Tôi kể bạn nghe chuyện Thái Lan! – P3

Không có giáo dục – sẽ chẳng có lựa chọn nào

Thủ đoạn mị dân lừa dối của chế độ Thaksin để đổi lấy sự ủng hộ của tầng lớp nông dân Thái đông đảo đã đẩy đất nước này vào bạo loạn trong những năm gần đây – ít nhất là 1 phần như vậy. Họ làm điều đó dễ dàng có 1 phần là do trình độ dân trí thấp của nông dân Thái. Các ông lớn độc quyền nông nghiệp dễ dàng hoạt động ở đây cũng 1 phần có nguyên nhân kém hiểu biết và ít ý thức của dân chúng. Tất cả đều có nguyên do từ giáo dục thấp.

Học vấn trung bình của nông dân Thái chỉ ở mức giữa lớp 3 và lớp 6. Trong khi sản xuất nông nghiệp ngày này cần nhiều kiến thức hơn thế. Còn để tránh bị các ông lớn độc quyền dụ dỗ vào các đề án cây trồng GMO của họ, lại còn cần nhiều kiến thức hơn nữa. Cũng đã có một số giới Thái nhận thức ra điều này, nhưng họ thiếu nguồn lực để thay đổi hay thực hiện.

Người ta có lời khuyên cổ điển để tránh rủi ro trong lĩnh vực kinh tế tài chính: không nên bỏ tất cả trứng vào cùng một giỏ! Tương tự như vậy, đổ vỡ lúa gạo đã làm người Thái thấy được sự cần thiết hơn nữa phải đa dạng hóa nông nghiệp.

Đó là điều khẳng định từ thực tiễn độc canh nguy hiểm, từ thực tế lược đồ chính trị nguy hiểm. Ngay cả khi trợ cấp lúa gạo của ông Thaksin là thực chất và thực sự là mong muốn của ông ta, thì nó cũng không thể kéo dài mãi và là cơ sở để phát triển nông nghiệp. Vấn đề là tìm ra giải pháp thay thế và nguồn lực để thực hiện – hoặc họ kết thúc bi thảm trong tương lai ảm đạm khi cam chịu đầu hàng qui thuận các tập đoàn lớn GMO.

Những hy vọng về một tương lai tốt hơn, đi lên từ chính bàn tay của người nông dân, thay vì là những hứa hẹn trong các chiến dịch chính trị nông cạn, vô nghĩa của chế độ chính trị thối nát và không bao giờ có ý định thực sự thực hiện tốt lời hứa của mình.

Một trong các hướng đi, là nông dân Thái phải tìm đến kỹ thuật nông nghiệp hữu cơ hiện đại. Các mô hình từng thành công cũng đã có nhiều trong vài thập kỷ qua. Vấn đề là để làm chủ khoa học kỹ thuật, họ phải có kiến thức và trình độ.

Tất cả đều quay lại sự cần thiết phải có của vấn đề giáo dục, không thể có được sự thay đổi nào chỉ với trình độ lớp 3 hay 6. Đối với điều này, nông dân các nước Đông Nam Á khác thậm chí có xuất phát điểm tốt hơn.

Ác mộng niềm hy vọng tan vỡ!

Trợ cấp là luôn luôn là giả tạo, theo nghĩa tích cực nhất, đó là giải pháp tạm thời cho một vấn đề đòi hỏi nhiều hành động lâu dài và thực chất. Sự phụ thuộc vào trợ cấp, đặc biệt là khi đối phó với các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu trong một thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt toàn cầu là một công thức dễ bị đổ vỡ. Gần đây, truyền thông Mỹ tung ra loạt quảng cáo về “cỗ máy thực phẩm Mỹ”, có thể bạn thấy kinh ngạc và trầm trồ thán phục. Nhưng có lẽ bạn đã không biết, cỗ máy này được trợ cấp đến $10-30 tỷ 1 năm, hay 1 con bò Mỹ được trợ cấp nhiều hơn thu nhập trung bình của 1 người dân nước đói nghèo châu Phi. Thậm chí là các nhà phân tích tử tế nói nếu thật sự là thị trường sòng phẳng và mở cửa, nông nghiệp Mỹ sẽ bị giết chết tươi bởi các nước như Ấn Độ, Trung Quốc... Trợ cấp, nếu không kèm độc quyền, bế quan tỏa cảng, thuế hay hàng rào kỹ thuật phi thuế quan chắc chắn sẽ thất bại. Ở Thái Lan, trước khi những đồng tiền trợ cấp đầu tiên được trao cho nông dân trồng lúa, các nhà phân tích đã cảnh báo 1 thảm họa chắc chắn sắp xảy ra.

Yingluck Shianwatra, em gái Thaksin trở lại nắm quyền năm 2011, cô em công khai 1 chính sách tương tự ông anh và ý đồ đưa Thaksin trở lại nắm quyền – 1 dạng bình phong của ông anh Thaksin, mặc dù lúc đó ông ta đang là tội phạm bỏ trốn, lưu vong ở nước ngoài và chắc chắn không đủ điều kiện để hoạt động chính trị. Ảnh hưởng chính trị không chính đáng của gia đình Shianwatra có được là do sự giàu có và quan hệ gần gũi với giới Wall Street cùng London, mà nhờ đó tránh cho họ không bị trừng phạt để tiến hành các cuộc tranh cử, giành phần thắng.

