Ngô biến đổi gen không mang lại lợi ích cho nông dân Việt Nam


Hầu hết các nhà khoa học đều phản đối, nhưng giới quan lại nhất quyết đưa ngô biến đổi gen vào trồng ở VN.

Nhiều tiếng nói đã công khai tuyên bố rằng ngô biến đổi gen (GM) sẽ không giải quyết được bất kỳ vấn đề nông nghiệp nào của đất nước và thực sự mang lại ích lợi gì hơn giống đã và đang được trồng.

Tuyên bố như thế đập thẳng vào chính sách tích cực thúc đẩy các loại cây trồng GM của chính phủ đương nhiệm.

Ông Trần Hồng Uy, cựu lãnh đạo Viện nghiên cứu ngô cho biết:

"Phát triển cây trồng GM sẽ làm cho nông dân Việt Nam càng phụ thuộc vào nhà cung cấp hạt giống nước ngoài".

“Cây trồng GM sẽ không giúp tăng năng suất và giảm chi phí trồng trọt, và chúng sẽ làm hỏng môi trường sinh thái và đa dạng sinh học bên cạnh việc làm tổn hại đến sức khỏe của người dân."

Tuy nhiên, bất chấp những tiếng nói thẳng thắn, chính phủ của ông Dũng quyết tâm thúc đẩy GM với hy vọng nông nghiệp phát triển vượt bậc.

Theo ông Phạm Văn Toản, lãnh đạo Viện khoa học nông nghiệp, chính phủ VN muốn có 30-50% đất nông nghiệp quốc gia để phát triển cây trồng GM cho đến 2020. Lý do chính cho việc này là tăng sản lượng ngô và đậu tương trong nước làm thức ăn chăn nuôi. Trong bối cảnh đang phải nhập khẩu 1 số lượng lớn.

Vào tháng 8 năm nay, bộ NN&PTNT đã chấp thuận trồng 4 loại ngô GM dùng cả con người và chăn nuôi. Theo nguồn tin Natural News,  đầu tháng 10 bộ Tài nguyên môi trường đã cấp giấy chứng nhận an toàn cho nhiều loại ngô GM mới của Monsanto, điều đó cho phép nhập khẩu ngô GM loại này hoặc trồng trong nước. Ngay cả trước tuyên bố của ông Toản, các động thái chuẩn bị đã được trình bày rộng rãi như là sự ủng hộ mạnh mẽ của chính phủ ông Dũng đối với nông nghiệp biến đổi gen.

Nhưng tiến sĩ Uy cảnh báo rằng cây trồng GM chỉ đơn giản không phải là "cây đũa thần" để chính phủ hứa hẹn và sẽ không thực sự giải quyết được bất kỳ nỗi thống khổ nào của nông nghiệp đất nước. Có một điều là, nghiên cứu cho thấy sản lượng giống GM được phê duyệt 8-10 tấn/ha, tương đương như sản lượng nhiều loại giống không GM đã thực sự được trồng tại Việt Nam.

Ông Uy nói: "Ngô GM sẽ không giúp giải quyết các vấn đề đang tồn tại, bởi chúng không thể làm tăng năng suất, và cũng không chịu được hạn hán. Chúng chịu được cỏ dại và côn trùng, nhưng đây là những vấn đề không phải lớn đối với VN".

Ngoài ra, ông Uy nêu mối quan tâm về sức khỏe và các hiệu ứng môi trường của cây trồng GM, cũng như chi phí của nông dân đang ngày càng trở nên lệ thuộc hơn vào nhập khẩu hạt giống được bán bởi các tập đoàn nước ngoài.

Vì những lý do này, ông Uy nói, sẽ là sai lầm khi bắt đầu phát triển ngô GM tại Việt Nam.

Rõ ràng ngô GM không có lợi thế và lợi ích gì so với các giống ngô đang được gieo trồng. Cùng chung nhận định như ông Uy, tiến sĩ Trần Đình Long chủ tịch Hiệp hội giống cây trồng VN cũng khẳng định các giống ngô GM được phê duyệt có sức đề kháng thuốc diệt cỏ và côn trùng, nhưng không cho năng suất cao hơn các giống bản địa. Bên cạnh đó, ông cũng đồng tình rằng những vấn đề nông nghiệp VN thực sự phải đối mặt là hạn hán và nhu cầu sản lượng cao hơn.

"Tại sao chúng ta phải nhập khẩu ngô giống GM khi chúng ta đã được cảnh báo rằng điều này sẽ làm chúng ta dựa dẫm nặng nề hơn vào các nguồn cung nước ngoài?" Một chuyên gia nông nghiệp VN đồng ý phát biểu với tờ VietNamNet trong điều kiện giấu tên. "Tại sao chúng ta cứ nhất định phát triển cây trồng GM khi EU phản đối chống lại sinh vật biến đổi gen (GMO), trong khi Ấn Độ và Trung Quốc đang gặp vấn đề với GMO?"

Theo 2 tiến sĩ, ông Long và ông Uy, một giải pháp tốt hơn nhiều cho ngành chăn nuôi VN là nên tập trung vào phát triển giống ngô lai tốt hơn bằng kỹ thuật gây giống thông thường.

Theo tiến sĩ Uy, một số giống lai hứa hẹn đã được phát triển có năng suất cao, chất lượng tốt và giá cả hợp lý. Các giống lai này cũng rất thích nghi với các vùng khác nhau, còn hạt giống có thể được lưu trữ trong thời gian dài.


 



2 nhận xét:

  1. Chính quyền VN nên hiểu là một khi trồng cây trái GMO là cứ phải mua hạt giống mỗi năm vì những loại này không ra hạt giống trồng được. Một khi đã "dính" rồi thì như kẻ nghiện cứ phải mua xài hoài. Đó là hiện trạng của nông dân Mỹ bây giờ. Tiền lời chủ yếu về mấy hãng như Monsanto.

    Trả lờiXóa
  2. https://sites.google.com/site/ttvnolrecyclebin/home/chu-nghia-cho-dai/linh-tinh-post-tren-4r/su-that-ve-chien-dich-sua-bien-doi-khi-hau-nuoc-bien-dang/ngo-bien-doi-gen

    Trả lờiXóa

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...