Năm 2006 đánh dấu kỷ niệm 350 năm tái nhập người Do Thái vào nước Anh.
Mặc dù được cộng đồng Do Thái cuối thế kỷ 19 đánh dấu kỷ niệm, và liên kết nó đặc biệt với sứ mệnh của 1 giáo sĩ ở Amsterdam, Menasseh ben Israel, có bằng chứng của việc có cộng đồng Do Thái đã được thiết lập ở London trước 1655. Vì sợ bức hại mà họ đã không khai báo danh tính của họ, và sống như các thương gia Tây Ban Nha. Trong khi các vấn đề thương mại của họ là công khai và tôn giáo của họ là cá nhân.
Có lợi ích trong các vấn đề của người Do Thái trong sự lãnh đạo của Khối thịnh vượng chung và bảo hộ vì 2 lý do, một là sự thực dụng và hai là khác giáo lý. Lý do thực tế là trên cơ sở kết nối thương mại và thương mại quốc tế của cộng đồng Do Thái Amsterdam đã công nhận rằng sự hiện diện mạnh mẽ của người Do Thái ở London sẽ được thuận lợi. Với các kết nối hưng thịnh về phía Đông và Tây Ấn với các nhà buôn Do Thái Thế giới mới ở London có thể làm cho thành phố Amsterdam là một trung tâm thương mại.
Lý do giáo lý là đức tin giữa người Tin Lành sùng đạo, bao gồm cả Cromwell, nên việc chuyển đổi người Do Thái sang Kitô giáo là điều cần thiết trước khi Chúa Kitô sẽ trở lại thống trị trên trái đất. Năm 1656 được cho là có một số điều thực sự xảy ra.
Nhân vật chủ chốt cho lễ kỷ niệm 250 năm vào 1906 là Menasseh ben Israel. Ông ta sinh ra ở Lisbon năm 1604 và định cư ở Amsterdam và trở thành một giáo sĩ. Menasseh còn là một học giả: nhà văn, nhà in, nhà xuất bản, nhà bán sách và học giả liên kết với chế độ Commonwealth mới ở Anh. Niềm tin của Menasseh rằng Đấng cứu thế của người Do Thái (Messiah) sẽ chỉ xuất hiện khi người Do Thái đã phát tán rộng khắp thế giới. Xây dựng cộng đồng ở Anh sẽ giúp đem cho điều này. Menassen ben Israel xuất bản một cuốn sách mỏng năm 1651 cầu khẩn Cromwell
http://cf.uba.uva.nl/en/collections/...9f5/index.html
Tháng 9 năm 1655 Menasseh ben Israel đến London với một phái đoàn và các thành viên của gia đình và cá nhân kiến nghị Cromwell nhận trở lại người Do Thái. Cromwell gặp ông ta và một ủy ban của Hội đồng nhà nước, có sự đồng ý rằng nên triệu tập một hội nghị để thảo luận về vấn đề này. Kiến nghị yêu cầu quyền công dân, tự do thờ phụng, được chôn cất, tự do thương mại và thu hồi tất cả các luật chống lại người Do Thái.
Hội nghị đã nhóm họp vài lần trong tháng 12 năm 1655 nhưng, cuối cùng, đã bỏ lửng. Không có quyết định chính thức cho phép người DT quay trở lại nhưng nó là dấu hiệu sớm sự hiện diện của người Do Thái sẽ được chấp nhận cởi mở hơn. Cromwell cho phép người Do Thái thờ phụng riêng tư như họ đã làm trước khi kiến nghị, và trong vòng 1 vài tháng một giáo đường Do Thái và chôn cất đã được cho phép.
Tầm quan trọng của sứ mệnh Menasseh ben Israel trong việc đạt được mức độ khoan dung đến trong năm 1656 là một cuộc thảo luận sẽ được tiếp tục. Động cơ tương tự của Cromwell cho tranh luận vấn đề này một cách công khai có thể phải là do lòng ham muốn tự do của lương tâm như được hiểu trong cuối thế kỷ 19 hoặc ngày nay, nhưng nó đã dẫn đến một tiến bộ đáng kể trong quan hệ Anh-Do Thái.
Vì những lý do kỷ niệm 350 năm là thích hợp, ngay cả khi có thể là một yếu tố phóng đại, về vai trò của cả 2 Cromwell và Menasseh ben Israel.