Hầu như ngay từ đầu, giá gạo Thái nhảy lên trước các nước láng giềng (1 phần do trợ cấp, 1 phần là biến động thị trường), tạo cho một số đối tác kinh doanh truyền thống của Thái lựa chọn rõ ràng có lợi: bỏ gạo Thái Lan để chọn gạo Ấn Độ và Việt Nam có giá hấp dẫn hơn. Sản lượng tiêu thụ giảm làm tăng lượng tồn kho chính phủ sau đó. Quản lý, bảo quản kém và đặc biệt là tồn kho quá dài làm suy giảm chất lượng gạo dưới tiêu chuẩn công nghiệp cho phép. Mùa hè 2013, trợ cấp gạo đã hứa hẹn bị cắt giảm để phù hợp với mức lợi nhuận thấp hơn và sản lượng xuất khẩu bị thu hẹp hơn. Không lâu sau đó, trợ cấp bị ngừng hoàn toàn. Vào thời điểm những người biểu tình đã bắt đầu đổ ra chiếm lĩnh đường phố vào cuối năm 2013 và đầu 2014, rất nhiều nông dân hơn nửa năm đã không nhận được tiền đền bù cho gạo họ đã bán.

Hứa hẹn giả dối đe dọa các khoản vay trước mắt mà cuối cùng nông dân trồng lúa đang tuyệt vọng sẽ phải trả hết. Theo nghĩa đen, họ đang phải trả hàng tuần. Mỗi tuần, khi lời hứa bị phá vỡ là mỗi tuần nợ nần cộng dồn thêm chồng chất. Mỗi ít tiền CQ muốn xoáy ra khỏi đám đông bị dồn vào chân tường bế tắc lại như thêm 1 dòng nước đổ vào đại dương đại dương nợ nần của nông dân.

Ác mộng nông dân phải đối mặt là nợ nần đang gia tăng, trong khi họ đã cố gắng xoay xở để trang trải chi phí hàng ngày và bám vào hy vọng giả tạo – lời hứa hẹn của 1 chế độ hoặc là bất lực hoặc là không có ý định cũng như khả năng trả tiền cho họ. Trẻ em sẽ bị lôi ra khỏi nhà trường vì không có học phí, đóng chi phí y tế bị bỏ quên, thắt lưng buộc bụng trong bữa ăn, và bất kỳ đầu tư nào có thể để cải thiện đời sống nông dân bị lừa dối cũng tiêu tan hết, khi các tuần nợ biến thành tháng nợ, rồi tháng tiếp tháng thành năm nợ. Nhiều nông dân đã nhận ra mức độ ghê gớm của thảm họa này, nhưng họ không thấy có cơ hội nào để trả được nợ nần. Không thể kiếm được tiền để trả các khoản vay nợ ngày càng tăng, một số đã buộc phải tự tử - một bi kịch sốc có chiều hướng ngày càng tăng.


Và khía cạnh tồi tệ nhất của trợ cấp lúa gạo không phải là nông dân sẽ không bao giờ nhìn thấy tiền của họ cho giá trị lúa gạo họ làm ra trong 1 năm hay hơn, mà là chương trình này bị hủy bỏ, để lại ngành công-nông nghiệp lúa gạo trong đống đổ nát – thanh danh uy tín nông nghiệp Thái sẽ cần nhiều năm để khôi phục. Nếu CQ bằng cách nào đó có khả năng thanh toán cho tất cả nông dân hàng tỷ nợ ngay ngày mai, thì trong vụ thu hoạch tiếp theo nông dân trồng lúa vẫn sẽ thấy khó khăn khi không thể làm ra lợi nhuận từ đó.

Với việc cộng đồng ASIAN đang gấp rút thực hiện ực Đông Nam Á gấp rút thực hiện "Cộng đồng kinh tế châu Á (AEC)" tai ác, cuộc sống nông dân Thái cũng sẽ khó khăn hơn, khi các hiệp định thương mại tự do làm tràn ngập thị trường nội địa Thái này hàng nông sản giá rẻ hơn hàng xuất khẩu của Thái. Các hiệp định FTA được thực hiện dưới chế độ Thaksin vào năm 2003, bao gồm thương mại tự do với Trung Quốc liên quan buôn bán tỏi đã kết liễu 1 cách hiệu quả canh tác thương mại của Thái một cách vĩnh viễn.

Sự kỳ cục và buông tuồng của cỗ máy chính trị Thaksin Shianwatra là 1 tội ác chống nông dân Thái. Thay vì đứng về phía nông dân và giữ cho chế độ này có trách nhiệm vì tội ác của họ, phương Tây đã đứng về phía Thaksin và bảo vệ chế độ này như thể là 1 "chính phủ dân chủ được bầu" của Thái Lan và những tội ác này lẽ ra đã bị phán quyết ở tòa án – thay vì thế lại là 1 cuộc bầu cử giả tạo khác đưa cô em Yingluck Shianwatra đến quyền lực.

Hình ảnh: 1 người biểu tình chống chế độ chuẩn bị đóng góp tiền trong một cuộc diễu hành được tổ chức bởi lãnh đạo Suthep Thaugsuban để gây quĩ cho các nông dân túng quẫn bị lừa bởi Thaksin Shinawatra và chương trình trợ cấp gạo mị dân mua phiếu bầu tai hại của ông ta.

1 nhận xét:

  1. Đây có khác gì chính sách ngu dân mà Pháp đã từng sử dụng trong 2 cuộc khai thác thuộc địa ở Việt Nam. Làm cho dân ngu, dân không có hiểu biết để dễ bề cai trị. Nhưng mọi thứ đều có 2 mặt của nó.

    Trả lờiXóa

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...