HSBC: nhà băng bẩn nhất!


Theo Global Finance, ngân hàng HSBC Holdings có trụ sở tại Vương quốc Anh là ngân hàng lớn thứ 3 thế giới với tài sản $2,36 ngàn tỷ. [2]

(Trích từ Chương 2: Hồng Kông Shanghaied: Big Oil & Their Bankers)

Trước đây được biết đến như tập đoàn ngân hàng Hong Kong Shanghai, HSBC từng là số 1 thế giới về rửa tiền ma túy khi khởi đầu làm kho tiền cho mặt hàng thuốc phiện của Anh Quốc trong chiến tranh nha phiến Trung Quốc. Thời kỳ chiến tranh Việt Nam, HSBC rửa tiền buôn bán heroin của CIA.

Tại Sài Gòn, băng thuốc phiện mà Lucien Conein và Ed Lansdale thiết lập chỉ thị cho quân đội Nam Việt Nam phân phối heroin đến Hội Tam hoàng TQ, những kẻ này chuyển chúng đến Hồng Kông. Tướng lĩnh Thái Lan của CIA sử dụng Tam hoàng Chui Chao cũng như trùm mafia Santos Trafficante. Người Thái thường gửi morphine đến Hồng Kông, nó được tinh chế thành ma túy bởi cảnh sát Hồng Kông. [3]

Deak&Company là đại lý vàng lớn Hồng Kông và các hoạt động của nó rất quan trọng đối với buôn bán heroin của CIA. Được thành lập bởi sĩ quan OSS Nicholas Deak, nó trở thành nhà buôn tiền và vàng lớn nhất ở Mỹ sau Thế chiến II. Deak tài trợ cuộc phiêu lưu của CIA tại Việt Nam, cuộc đảo chính Mossadegh ở Iran và vụ án ám sát Ttg Patrice Lumumba ở Congo của CIA. Deak sử dụng công ty con Thụy Sĩ, Ngân hàng Ngoại Thương Zurich (Foreign Commerce Bank of Zurich), và chi nhánh Mỹ Deak Perera của mình để thu hút vốn từ giới giàu có thế giới thứ ba, chủ yếu là tiền cocaine từ Argentina. Khi Deak đột nhiên bị phá sản năm 1985, người gửi tiền ở Hồng Kông của nó đã bị bỏ rơi. [4]

Rất lâu trước chiến tranh Việt Nam, tầng lớp thượng lưu Anh quốc đã làm giàu nhờ buôn bán thuốc phiện trong khu vực. Trùm Shelbourne tiến hành buôn thuốc phiện vào Trung Quốc năm 1783 với các thương gia Scotland của Công ty Đông Ấn Độ và các thành viên Hội Hiệp sĩ đồng minh thánh Gioan Jerusalem (House of Windsor-allied Knights of St. John Jerusalem).

Thủ lĩnh tuyên truyền của Shelbourne là Adam Smith đã làm việc cho công ty Đông Ấn (East India), nổi lên từ công ty buôn bán nô lệ Levant và sau đó được gọi là Nhà Chatham (Chatham House), cái nôi của Học viện Hoàng gia về các vấn đề quốc tế đầy quyền lực (Royal Institute for International Affairs - RIIA) . Đông Ấn đã làm việc với các thành viên của hai hội bí mật - Sát thủ Hồi giáo (Muslim Assassins) và Hiệp sĩ thánh Kitô hữu Templar (Christian Knights Templar) – trong việc tổ chức buôn bán ma túy toàn cầu. Năm 1776, tên cướp biển “ăn năn hối cải” Adam Smith viết cuốn Wealth of Nations, nó trở thành sách thánh của chủ nghĩa tư bản quốc tế.

Tại Viễn Đông Anh quốc tổ chức Hội Tam Hoàng, còn được gọi là Hội Trời và Đất, để buôn lậu thuốc phiện cho họ. Bắt đầu từ năm 1788, Hội Tam Điểm Anh Quốc (Freemason Grand Lodge of England) thành lập các cơ sở ở Trung Quốc, một trong số đó là Hội Tam Hoàng, hội khác là Trật tự Vạn (Order of the Swastika).

