Tôi kể bạn nghe chuyện Thái Lan! – P4

Vẫn là gương mặt dơ dáy George Soros!

Người ta biết đến Soros như 1 sát thủ kinh tế, thủ phạm gây ra khủng hoảng Thái và Châu Á 1997, qua đó, và bằng các thủ đoạn tài chính bẩn, ông ta kiếm bẫm nhiều tỷ đô la.
Thật không may, cuộc khủng hoảng Thái kéo dài, và gần như mang dáng vẻ cuộc đấu trang bè phái lợi ích nhóm. Ví dụ “phe áo đỏ”, hay “phe áo vàng” đều như vậy. Nông dân Thái, những người thua thiệt không phải là yếu tố chủ động trong cuộc đấu tranh này, họ là lực lượng quần chúng bị lôi kéo và lợi dụng.
Nhưng thực chất, cuộc đấu tranh chính trị Thái trong những năm qua có đầy đủ yếu tố của 1 cuộc cách mạng màu như đã từng xảy ra đâu đó ở Đông Âu, Mùa xuân Arabia. Nông dân Thái tự chọn cho mình 1 phe và ông Thaksin ở 1 phe khác.
Giới đầu cơ chính trị phương Tây mà Soros là 1 nhân vật điển hình từ lâu đã thành lập ra 1 tổ chức gọi là “Nhóm giải quyết khủng hoảng Quốc tế”, tên tiếng Anh của nó là “International Crisis Group - ICG”.
Cùng 1 giới đầu cơ chính trị gây ra khủng hoảng, bạo loạn và cách mạng màu, cùng nhóm “giải quyết khủng hoảng này” đến mặc cả. Bất cứ nơi nào có khủng hoảng, những nhân vật cổ cồn cà vạt, xách ca tạp ICG đều có mặt để đưa ra giải pháp chống khủng hoảng. Trong cuộc có thể gọi là “mặc cả” bên ngôi nhà đang cháy, nạn nhân hầu như không có quyền mặc cả gì ngoài chấp nhận các điều kiện của ICG!
Người ta thấy Thaksin Shianwatra được ICG ủng hộ hết mực với rất nhiều bài viết ở ICG. Để hiểu được tại sao ICG lại quan trọng thì hãy nhìn vào nội bộ ICG: Sát thủ kinh tế George SorosWesley Clark – ông tướng Mỹ cầm đầu cuộc đánh phá Nam Tư, ngồi trong ban quản trị. Kenneth Adelman – một kẻ đầu cơ từng cổ vũ nhiệt tình cho CQ Bush xâm lược Iraq và cũng là quản trị viên của Freedom House, nhà can thiệp địa chính trị nổi danh Đông Âu Zbiginiew Brzezinski và tân bảo thủ - phó thư ký Bộ ngoại giao Richard Armitage thì làm chân cố vấn cùng nhiều nhân vật máu mặt khác. Nếu biết lai lịch của tất cả những vị này, bạn sẽ kết luận rằng đây là nhóm gây khủng hoảng thì đúng hơn là giải quyết nó – nhưng cái tên của họ là vậy: International Crisis Group; Ngoài ra, nhiều tổ chức Mỹ khác dính líu đến Thái Lan: Freedom House, PNAC, CFR, Carlyle Group, BGR, Chatham House…
Chưa hết, các nhà bảo trợ ICG là những tập đoàn hùng mạnh: Tập đoàn Carnegie ở New York, Viện Xã hội mở của Soros (dĩ nhiên), Soros Fund Management LLC, Quĩ Rockefeller Brothers, Morgan Stanley, Deutsche Bank, Chevron, và Royal Dutch Shell.
Video: Phát biểu đầy châm biếm chính phủ Thái của tân diều hâu 
Kenneth Adelman sau khi Thaksin bị lật đổ.
Nói tóm lại là Các viện dân chủ, tập đoàn dầu khí và nhà băng lớn đỡ đầu cho Thaksin vì ông ta ký FTA Mỹ-Thái mở đường cho các tập đoàn này làm ăn và ủng hộ quyền bá chủ quân sự-kinh tế của phương Tây (những cái tên đầy đủ hơn có thể thấy ở đây). Ngoài ra, Thaksin Shinwatra còn là cựu cố vấn của Carlyle, một quĩ đầu tư tập trung các tân diều hâu Mỹ có máu mặt, trong đó có gia đình ông Bush.
Bên cạnh đảng “Phiêu Thái”, Thaksin công khai ủng hộ phe áo đỏ, phe này đã góp phần không nhỏ đưa em gái ông ta lên nắm quyền, đường hướng đấu tranh, sách lược biểu tình được cả Freedom House và Viện xã hội mở của Soros huấn luyện. Trên thực tế, như sau này cho thấy, phe áo đó đã gây bạo loạn, kể cả đánh bom giết người, điều này cũng được ghi nhận trong báo cáo của ICG.