Oliver Cromwell - Menasseh ben Israel
Họ đã bị trục xuất năm 1290 trong triều đại vua Edward Ist. Tái nhập của họ năm 1656 nằm dưới sự bảo hộ của Cromwell được giải thích bởi một số thứ như là bằng chứng của sự khoan dung và lòng từ bi của Cromwell. Điều này mở ra thách thức trên một số điểm.
Mặc dù được cộng đồng Do Thái cuối thế kỷ 19 đánh dấu kỷ niệm, và liên kết nó đặc biệt với sứ mệnh của 1 giáo sĩ ở Amsterdam, Menasseh ben Israel, có bằng chứng của việc có cộng đồng Do Thái đã được thiết lập ở London trước 1655. Vì sợ bức hại mà họ đã không khai báo danh tính của họ, và sống như các thương gia Tây Ban Nha. Trong khi các vấn đề thương mại của họ là công khai và tôn giáo của họ là cá nhân.
Có lợi ích trong các vấn đề của người Do Thái trong sự lãnh đạo của Khối thịnh vượng chung và bảo hộ vì 2 lý do, một là sự thực dụng và hai là khác giáo lý. Lý do thực tế là trên cơ sở kết nối thương mại và thương mại quốc tế của cộng đồng Do Thái Amsterdam đã công nhận rằng sự hiện diện mạnh mẽ của người Do Thái ở London sẽ được thuận lợi. Với các kết nối hưng thịnh về phía Đông và Tây Ấn với các nhà buôn Do Thái Thế giới mới ở London có thể làm cho thành phố Amsterdam là một trung tâm thương mại.
Lý do giáo lý là đức tin giữa người Tin Lành sùng đạo, bao gồm cả Cromwell, nên việc chuyển đổi người Do Thái sang Kitô giáo là điều cần thiết trước khi Chúa Kitô sẽ trở lại thống trị trên trái đất. Năm 1656 được cho là có một số điều thực sự xảy ra.
Nhân vật chủ chốt cho lễ kỷ niệm 250 năm vào 1906 là Menasseh ben Israel. Ông ta sinh ra ở Lisbon năm 1604 và định cư ở Amsterdam và trở thành một giáo sĩ. Menasseh còn là một học giả: nhà văn, nhà in, nhà xuất bản, nhà bán sách và học giả liên kết với chế độ Commonwealth mới ở Anh. Niềm tin của Menasseh rằng Đấng cứu thế của người Do Thái (Messiah) sẽ chỉ xuất hiện khi người Do Thái đã phát tán rộng khắp thế giới. Xây dựng cộng đồng ở Anh sẽ giúp đem cho điều này. Menassen ben Israel xuất bản một cuốn sách mỏng năm 1651 cầu khẩn Cromwell
http://cf.uba.uva.nl/en/collections/...9f5/index.html
Tháng 9 năm 1655 Menasseh ben Israel đến London với một phái đoàn và các thành viên của gia đình và cá nhân kiến nghị Cromwell nhận trở lại người Do Thái. Cromwell gặp ông ta và một ủy ban của Hội đồng nhà nước, có sự đồng ý rằng nên triệu tập một hội nghị để thảo luận về vấn đề này. Kiến nghị yêu cầu quyền công dân, tự do thờ phụng, được chôn cất, tự do thương mại và thu hồi tất cả các luật chống lại người Do Thái.
Hội nghị đã nhóm họp vài lần trong tháng 12 năm 1655 nhưng, cuối cùng, đã bỏ lửng. Không có quyết định chính thức cho phép người DT quay trở lại nhưng nó là dấu hiệu sớm sự hiện diện của người Do Thái sẽ được chấp nhận cởi mở hơn. Cromwell cho phép người Do Thái thờ phụng riêng tư như họ đã làm trước khi kiến nghị, và trong vòng 1 vài tháng một giáo đường Do Thái và chôn cất đã được cho phép.
Tầm quan trọng của sứ mệnh Menasseh ben Israel trong việc đạt được mức độ khoan dung đến trong năm 1656 là một cuộc thảo luận sẽ được tiếp tục. Động cơ tương tự của Cromwell cho tranh luận vấn đề này một cách công khai có thể phải là do lòng ham muốn tự do của lương tâm như được hiểu trong cuối thế kỷ 19 hoặc ngày nay, nhưng nó đã dẫn đến một tiến bộ đáng kể trong quan hệ Anh-Do Thái.
Vì những lý do kỷ niệm 350 năm là thích hợp, ngay cả khi có thể là một yếu tố phóng đại, về vai trò của cả 2 Cromwell và Menasseh ben Israel.
nể người do thái quá
Trả lờiXóa