Tam Hoàng, cũng như Tam Điểm là cái tên đặt như vậy là từ ý nghĩa của kim tự tháp tầng lớp thượng lưu. Đỉnh kim tự tháp tượng trưng cho quyền lực của nhà vua Tam điểm cổ đại (ancient Freemasons). Hai kim tự tháp chồng lên nhau thành ngôi sao David, biểu tượng của lá cờ nhà nước Zionist Israel và cũng là biểu tượng cổ của tiền bối Tam Điểm, hiệp sĩ Templar gắn liền với huyền bí. [5]

Năm 1839,  William Jardine một con buôn thuốc phiện có cơ sở ở Quảng Đông đã lái nước Anh vào cuộc chiến tranh nha phiến thứ nhất sau khi giới chức Trung Quốc tịch thu hàng của mình. Chiến tranh Nha phiến thứ hai kéo 1858-1860. Palmerston chỉ huy cả 2 cuộc phiêu lưu này của người Anh. Ông ta cũng là chủ tế Tam điểm cao nhất của đế quốc Anh (High Priest of Scottish Rite Freemasonry). [6]

Trong suốt thế kỷ 19, các dòng họ Anh quốc: Matheson, Keswick, Swire, Dent, Inchcape, Baring và Rothschild kiểm soát lưu thông nha phiến đến Trung Quốc. Công ty Peninsular & Orient Steam Navigation (PONC) của Inchcape và Baring vận chuyển nó khắp thế giới. Khi một người Anh tên là Mohandas Gandhi lên tiếng chống lại việc buôn bán thuốc phiện năm 1921, ông đã bị bỏ tù bởi nhà cầm quyền Anh của Ấn Độ vì tội "phá hoại doanh thu".

Các dòng họ Anh cũng đưa  cu li Trung Quốc đến bờ tây nước Mỹ để xây dựng các tuyến đường sắt của JP Morgan, lao động nô lệ Trung Quốc đã bị bắt cóc bởi Hội Tam Hoàng. Hội này cũng lập các sào huyệt thuốc phiện ở San Francisco và Vancouver, sử dụng một mạng lưới Chinatowns như một kênh buôn bán heroin. Mạng lưới này tồn tại đến tận ngày nay. Còn ở bờ đông, các dòng họ Anh đưa nô lệ châu Phi đến trồng bông. Cùng các dòng họ này xây dựng các đồn điền và trở thành vua bông ở miền Nam trên lưng nô lệ châu Phi bị săn bắt đem đến.

Dòng họ Sutherland, anh em họ đầu với Mathesons, là mạnh nhất trong só các dòng họ trồng bông. Barings sở hữu tàu các tàu buồm chở bông về cựu lục địa, vận chuyển thuốc phiện và nô lệ trở lại với thế giới mới. Rothschild và Lehman kéo vào Mỹ qua cuộc nội chiến thương mại bông. [7] Lehman kiếm bẫm nhờ buôn lậu bông cho liên minh cựu lục địa và buôn súng cho phe Liên bang tân lục địa. Các ông trùm bông ở miền Nam nước Mỹ là các kênh để qua đó người Anh xúi bẩy gây cuộc Nội chiến Mỹ.


Các dòng họ Mỹ: Perkins, Astor và Forbes cũng kiếm được hàng triệu nhờ buôn bán thuốc phiện. Perkins thành lập Ngân hàng Boston, mà ngày nay được gọi là Credit Suisse First Boston. Perkins và Morgan bảo trợ ĐH Harvard. William Hathaway Forbes là giám đốc của Ngân hàng Hong Kong Shanghai ngay khi nó được thành lập năm 1866. John Murray Forbes là đại lý tại Mỹ cho ngân hàng của dòng họ Barings, nó bỏ vốn cho hầu hết các thương vụ ma túy ban đầu. Con cháu dòng họ Forbes sau này lập ra tạp chí Forbes. Steve Forbes tranh cử Tổng thống Mỹ năm 1996. John Jacob Astor từng làm việc cho tình báo Anh và đầu tư tiền thu được từ thuốc phiện vào bất động sản Manhattan. Nhà của dòng họ Astor ở London nằm đối diện nhà Chatham.

Băng đảng Xanh Thượng Hải (Shanghai Green Gangs) do Anh dựng lên hợp tác với Tưởng Giới Thạch, quân đội Quốc Dân Đảng ra đời từ sự sáp nhập vài hội kín Tam Hoàng khác nhau theo mô hình Tam điểm Scotland. Tam Điểm có dấu vết lịch sử từ thời xây dựng Tháp Babel (1 tích cố trong kinh thánh Do Thái). Vua Henry VIII khai mở Tam Điểm với dân Anh khác hơn so với các nhà xây dựng được gọi là thuyết lý Tam điểm. Tam Điểm Scottish Rite có ba mươi hai mức khởi sự, theo sau là 33 cấp, đại diện cho đầu người trên đỉnh 32 đốt sống lưng con người. [8] 33 cấp Tam điểm được cho là Khai sáng. Một liên minh do Anh hậu thuẫn của Chui Chao Green Gangs và Quốc Dân Đảng tàn sát nghiệp đoàn và các nhà XHCN ở Thượng Hải năm 1927, đặt ra cương lĩnh hành động Tam Điểm Ordo ab Chao (trật tự bằng hỗn loạn).

J. H. Keswick là một nhân vật nổi bật trong Khu định cư quốc tế Thượng Hải của Anh quốc, nơi người anh em William Johnston Keswick làm chủ tịch từ 1930 cho đến Cách mạng Trung Quốc 1949. Sau Tưởng Giới Thạch thua và đổ bộ vào Đài Loan còn quân đội Quốc Dân Đảng của ông ta trốn sang tận Miến Điện. Keswick và Băng đảng Xanh của ông ta chuyển xưởng tinh chế heroin của mình vào Hồng Kông, mảnh đất người Anh chiếm đoạt từ các nhà cách mạng Trung Quốc.

Nhà buôn ma túy Quảng Đông William Jardine sau kiện tụng, kết hợp lực lượng với đồng sự Anh-Scott, Keswicks và William Sutherland Matheson, để lập ra Jardine Matheson. Các dòng họ này cho ra đời Tập đoàn nhà băng Hồng Kông Thượng Hải (Hong Kong Shanghai Bank Corporation - HSBC) sau Chiến tranh Nha phiến 2 như một kho lưu trữ tiền thuốc phiện. HSBC là công ty con của HSBC Holdings có trụ sở tại London, ngày nay in 75% tiền của Hồng Kông, trong khi Ngân hàng Standard Chartered do người Anh Cecil Rhodes thành lập in phần còn lại. Trụ sở chính của HSBC Hồng Kông cạnh một ngôi đền lớn của Hội Tam Điểm.

Hội Tam Điểm là một xã hội rất bí mật, biến nó thành cỗ xe lý tưởng để buôn bán ma túy và vũ khí toàn cầu. Theo hội viên cấp 33 Manly Hall, "Hội Tam Điểm là phường hội bên trong phường hội – cấu trúc bên ngoài che giấu phường hội chọn lọc bên trong… một cái hữu hình và cái khác vô hình. Hội hữu hình là tình bạn thân thiết tuyệt vời của những đàn ông 'tự do và chấp nhận' cống hiến mình cho đạo đức, giáo dục, huynh đệ, yêu nước và nhân đạo. Hội vô hình là một bí mật và tình huynh đệ uy nghiêm mà các thành viên dành riêng là để phục vụ cho bí mật thần thánh( arcandrum Arcanum)."

Vai trò giao dịch vàng ở Hồng Kông của Deak&Company bị phá sản chuyển sang cho Sharps Pixley Ward, họ nắm độc quyền trên thị trường vàng Hồng Kông. Sharps Pixley Ward có 49% thuộc sở hữu của ngân hàng thương mại Anh Quốc Kleinwort Benson và 51% thuộc sở hữu của Ngân hàng HSBC. Kleinwort là cái tổ cho tập đoàn Rio Tinto của dòng họ Oppenheimer, nó được lập bởi dòng họ Anh Matheson bằng tiền buôn bán thuốc phiện và với sự giúp đỡ từ Ngân hàng Schroeder từng tài trợ Adolph Hitler.

Theo một bài báo ngày 13 tháng 7-2007 trên tờ Financial Times, Rio Tinto mua Alcan để trở thành nhà sản xuất nhôm lớn nhất thế giới. Năm 2010 họ nhắm vào BHP Billiton để hợp nhất 2 công ty khai thác mỏ lớn nhất thế giới.

