Tôi kể bạn nghe chuyện Thái Lan! – P2

Vấn đề thể hiện trong mọi cái thìa đầy

Gần như mỗi bữa ăn của người Thái đều có gạo. Và họ đã làm ra lúa gạo vượt quá nhu cầu lương thực hàng ngày của 70 triệu dân, họ có thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất, sử dụng gần một nửa tổng số lực lượng lao động, trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế, văn hóa, và lịch sử Thái Lan.

Vì tầm quan trọng, sức khỏe của nền nông nghiệp Thái là sức khỏe kinh tế Thái Lan - cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen.

Quản lý yếu kém gần đây của ngành nông nghiệp đã làm lung lay niềm tin của cả trong và ngoài nước về uy tín và chất lượng. Những kho chứa đầy gạo mà vẫn không bán được trong hơn một năm dù đã phun thuốc bảo quản khử trùng độc hại nhưng cũng đã mốc thối. Các nhà nhập khẩu đã chỉ trích các lô hàng gạo từ Thái Lan cùng với sự kiểm soát kỹ lưỡng vì điều này, hoặc họ đã chuyển sang nhập toàn bộ từ các quốc gia khác.

Trong nước, người ta lảng tránh gạo bị nghi ngờ có nguồn gốc từ kho của chính phủ, người tiêu dùng có ý thức sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để tránh gạo bị nhiễm độc. Các vấn đề kinh tế xã hội phát sinh từ hậu quả chương trình trợ cấp thất bại đã tác động khắp xã hội Thái - từ nông dân đến người tiêu dùng, nó dội vào các hàng hóa liên quan, các dịch vụ lúa gạo, các doanh nghiệp nhỏ sở hữu và hoạt động thu mua mà chưa thanh toán cũng như chính nông dân.

Hình ảnh: Gạo mốc và thối tồn kho khắp đất Thái, khi chế độ Thaksin Shinawatra thu mua và tích trữ lúa gạo như một phần của chương trình trợ giá gạo và đã thất bại. Không thể bán gạo, tuyệt đối không có cách nào có tiền trả hàng tỷ nợ cho nông dân trong cơn cơ cực và tuyệt vọng. Gạo Thái lần đầu tiên đánh mất lòng tin của các đối tác kinh doanh truyền thống.


Trong một nỗ lực tuyệt vọng để ngăn chặn dòng thác của các vụ thu hoạch lúa kế tiếp, mà chính quyền không thể bán và gây ra sụp đổ thị trường – chế độ Thaksin đã làm cái việc vô nhân tính khi cố gắng ngăn chặn việc cung cấp nước tưới cho nông dân qua hệ thống thủy lợi quốc gia (bằng cách tuyên bố tình trạng thiếu nước) - nông dân bị bỏ rơi không một xu dính túi, và cũng nhàn rỗi thất nghiệp khi không có nước tưới cho các cây trồng khác thay thế.

Khi nông nghiệp tạo thành một bộ phận quan trọng của Thái Lan, nó tác động khắp xã hội Thái từ ruộng lúa khô hạn không nước tưới, nông dân nhàn rồi, gạo bị nhiễm độc trên bàn ăn. Đó là vấn đề kinh tế - xã hội có tác động lâu dài trong nhiều năm.

Nông nghiệp lớn và Vòng Kim Cô nợ nần

Những vấn đề mà nông dân Thái trồng lúa phải đối mặt bị phức tạp hóa, thành to lớn bởi ý đồ chính trị mua phiếu bầu của Thaksin. Khó khăn của họ ngày càng tăng, nó nổi lên trên 1 thảm họa khốc liệt khác: cây trồng biến đổi gen!

Các ông lớn thực phẩm biến đổi gen (GMO) đã từ lâu rất thèm thuồng vựa lúa châu Á này.

Hình ảnh: Không chỉ là nông nghiệp độc hại của Bayer nguy hiểm cho sức khỏe con người, nó còn là cái bẫy đối với nông dân trong vòng xoáy nợ nần ngày càng tăng, trong khi họ không có lợi ích đáng kể về năng suất hay chất lượng. Điều tồi tệ nhất, là người Thái đã phải sử dụng các sản phẩm biến đổi gen, kháng thuốc diệt cỏ gốc glufosinate được bán dưới tên thương hiệu Basta. Nó như thể con chó sói đã đặt được 1 chân vào trong cửa. Bước tiếp theo, không nghi ngờ gì – gạo biến đổi gen. Xem báo cáo của Greenpeace ở đây.

Nấm mộ chết chóc ngày càng làm người ta lo ngại, là sự hiện diện của các tập đoàn nông nghiệp độc quyền ngày càng tăng. Một mối quan tâm ngày càng ghiêm trọng: các tập đoàn nông nghiệp lớn nước ngoài. Họ đã tạo ra những vũng lầy để đánh bẫy nông dân Thái thành con nợ vĩnh viễn chìm ngập trong hóa chất độc hại và cây trồng biến đổi gen - GMO.

Vòng xoáy hóa chất độc cùng độc canh quy mô công nghiệp (phụ thuộc vào 1 loại cây duy nhất) bỏ mặc nông dân hoàn toàn phụ thuộc vào các tập đoàn nông nghiệp độc quyền lớn phát triển cây trồng của họ, cùng các nhà phân phối lớn để bán chúng. Bất chấp những quảng cáo thổi phồng lừa gạt về nông phẩm GMO, không có gì đảm bảo cho vụ mùa thành công. Nông dân độc canh thấy mình đặc biệt dễ bị tổn thương khi chỉ cần 1 vụ thu hoạch thất bại vì bất cứ lý do nào: thiên tai, bão lụt, thời tiết, thị trường hay bê bối chính trị.


Trong lúc này, nông nghiệp ông lớn đang tạo ra khó khăn thách thức cho nông dân toàn thế giới, đặc biệt là ở Thái Lan, các tập đoàn nước ngoài đang bán thuốc độc cho nông dân, thứ từ lâu trước đây đã bị cấm.

Tập đoàn Đức Bayer AG, ví dụ, là nhà sản xuất của sản phẩm mang thương hiệu Basta/Liberty (GMO kháng thuốc diệt cỏ glufosinate). Nó đang bị loại bỏ ở EU, trong đó có chính nước Đức – khi bị phát hiện nguy hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nó lại có mặt ở khắp các nước thế giới thứ 3 và các nước nghèo, lạc hậu. Bayer sẵn sàng tiếp tục thúc đẩy và bán thứ Basta/Liberty này cho nông dân Thái Lan, khi biết rõ chính phủ Thái, đặc biệt là chế độ Thaksin không bao giờ thách thức hay cản trở - bất chấp vấn đề sức khỏe hay truyền thống nông nghiệp.

Hóa chất độc nhưng phí tổn là nông dân, họ không thể sản xuất khi không thể kiểm soát sâu bệnh và cỏ dại, hoặc định hình loại phân bón của chính mình, tất cả đều phải mua từ các tập đoàn lớn độc quyền. Với rủi ro tiềm tàng thất bát và vỡ nợ, với đề án chính trị mị dân mua phiếu bầu đe dọa thu nhập hàng năm của họ, trong khi lại phải không ngừng trả tiền mua hạt giống, thuốc trừ sâu, diệt cỏ và bản quyền kỹ thuật thâm canh biến họ thành con nợ vĩnh viễn mắc kẹt trên cánh đồng GMO mà không thể tự cứu mình.

Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...