Bộ mặt thật của Đạt Lai Lạt Ma - P13

Phong tục áp bức quay trở lại dưới ách độc tài của giai cấp tư sản


Goldstein và Beall kể một câu chuyện soi sáng một số vấn đề đấu tranh giai cấp hiện nay.

Một người du mục "tầng lớp nghèo" là người một nhà hoạt động trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa Vô sản bán một con cừu trong cuối những năm 1980 mà không vắt hết sữa nó. Điều này vi phạm một mê tín phong kiến ​​cũ mà theo đó nói bán một con cừu với vú đầy sữa sẽ bị lời nguyền với đàn gia súc của toàn trang trại. Một du mục là người giàu kẻ thù giai cấp trong xã hội cũ tấn công người du mục cách mạng, đòi hỏi rằng mê tín dị đoan cũ phải được tuân theo. Người theo cách mạng nói những điều cấm kỵ không khoa học bị chối bỏ như họ đã từng dưới thời Mao. Ông cho biết kẻ thù giai cấp này đã cố gắng thực hành chế độ độc tài phản động lên những người du mục nghèo và lên những ý tưởng mang tính cách mạng. Đó là một cuộc chiến.

Sau đó, các quan chức chính quyền địa phương mới phán quyết rằng là sai trái khi duy trì các tiêu chuẩn mang tính cách mạng của quá khứ. Họ phạt cả hai người vì trành giành và tán thành quyền của kẻ thù giai cấp cũ được đấu tranh cho những điều cấm kỵ phản động.

Mặc dù Goldstein và Beall tự mình ủng hộ phục hồi chế độ cũ, họ lại viết những dấu hiệu ngược lại. Họ viết có sự căm hận phổ biến với các viên chức địa phương. Và họ thậm chí còn mang về bức ảnh từ một trại du mục, những người đã từ chối dỡ bỏ bức ảnh của Mao Trạch Đông của họ!

Những câu chuyện từ Pala chắc chắn đã lặp đi lặp lại trong vô số các cộng đồng nằm rải rác trên thảo nguyên Tây Tạng cũng như qua phần còn lại của Trung Quốc khi hàng trăm triệu người đã bị buộc phải quay trở lại vào một mạng lưới áp bức bởi bọn phản cách mạng.

Khôi phục các lễ nghi


Vào giữa năm 1977 chủ tịch đảng xét lại Hoa Quốc Phong kêu gọi một sự hồi sinh của phong tục phong kiến ​​ Tây Tạng. Nghi lễ phong kiến ​​đã nhanh chóng phục hồi tại chính đền Lingkhor và Barkhor ở Lhasa.Vào cuối thập niên 80, chính phủ Trung Quốc cho biết đã có hơn 200 đền cùa hoạt động với có lẽ 45.000 nhà sư. Vào cuối những năm 80, Lý Bằng (tên bán thịt đã ra lệnh thảm sát Thiên An Môn) đã sắp đặt để lần đầu tiên chính thức tài trợ "tìm kiếm một vị Phật đầu thai" mới.

Làn sóng mới người Hán nhập cư


Bắt đầu từ năm 1983, xét lại đưa ra một chính sách là thách thức thực sự cho sự tồn tại của nền văn hóa và các quyền của người dân Tây Tạng. Họ bắt đầu làn sóng Hán di cư vào khu tự trị Tây Tạng. (Xem thêm "The False Charges of  Genocide Under Mao”)

Thậm chí người phát ngôn cho phong trào dân tộc Tây Tạng cũng thừa nhận rằng, dưới thời Mao, không có một nỗ lực định cư người Hán nào ở khu tự trị Tây Tạng. Trong bộ sưu tập Nỗi thống khổ ở Tây Tạng, Jamyang Norbu viết, "Nhưng với cái chết của Mao và sự sụp đổ của Bè lũ 4 tên, các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc dường như đã dần dần đặt cùng một chương trình không chỉ phủ đầy Tây Tạng những người Trung Quốc nhập cư mà còn thậm chí trả tiền". Nhà văn ủng hộ Lạt Ma John Avedon viết: "Các chính sách hiện hành bắt đầu vào tháng 1-1983, cho đến tháng 9, Bắc Kinh xem xét báo cáo kêu gọi di cư rộng rãi đến Tây Tạng, tuổi tác và nhà ở được đảm bảo để khuyến khích, thưởng thêm 8 và 20 năm cho mọi di cư. Xét lại hàng đầu Đặng Tiểu Bình tuyên bố rằng Tây Tạng cần người Hán di cư vì" dân số khu vực chỉ khoảng 2 triệu là không đủ để phát triển nguồn lực của mình". Biển quảng cáo ở một số thành phố phía đông Trung Quốc ghi "di cư đến Tây Tạng".

Cuộc di cư này đã không đụng chạm đến vùng nông thôn của cao nguyên Tây Tạng, nhưng nó đã thay đổi tính chất của hầu hết các thành phố biến vùng ngoại ô Tây Tạng thành xa lạ trên chính mảnh đất của họ Bây giờ có một Holiday Inn ở Tibet xây dựng bởi những kẻ xét lại để chứa khách du lịch phương Tây đam mê với thần bí của người Tây Tạng.

Dòng người Hán vào các thành phố Tây Tạng và sự xuất hiện của nhiều người Hán như một tầng lớp giàu có cùng các quan chức và thương nhân đã tạo ra rất nhiều sự oán giận trong người Tibet tạo ra sự nổi lên của cuộc đấu tranh và một loạt các cuộc bạo loạn kể từ năm 1987.

*****

"Nếu cánh hữu dựng sân khấu đảo chính chống Cộng sản ở Trung Quốc, tôi chắc chắn họ sẽ biết không có hòa bình cho cả 2 và quy tắc của họ có lẽ sẽ sống ngắn ngủi nhất, bởi vì nó sẽ không được dung thứ bởi những người cách mạng, đại diện cho lợi ích của những người chiếm hơn 90% dân số". Mao Trạch Đông

Beall và Goldstein kể một câu chuyện khác về sức đề kháng mang tính cách mạng trong đồng cỏ xa xôi ở Tây Tạng. Một đêm nọ một người du mục đến lều của họ. Ông đã từng là nhà hoạt động hàng đầu của chủ nghĩa Mao trong cuộc cách mạng văn hóa. Và ông muốn các vị khách nước ngoài mang một tin nhắn cho ông đến trung tâm cách mạng mà ông nghĩ vẫn có thể tồn tại trong thủ đô Lhasa.

Nhà cách mạng thì thầm, "Anh phải nói với Lhasa những gì đang xảy ra ở đây". Khi Goldstein hỏi ông ta những điều ông nói có nghĩa là gì, người đàn ông lặp đi lặp lại chính mình, "Anh phải biết những gì đang xảy ra ở đây!" Sau nhiều thúc giục, cuối cùng ông nói: "Anh bạn biết đấy, các kẻ thù giai cấp! Chúng đang nổi lên một lần nữa".

Đối kháng như thế với việc khôi phục chủ nghĩa tư bản là đủ dai dẳng và nhiều người ở Pala tin rằng cuộc cách mạng có thể xuất hiện lại một lần nữa từ trong nhân dân.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...