RƠI TỰ DO: IMF tăng tốc sụp đổ kinh tế Ukraine?

Chủ nghĩa lạc quan Maidan đã bị dập tắt khi các công dân Ukraine nhận ra hoàn cảnh kinh tế của họ sắp đến là rất khó khăn?

Ukraina đang bị phá sản. Nó đã nghiêng ngả trên bờ vực một thời gian. Tuy nhiên, nó đang chịu sự sỉ nhục tàn bạo nhất: người ta vỡ lẽ ra rằng các chính trị gia phương Tây - những kẻ hứa hẹn sự thịnh vượng cho Ukraine, đã được IMF khuyến khích để ban phát cho Ukraine một liều độc dược Chalice.



Giấc mơ Maidan đang đột ngột biến thành cơn ác mộng khi cuộc đảo chính mở đường đến bần hàn. Phương Tây đã dụ dỗ để con tàu kinh tế Ukraina đâm vào đá cùng với việc IMF phóng cái xuồng cứu sinh - trang bị đầy đủ sự nô dịch kinh tế như sở hữu trái phiếu được trả tiền và dân chúng chịu thiệt hại.

Những hứa hẹn ngon ngọt trước mắt như mật ong và sữa chắc chắn luôn luôn  lập tức luôn là giả dối. Ukraine đang bị nguy hiểm trong cơn chấn thương kinh tế, bị trói buộc bởi 20 năm dân chủ cẩu thả và nhiều thập kỷ ung thư kinh tế CS, tất cả trong một thứ thô cộc, cay nghiệt, choáng váng... hay là những gì có thể chứng minh cho tình trạng hôn mê IMF gây ra.

Với việc Crimea trở về vòng tay an toàn của Nga, IMF đã phủi bụi gói hàng ban đầu họ từ chối cho chính phủ được bầu đầu năm 2010. Một điểm thú vị: nếu IMF cho Ukraine vay là để khẳng định tình trạng của Crimea! - IMF cho biết họ không thể cho vay tiền một nhà nước bị phân chia bất hợp pháp. Phương Tây đã làm ngơ với tu từ “xâm lược” hùng biện của mình.

Không ngạc nhiên, gói cứu trợ chủ yếu rơi vào tay IMF, khi EU không thể hỗ trợ khu vực đồng tiền chung euro đang đổ vỡ của họ, họ không thể đủ khả năng cho một gói cứu trợ. EU vẫn như một đế chế với nhiều hoàng đế-tổng thống đua tranh, nhưng lại chẳng ai trong các ông hoàng có áo quần. Ở nơi nào đó khác, Obama đưa ra dấu hiệu hỗ trợ và đã trở nên bối rối về Kosovo. Do đó, Ukraine đã bị bỏ rơi kinh tế vào bàn tay khắc nghiệt của IMF, thậm chí trước cả khi có một tổng thống mới vào tháng 5.

Kiev đã sẵn sàng trở thành Hy Lạp của Trung tâm Châu Âu - nhưng không phải là vì kiến trúc hay văn hóa. Chính phủ Ukraine sống trong mảnh đất ảo vô giác đã lâu. Luật sở hữu yếu đuối, bóp nghẹt khả năng xây dựng các doanh nghiệp từ nền móng. Sức ỳ khổng lồ của bộ máy quan liêu (và chúng ta không quên tham nhũng), biến Ukraine trở lại thành một nền kinh tế phong kiến thời bán trung cổ, nơi ông trùm đầu sỏ chính trị khác nhau nắm quyền trong khi các chính trị gia xâu xé tài sản quốc gia.

Gói cứu nạn $27 tỷ với IMF đóng góp $15-$18 tỷ (nguồn gốc $5 tỷ còn lại không rõ ràng). Còn con số $6,2 tỷ sẽ được bù bằng trái phiếu hết hạn, tại sao các nhà đầu tư này nhận được đặc quyền vẫn còn không rõ lý do.

