Quân đội Ukraina đi về đâu?

Trong mưu toan củng cố quyền lực, chính quyền mới Kiev kêu gọi “tổ quốc đang lâm nguy” và bơm thổi dục vọng chiến tranh, có câu hỏi: Liệu chúng có chắc, các cơ cấu sức mạnh mà chúng ép buộc và hạ nhục, kể cả quân đội, bị xé rách toạc, sẽ bảo vệ chúng và đồng thuận cùng chúng bảo vệ lợi ích của nhân dân Ukraina?

Đừng bị lừa đảo bởi quân phiến loạn! Cho đến nay đám Maidan vẫn phong tỏa quân đội trong doanh trại, chúng sợ rằng Tổng tư lệnh sẽ theo TT khôi phục lại trật tự hiến pháp vẫn còn hiệu lực. Sau tất cả, chiểu theo hiến pháp, Victor Yanukovych vẫn còn là tổng thống cho đến nay. Và bỗng nhiên, họ rời doanh trại, nghe lệnh của tổng tư lệnh? Họ đã tuyên thệ với tổng thống được dân bầu, chẳng có ai tuyên thệ lại…


Một nhân vật thân cận với thanh tra quân đội Israel dựa vào nguồn tin này nói: “Chẳng có sự tin cậy nào trong việc kiểm soát của Kiev với hơn 160 ngàn binh lính quân đội Ukraina". Không ai biết ai sẽ là kẻ trung thành. Có xác suất các chỉ huy của nó có thể cho là trung thành để bảo vệ tổ quốc chống chiến tranh và ly khai khỏi chế độ tiếm quyền của bọn phiến loạn Kiev, theo quan điểm này, quân đội sẽ không có đủ khả năng để thực hiện bổn phận với đất nước. Giới quân sự chỉ đơn giản là có thể nắm lấy quyền lực trong tay để chấm dứt sự hỗn loạn ở Ukraina.

Quyết định của Hội đồng an ninh Ukraina củng cố quân đội trong bối cảnh báo động và tổng động viên 1 triệu quân. Tình báo Israel cho rằng quyết định này có ít tính thực tế, và chỉ đơn thuần là "cho Putin một nguyên cớ tiếp theo để tiếp tục tăng cường quân sự". Làm thế nào để chính quyền phá sản Kiev có thể nuôi ăn, trang bị, vũ khí và vận chuyển hàng trăm ngàn quân mới? và họ sẽ trung thành với chế độ mới như thế nào? Phương án lợi ích nhất cho phương Tây là loại bỏ các phe nhóm cực đoan ở Kiev và đạt được thỏa hiệp với Mat-xcơ-va. Sự cân bằng bên miệng hố chiến tranh sẽ không bị phá vỡ. Một sự hiểu biết chín chắn đã thực sự tồn tại ngày 21-2, khi Yanukovych và phe đối lập đạt được thỏa thuận.



Tuy nhiên, bất chấp những hùng biện hung hăng ban đầu, Kiev đã dần dần giảm âm lượng. Ở tự trị Crimea có hàng loạt binh lính Ukraina tình nguyện chuyển sang chính quyền tự trị. Cùng với sự khuyến khích đô đốc Denis Berezovsky, người tuyên thệ trung thành với nhân dân Crimea chỉ 1 ngày sau khi được bổ nhiệm làm tư lệnh hải quân theo mệnh lệnh của BT QP Kiev là một dấu hiệu đặc biệt rõ ràng. Dòng chảy tuyển mộ ở các điểm đăng ký tuyển quân và văn phòng quân tình nguyện đã chẳng có gì đáng kể, giới trẻ Ukraina nhìn chung “tình nguyện đằng mông” với biên giới lãnh thổ đất nước. Do đó, các biện pháp “phòng thủ” hiện tại là rất hạn chế, chủ yếu là cầu cứu phương Tây.


Bên cạnh việc chứng tỏ ngày càng lúng túng và phụ thuộc hoàn toàn vào các đầu sỏ Turchinov và Yatsenyuk (1 kẻ làm CT quốc hội kiêm TT kiêm BT quốc phòng, 1 kẻ làm Ttg), các lực lượng mà 2 kẻ này dựa vào để hoạt động tiếm quyền ở Kiev. Thế giới đã loan đi lời tuyên bố từ 1 trong những nhân vật hung dữ nhất Maidan, thủ lĩnh "Right Sector" và "Trizuba” của trùm SS Stepan Bandera, hắn là Dmitry Yarosh và tổ chức của hắn cũng đã thành lập lực lượng quân sự của riêng mình ở tất các các vùng miền đất nước để "cung cấp phòng vệ của mình". Điều đó có nghĩa là cỗ máy chiến Yarosh bắt đầu xông vào các trại lính và kho quân sự với vũ khí. Thực sự, người ta đoán, hành động phủ đầu của Nga sẽ là từ đâu và tiếp theo như thế nào. Và không phải tất cả là quân sự, theo khả năng của nó, có thể là sự giáng trả đích đáng đám tân phát xít Bandera mới nổi. 

