mạng của quá khứ. Họ phạt cả hai người vì trành giành và
tán thành quyền của kẻ thù giai cấp cũ được đấu tranh cho những điều cấm kỵ
phản động.
Mặc dù Goldstein và Beall
tự mình ủng hộ phục hồi chế độ cũ, họ lại viết những dấu hiệu ngược lại. Họ
viết có sự căm hận phổ biến với các viên chức địa phương. Và họ thậm chí
còn mang về bức ảnh từ một trại du mục, những người đã từ chối dỡ bỏ bức ảnh
của Mao Trạch Đông của họ!
Những câu chuyện từ Pala
chắc chắn đã lặp đi lặp lại trong vô số các cộng đồng nằm rải rác trên thảo
nguyên Tây Tạng cũng như qua phần còn lại của Trung Quốc khi hàng trăm triệu
người đã bị buộc phải quay trở lại vào một mạng lưới áp bức bởi bọn phản cách
mạng.
Khôi phục các lễ
nghi
Vào giữa năm 1977 chủ
tịch đảng xét lại Hoa Quốc Phong kêu gọi một sự hồi sinh của phong tục phong kiến Tây Tạng. Nghi lễ phong kiến đã nhanh chóng phục hồi tại chính đền Lingkhor và Barkhor ở Lhasa.Vào cuối thập niên 80, chính phủ
Trung Quốc cho biết đã có hơn 200 đền cùa hoạt động với có lẽ 45.000 nhà sư. Vào
cuối những năm 80, Lý Bằng (tên bán thịt đã ra lệnh thảm sát Thiên An Môn) đã sắp
đặt để lần đầu tiên chính thức tài trợ "tìm kiếm một vị Phật đầu thai"
mới.
Làn sóng mới người
Hán nhập cư
Bắt đầu từ năm 1983, xét
lại đưa ra một chính sách là thách thức thực sự cho sự tồn tại của nền văn hóa
và các quyền của người dân Tây Tạng. Họ bắt đầu làn sóng Hán di cư vào khu
tự trị Tây Tạng. (Xem thêm "The
False Charges of Genocide Under Mao”)
Thậm chí người phát ngôn
cho phong trào dân tộc Tây Tạng cũng thừa nhận rằng, dưới thời Mao, không có một
nỗ lực định cư người Hán nào ở khu tự trị Tây Tạng. Trong bộ sưu tập Nỗi thống
khổ ở Tây Tạng, Jamyang Norbu viết, "Nhưng với cái chết của Mao và sự sụp
đổ của Bè lũ 4 tên, các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc dường như đã dần dần
đặt cùng một chương trình không chỉ phủ đầy Tây Tạng những người Trung Quốc nhập
cư mà còn thậm chí trả tiền". Nhà văn ủng hộ Lạt Ma John Avedon viết:
"Các chính sách hiện hành bắt đầu vào tháng 1-1983, cho đến tháng 9, Bắc
Kinh xem xét báo cáo kêu gọi di cư rộng rãi đến Tây Tạng, tuổi tác và nhà ở
được đảm bảo để khuyến khích, thưởng thêm 8 và 20 năm cho mọi di cư. Xét lại hàng
đầu Đặng Tiểu Bình tuyên bố rằng Tây Tạng cần người Hán di cư vì" dân số
khu vực chỉ khoảng 2 triệu là không đủ để phát triển nguồn lực của mình". Biển
quảng cáo ở một số thành phố phía đông Trung Quốc ghi "di cư đến Tây Tạng".
Cuộc di cư này đã không đụng
chạm đến vùng nông thôn của cao nguyên Tây Tạng, nhưng nó đã thay đổi tính chất
của hầu hết các thành phố biến vùng ngoại ô Tây Tạng thành xa lạ trên chính
mảnh đất của họ Bây giờ có một Holiday Inn ở Tibet xây dựng bởi những kẻ xét
lại để chứa khách du lịch phương Tây đam mê với thần bí của người Tây Tạng.
Dòng người Hán vào các
thành phố Tây Tạng và sự xuất hiện của nhiều người Hán như một tầng lớp giàu có
cùng các quan chức và thương nhân đã tạo ra rất nhiều sự oán giận trong người Tibet
tạo ra sự nổi lên của cuộc đấu tranh và một loạt các cuộc bạo loạn kể từ năm
1987.
*****
"Nếu cánh hữu dựng
sân khấu đảo chính chống Cộng sản ở Trung Quốc, tôi chắc chắn họ sẽ biết không
có hòa bình cho cả 2 và quy tắc của họ có lẽ sẽ sống ngắn ngủi nhất, bởi vì nó
sẽ không được dung thứ bởi những người cách mạng, đại diện cho lợi ích của
những người chiếm hơn 90% dân số". Mao Trạch Đông
Beall và Goldstein kể một
câu chuyện khác về sức đề kháng mang tính cách mạng trong đồng cỏ xa xôi ở Tây
Tạng. Một đêm nọ một người du mục đến lều của họ. Ông đã từng là nhà
hoạt động hàng đầu của chủ nghĩa Mao trong cuộc cách mạng văn hóa. Và ông
muốn các vị khách nước ngoài mang một tin nhắn cho ông đến trung tâm cách mạng mà
ông nghĩ vẫn có thể tồn tại trong thủ đô Lhasa.
Nhà cách mạng thì thầm,
"Anh phải nói với Lhasa những gì đang xảy ra ở đây". Khi Goldstein
hỏi ông ta những điều ông nói có nghĩa là gì, người đàn ông lặp đi lặp lại
chính mình, "Anh phải biết những gì đang xảy ra ở đây!" Sau
nhiều thúc giục, cuối cùng ông nói: "Anh bạn biết đấy, các kẻ thù giai
cấp! Chúng đang nổi lên một lần nữa".
Đối kháng như thế với
việc khôi phục chủ nghĩa tư bản là đủ dai dẳng và nhiều người ở Pala tin rằng
cuộc cách mạng có thể xuất hiện lại một lần nữa từ trong nhân dân.
TG: Kalovski http://www.bestcyrano.org/cyrano/?p=507
Xem thêm:
Đạt
lai lạt ma là thuộc hạ của CIA!
Bộ
mặt thật của Đạt Lai Lạt Ma – P1
Bộ
mặt thật của Đạt Lai Lạt Ma – P2
Bộ
mặt thật của Đạt Lai Lạt Ma – P3
Bộ
mặt thật của Đạt Lai Lạt Ma – P4
Bộ
mặt thật của Đạt Lai Lạt Ma – P5
Bộ
mặt thật của Đạt Lai Lạt Ma – P6
Bộ
mặt thật của Đạt Lai Lạt Ma – P7
Bộ
mặt thật của Đạt Lai Lạt Ma – P8
Bộ
mặt thật của Đạt Lai Lạt Ma – P9
Bộ
mặt thật của Đạt Lai Lạt Ma – P10
Bộ
mặt thật của Đạt Lai Lạt Ma – P11
Bộ
mặt thật của Đạt Lai Lạt Ma – P12
Bộ
mặt thật của Đạt Lai Lạt Ma – P13
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét