CÁC ĐẦU SỎ DO THÁI – ĐỘNG LỰC NGẦM CỦA “CUỘC NỔI LOẠN UKRAINA” - P11

Đầu sỏ chơi đầu sỏ và đầu sỏ cắn xé lẫn nhau

Có thể ai đó không biết, Công ty International Investment Technologies (IIT) tuyên bố về thỏa thuận chuộc lại món nợ tín dụng của Interpayp cho nhà cung cấp vật liệu đầu vào ước lượng trị giá $230 triệu. Giao dịch với IIT có thể bắt đầu bị công kích với mục đích đ đơn ra tòa yêu cầu các thủ tục phá sản Interpayp. Dường như các ứng viên nhăm nhe thâu tóm và xâu xé Interpayp đầu tiên và trước hết sẽ là 2 đầu sỏ và cũng là bạn bè I. Kolomoysky và G. Bogolyubov, họ đã kiện Pinchuk ra tòa án Anh với tuyên bố về quyền sở hữu tổ hợp mỏ sắt Krivorozhsky.

Cả năm ngoái, Tòa tối cao Anh ở London (High Court) đã thụ lý vụ kiện tụng gọi là “quá trình các đầu sỏ Ukraina”, điều này làm người ta nhớ quá trình xét xử vụ kiện tụng ầm ĩ và nhiều đau đớn lắm bi hài "Abramovich chống Berezovsky", vụ này vừa kết thúc cách đây không lâu với phần phán xử thắng thuộc về Abramovich và sau đó là cái chết đầy bi kịch cùng nhiều uẩn khúc của Berezovsky. Thậm chí ngay cả xung đột lợi ích của các bên đầu sỏ cũng được đại diện bởi cùng một hãng luật sư.

Giới Do Thái Dnepropetrovsk có mối quan hệ qua lại khá mật thiết với nhau liên quan đến tài sản. Nhóm sở hữu Interpayp của Pinchuk đệ đơn ra tòa chống lại các ông chủ nhóm doanh nghiệp Privat của Kolomoysky và Bogolyubov. Chi tiết vụ bê bối làm ăn này cũng được chính ông J. Helmer mô tả trong bài viết có tên "Tòa London đánh ngược: các luật sư của Victor Pinchuk bị sa thải” (The London court strikes back: Victor Pinchuk's lawyers are discharged of business) [2]. Vì thế, không ngạc nhiên là giới đầu sỏ DT xâu xé tổ hợp mỏ sắt Krivorozhsky, thứ hái ra tiền mà chúng cố để tư nhân hóa và bán lại. Vào tháng 3-2005, kẻ nào đó trong số họ vẫn còn giữ được phần sở hữu mỏ trị giá ít nhất $143 triệu. Chỉ biết rằng cuộc tranh cướp kéo dài trong bóng tối khiến Pinchuk phải tốn kém thuê luật sư của hãng White&Case đến $36 triệu và phí tổn còn có thể tăng gấp đôi.

Đến lượt đoàn luật sư Freshfields Bruckhaus Deringer làm việc cho Kolomoysky và Skadden Arps Slate Meagher&Flom đại diện cho Bogolyubov, và cũng còn một số đoàn luật sư nữa được thuê mướn, theo các chuyên gia, vụ này tốn kém không ít hơn $82 triệu. Có nghĩa là, cái giá đ hầu kiện tòa án là gần bằng cái giá của tài sản mà các đầu sỏ DT tranh chấp và kết thúc như thế nào, hiện vẫn còn chưa rõ. Chỉ có giới luật sư là kiếm được tiền, nhưng với phí tổn chi trả của cả Ukraina.

Và gia nhập EU như thế nào?


Điều kỳ cục là hầu như tất cả những kẻ biểu tình Maidan chẳng hề hay biết thỏa thuận gia nhập EU gồm những gì. Theo một cách nào đó, bọn họ không quan tâm. Còn dư luận số đông dân chúng thì không hẳn ai ai cũng muốn điều đó. Ngay cả trước khi các cuộc đụng đ đường phố xảy ra, phe pro-EU cũng đã sụt giảm mong muốn. Theo thăm dò dư luận số ủng hộ gia nhập EU thường xuyên giảm,  và ngược lại, phe ủng hộ Liên minh thuế quan Nga (Customs Union) thường xuyên tăng. Vào tháng 12 năm ngoái, tỉ lệ này là EU: 49,1%, CU: 29,6%; tháng 1 năm nay, EU: 44,5%, CU:36, 1%. Vì sao cuộc chiến đấu trên đường phố kéo dài cũng chẳng ai hay biết


-----------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...