Bây giờ cơn đau bắt đầu: Đầu tiên, điểm mắc kẹt khiến Yanukovich rời bỏ khỏi thỏa hiệp với EU: loại bỏ trợ cấp khí đốt cho người dân. Chính sách đã từ được ca ngợi là hợp lý về kinh tế ở Ukraine. Bây giờ thực tại kinh tế này sẽ là một vết đau nhức trong một động thái gây sốc. Chế độ trợ cấp này (chiếm 7,5% GDP) sẽ bị gỡ bỏ vào ngày 1 tháng 5 làm cho giá gas phi mã ít nhất 50%!

Với ngân sách chính phủ thường xuyên thâm hụt, IMF muốn nó bị thu hẹp. Điều đó có nghĩa là sự cắt giảm lớn trên diện rộngcủa chính phủ bao gồm cả biên chế công chức. Quĩ hưu trí có thể bị giảm đi một nửa khi chính phủ cố gắng để tiết kiệm hàng tỷ đô la.

Biện pháp khắc nghiệt của IMF có nghĩa là Ngân hàng TW phải xoay sở trong một kênh chật hẹp để cố gắng giữ sự ổn định trong khi đồng tiền mất giá. Đồng Hryvnia đã giảm 26% so với đồng USD trong năm nay và sẽ giảm hơn nữa trong tương lai. Về mặt lý thuyết điều này làm cho kim ngạch xuất khẩu Ukraina cạnh tranh hơn nhưng xuất khẩu Ukraine vẫn là một vấn đề khó khăn: Nga, trước đây là đích đến của 25% xuất khẩu Ukraina, đã không còn là một lựa chọn tự do thương mại. Có lẽ những gã Hippie ở London, để bày tỏ tình đoàn kết sẽ nắm lấy cơ hội túm chặt công nghệ làm đông cứng Ukraine đáng tôn kính?

Khoảng cách hiện tại 9% thương mại hàng năm ($17 tỷ) sẽ dường như gia tăng bởi sự đau đớn của liệu pháp sốc vì nhập khẩu trở nên đắt đỏ. Tuy nhiên, khi tiền càng mất giá, lại càng cần phải trả hết các khoản vay đô la từ IMF.

Chịu đựng sự sụt giảm đến 3 lần kể từ năm 2008, các nhà kinh tế dự đoán năm 2013, suy thoái kinh tế sẽ gây ra mất mát 5-20% GDP – thảm họa suy thoái giống như Hy Lạp. Không ai biết Ukraine cần sống còn ra sao - một gói $50 tỷ? IMF có thể nhanh chóng giải quyết tình trạng kinh tế yếu kém đã thế kỷ với một gói khủng hoảng hết sức to lớn… nhưng với cái giá nào cho Ukraina? Là một nhà nước thất bại đang hình thành? Có thể áp lực kinh tế thúc đẩy tan vỡ từ bên trong ?

Hoặc Ukraine chỉ đơn giản là tránh được cơn đau? Hai lần kể từ năm 2008, đợt cho vay của IMF đã bị đóng băng do bàn chân chính phủ kéo lê trong cải cách. Có thể bất cứ chính phủ nào cũng như vậy? Vòng tay o bế phương Tây sẽ là rất lạnh lẽo với công dân Ukraine. Chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã bày tỏ bất đồng chính kiến​.

Cơn ác mộng mới chỉ bắt đầu: Maidan vẫn chưa sưng lên với người nghỉ hưu nghèo không có khả năng để sưởi ấm?

Một phụ nữ ăn xin bên cạnh nơi đổi tiền ở Kiev

http://rt.com/op-edge/imf-ukraine-economic-collapse-301/


1 nhận xét:

  1. Về kinh tế Ucraina và liều thuốc độc của IMF xin mời tham khảo thêm bài: Khủng hoảng kinh tế Ukraina: Quá khứ, hiện tại và tương lai.
    Link: http://cunom.blogspot.com/2014/03/khung-hoang-kinh-te-o-ukraina-qua-khu.html

    Trả lờiXóa

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...