Thực sự, cuộc khủng hoảng chính trị Thái 2006-2014 phức tạp hơn nhiều những gì mô tả trên truyền thông phương Tây, mà cuộc đối đầu giữa phe “áo đỏ” ủng hộ Thaksin chống độc tài và phe “áo vàng” đòi dân chủ cũng chống độc tài, hay tầng lớp trung lưu thành thị chống tầng lớp nghèo nông thôn.

Khi xem xét những ai ủng hộ Thaksin, sẽ thấy chính xác hơn để nói rằng đó thực sự là một cuộc đấu tranh quyền lực giữa người Thái coi mình là 1 quốc gia và các tỷ phú được nước ngoài ủng hộ như Thaksin Shinwatra. Khi phải lưu vong ở Dubai, ông ta vẫn thường xuyên gọi điện về nước chỉ đạo "các cuộc biểu tình áo đỏ", vận động tranh cử cho em gái Yingluck Shinawatra, anh rể Somchai.

Các trại tuyên truyền chính trị (political school) của phe “áo đỏ” được lập ra để dạy hàng nghìn thành viên cách tuyên truyền cổ động, tổ chức biểu tình, vận động quần chúng, cách chống nhân viên công lực: cảnh sát, quân đội… Rất ấn tượng khi các lớp học này thu hút hàng nghìn người, nó na ná các lớp của Soros ở Viện xã hội mở trước thềm các cuộc cách mạng màu Đông Âu. Khi ICG đại diện cho lợi ích của các tập đoàn quốc tế hùng mạnh, họ cố dẫn dắt các phe phái Thái theo hướng có lợi cho họ và không hề che đậy tham vọng, nó biểu hiện ra trên đường phố ở chỗ phe “áo đỏ” có tổ chức bài bản, không còn là “quần chúng” bất mãn hay “khủng bố” nghiệp dư. Cuộc khủng hoảng Libya, Syria được tái tạo ngay trên thủ đô Bangkok. 




 
Mục tiêu lật đổ là rõ ràng, đầu tháng 4 năm 2010 các thủ lĩnh áo đỏ huy động khoảng 300 lính đánh thuê mang súng phóng lựu M-79 và súng trường tấn công. Bạo loạn máu nổ ra, các phe phái đổ tội cho nhau và cho cảnh sát. Cuối cùng, quân đội Thái đã ra tay dẹp loạn. Yingluck thắng cử Ttg năm 2011, tháng 5 năm 2014 bị tòa hiến pháp bãi chức. Biểu tình bạo loạn 1 lần nữa lại nổ ra. Tuy nhiên, trên truyền thông phương Tây: BBCReuters, New York Times, CNN, Wall Street Journal, Washington Post… người ta cố gắng mô tả những kẻ này là “biểu tình ôn hòa”. Quân đội Thái lại ra tay 1 lần nữa. Mang tiếng nhiều lần đảo chính, nhưng quân đội Thái, lực lượng tuyên chỉ trung thành với nhà Vua là nhân tố ổn định đất nước trong tình hình hiện nay.

Từ Thái Lan sang EU và ngay cả ở Mỹ, cuộc đấu chống toàn cầu hóa tập đoàn xuyên quốc gia đang diễn ra, lúc dữ dội lúc âm thầm ở địa phương. Nông dân Thái trong hoàn cảnh đó đã đứng về phía đối lập Thaksin, họ hiểu rõ quyền lợi của mình.

Chỉ cần vào trang web của Viện bảo trợ dân chủ - NED, sẽ thấy ngay các khoản "tài trợ dân chủ" cho Thái Lan. Nó nhiều một cách lạ thường so với các nước Asian khác và tương đồng với qui mô bạo loạn ở đây.


Nhưng đó cũng chỉ là phần đỉnh của tảng băng chìm can thiệp bạo loạn lớn hơn nhiều mà các đời CQ Mỹ theo đuổi. Còn Việt Nam:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...