Người thừa kế Matheson qua hôn nhân với dòng họ Fraser là dòng họ Keswick hiện đang điều hành Jardine Matheson, một tập đoàn có lợi ích sâu rộng về vận tải biển và công nghiệp và cũng tình cờ sở hữu Jockey Club Hồng Kông, nơi nổi tiếng về rửa tiền ma túy. Dòng họ Swire kiểm soát Cathay Pacific Airlines của Hồng Kông, trong khi dòng họ Inchcape vẫn đang điều hành Peninsular Orient Navigation Company (PONC). J. H. Keswick, J.K. Swire và Mark Turner tất cả đều làm trong Bộ Chiến tranh kinh tế của Anh thời Thế chiến II và tất cả các thành viên của Học viện Hoàng gia về các vấn đề quốc tế - RIIA, được thành lập bởi chủ tịch đầu tiên của Rio Tinto là Alfred Milner. Những dòng họ này áp đảo trong ban giám đốc của Ngân hàng HSBC. [9] Các giám đốc hiện nay bao gồm Lord Inchcape và Henry Neville Lindley Keswick.

Ngân hàng Anh ở Trung Đông (British Bank of the Middle East) chi phối các giao dịch vàng phát đạt ở Dubai có 100% thuộc sở hữu của HSBC. Năm 1999, HSBC đã mua ngân hàng Edmund Safra của CH Lebanon, một đấu thủ lớn trong thị trường vàng thế giới. HSBC đã mua CIA yêu thích Marine Midland, là đại lý sạch cho chính phủ Panama và sở hữu công ty kinh doanh vàng Samuel Montagu ở London.

Các dòng họ nắm quyền ở HSBC có lợi ích đan xen với các siêu ngân hàng quốc tế, buôn bán vàng và kim cương toàn cầu và 2 trong số 4 đại gia đình dầu lửa Anh/Hà Lan - Royal Dutch/Shell và BP Amoco.

Armstrong của Ilminster ngồi trong ban quản trị Royal Dutch/Shell, N.M. Rothschild & Sons, Rio Tinto Zinc và Inchcape, công ty mẹ kiểm soát PONC. Giám đốc Shell Sir Peter Orr tham gia cùng Armstrong ban quản trị Inchape. Chủ sở hữu Cathay Pacific, John Swire là một giám đốc của Shell, trong khi giám đốc Shell khác Peter Baxendell cùng Armstrong tham gia vào hội đồng quản trị tập đoàn do Matheson thành lập và dòng họ Oppenheimer kiểm soát: Rio Tinto. [10] Shell cũng kiểm soát BHP Billiton.

Cựu binh thuộc địa Thượng Hải và cũng là tay trong HSBC William Johnston Keswick ngồi vào hội đồng quản trị BP Amoco cùng nhân vật số 2 PONC Eric Drake, Eric Drake cùng Mark Turner  thành viên hội đồng quản trị của Rio Tinto tham gia vào hội đồng quản trị Kleinwort Benson, công ty sở hữu 49% Sharp Pixley Hồng Kông độc quyền về vàng. Turner cùng David Keswick trong hội đồng quản trị của Samuel Montagu HSBC, một trong năm công ty tụ họp hàng ngày với N. M. Rothschild&Sons ở London để "định giá vàng".

Chủ tịch hiện nay của Jardine Matheson David Newbigging ngồi trong ban cố vấn quốc tế của JP Morgan Chase và được cho là người quyền lực nhất Hồng Kông. Chủ tịch Morgan et Cie, bộ phận quốc tế của ngân hàng là Cairncatto cũng nằm trong Hội đồng London của HSBC. Cairncatto cũng là chủ tịch của Morgan Grenfell, năm 1989 nó được mua bởi Deutsche Bank. Cairncatto cũng trong Hội đồng lãnh đạo Học viện Hoàng gia về các vấn đề quốc tế - RIIA, nơi tập trung các chuyên gia cố vấn chính sách đối ngoại của Hoàng gia, nơi có quan hệ với Ủy ban đối ngoại Mỹ.

Jardine Matheson và PONC cũng có ban giám đốc lồng nhau và nguồn gốc từ cùng dòng họ Mackay. Người sáng lập Jardine, James Sutherland Matheson là con của Katherine Mackay. Dòng họ Mackay là tên họ bá tước của Inchcape. Chủ tịch hiện tại của PONC là Hugh Mackay-Tallack, cũng là phó chủ tịch của Ngân hàng Standard Chartered. Đời thứ 3 J. W. Mackay của Inchcape là giám đốc Standard Chartered. Người tiền nhiệm, đời thứ 2 của Inchcape, đã chủ trương buôn bán thuốc phiện từ báo cáo hàng năm 1923 của PONC.

Năm 2006, khi tranh cãi xoay quanh việc bán tiềm năng của hoạt động của cảng Mỹ cho công ty DP World ở Dubai, hầu như không có truyền thông nào chú ý đến việc trả tiền cho nhà thầu hiện tại - PONC.


Ngày nay, các công ty vận chuyển thuốc phiện cũ đã chia thành hai cánh. P&O NedLloyd là cánh vận chuyển, đã bị mua bởi AP Meller-Maersk, hãng vận tải lớn của Đan Mạch bị kiểm soát bởi tỷ phú dòng họ Maersk. P&O là cánh khai thác cảng biển, bị mua năm 2006 bởi DP World. Mỗi cánh kiểm soát một phần lợi ích tại cảng New York. Năm 2007 có thông báo rằng hoạt động cảng sẽ bán cho hãng bảo hiểm khổng lồ AIG. Một năm sau đó AIG đã ngửa bụng.

HSBC có sự hiện diện lớn tại Vancouver, đó là ngày cùng nhận hầu hết ma túy Đông Nam Á bị Mỹ ràng buộc. Công ty Hudson Bay của Canada bị kiểm soát bởi P&O NedLloyd và gia đình Keswick kiểm soát Jardine Matheson. Nhân vật số 2 P&O NedLloyd, Eric Drake ngồi trong ban quản trị Hudson Bay, trong khi giám đốc HSBC và Jardine Matheson Henry Neville Lindley Keswick ngồi trong ban quản trị công ty giấy khổng lồ Canada MacMillan Bloedel, do Devonshire người Anh điều khiển.

Đầu 1990, từ HSBC phát triển ra toàn cầu. Năm 1994, HSBC thành lập ngân hàng HongKong Malaysia Berhad. Năm 1997, thành lập công ty con ở Brazil Banco HSBC Bamarindus SA và mua Roberts SA de Inversiones của Argentina. Năm 1999 họ mua ngân hàng thương mại lớn nhất của Malta. [11]

Năm 2000 họ mua CCF của Pháp, Demirbank TES của Thổ Nhĩ Kỳ và British Bank Ai Cập. Năm 2002, họ đã mua Grupo Financiero Bital SA de CV của Mexico và Benkar Turketici Finansmani Kart Hizmetleri AS của Thổ. Họ cũng thâu tóm Bank of Bermuda và mua lại cổ phần Ping An Insurance của Trung Quốc, UTI Bank của Ấn Độ và Bank of Communications của Trung Quốc. [12]

Đến năm 2003, HSBC là ngân hàng lớn thứ 2 thế giới. Tháng 11 năm 2003 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ trụ sở chính của ngân hàng đã bị phá hủy trong một vụ đánh bom tự sát. Một vụ đánh bom riêng rẽ khác cùng một ngày đã giết chết Tổng lãnh sự Anh.

Năm 2005, HSBC mua Household International, một ngân hàng Chicago bẩn thỉu mà nhà nghiên cứu Sherman Skolnick nói là hiện thân của tàn tích Nugan Hand Bank nước Úc. [13]

[3] Hot Money and the Politics of Debt. R.T. Naylor. The Linden Press/Simon & Schuster. New York. 1987. p. 199
[4] Ibid. p. 323
[5] Rule by Secrecy: The Hidden History That Connects the Trilateral Commission, the Freemasons and the Great Pyramids. Jim Marrs. HarperCollins. New York. 2000
[6] Dope Inc.: The Book that Drove Kissinger Crazy. The Editors of Executive Intelligence Review. Washington, DC. 1992. p.114
[7] Ibid. p.125
[8] Masonry: Conspiracy Against Christianity. A. Ralph Epperson. Publius Press. Tuscon, AZ. 1997.
[9] The Editors of Executive Intelligence Review. p.193
[10] Annual Report. Shell Transport & Trading Company, p.l.c. 1991
[12] Ibid




Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...