Điều gây lo ngại là khối quyền lực băng đảng cầm đầu bởi những kẻ phiêu lữu tiềm tàng, chúng có thể tìm kiếm những tư tưởng cực đoan và đầy tham vọng để gây chiến.

Thư ký An ninh và Quốc phòng quốc gia (SNBO - National Security council and defense) – chỉ huy trưởng EuroMaidan Andrey Paruby sinh năm 1971 ở Chervonograde thuộc Lvov. Nhìn chung là nhà sử học, nhưng am hiểu lĩnh vực kỹ thuật ở trường Lvov Polyequipment. Năm 1988 ông ta cầm đầu tổ chức thanh niên dân tộc chủ nghĩa Spadshchyna (có nghĩa là di sản). Năm 1991 cùng Oleg Tyagnibok thành lập đảng Dân tộc Xã hội Ukraina (SNPU), đảng này có quân hệ thân cận với XH dân tộc Đức – sau đổi tên năm 2004 thành Liên minh toàn Ukraina mang tên "Freedom", nhưng tư tưởng vẫn nguyên trạng phát xít. Cả bọn tham gia tích cực vào cách mạng cam. Trong thời kỳ các sự kiện tháng 11-12 năm 2004 chúng đóng đô ở Kiev. Các thành viên của SNBO chủ yếu là diều hâu cú vọ. Chúng nỗ lực để tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở Ukraina và tổng động viên chiến tranh với "Bọn Nga đáng nguyền rủa" là quyết định của tổ chức này. Người ta vẫn nhớ kẻ chỉ huy Maidan đã từng ném lựu đạn khói vào phiên họp quốc hội Verkhovna Rada và đã bị khởi tố vì tội khủng bố. Phó chủ tịch của Batkivshchyna trong Verkhovna Rada Sergey Pashinsky thực sự đã kết án Andrey Paruby sử dụng tiền bẩn cấp vốn cho Maidan. Cuộc “cách mạng dân chủ” là như thế.



Ảnh Andrey Paruby

Bộ trưởng QP Igor Tenyukh, thực sự đã bị khiển trách từ Turchinov vì đã "không thấy” Denis Berezovsky, một tướng cũng xuất thân từ Lvov. Nhưng đã bỏ sang tự trị Crimea. Một chỉ huy được huấn luyện theo kiểu mới, tốt nghiệp trường hải quân cấp cao ở Leningrad mang tên M. V. Frunza, năm 1994 là Viện ngôn ngữ của BQP Mỹ. Năm 2002 là chỉ huy cuộc tập trận hải quân biển Đen, một nhân vật tham gia vào cách mạng cam, thành viên của đảng Freedom của Tyagnibok. Một trong những ngòi nổ tư tưởng của cuộc chiến tranh thông tin ở hạm đội biển Đen. Bị Yanukovych cách chức chỉ huy hải quân Ukraina, được Tenyukh bổ nhiệm lại làm tư lệnh hải quân đã chạy sang phía Nga.


Mikhail Kutsin, kẻ được Turchinov bổ nhiệm thay cho đô đốc Yu. Ilyin làm tổng tư lệnh – tham mưu trưởng quân đội Ukraina, sinh ra ở Zakarpatye. Phục vụ ở tây Ukraina, đã kịp thanh lý cho mình 2 căn hộ 3 buồng ở Robno và Rave-Russkoy, đồng thời có "nhà để tiếp khách" ở Lvov. Đó là thứ dây cương mà phe cánh dân tộc chủ nghĩa tây Ukraina cầm giữ.


Như vậy phe cánh tân phát xít O. Tyagnibok vẫn đứng trong bóng tối vào lúc định hình chính phủ mới và thực sự kiểm soát toàn bộ khối quân sự. Còn Yarosh thì đang lập một lực lượng đặc nhiệm mới theo kiểu SS thay thế đặc nhiệm Đại bàng vàng Berkut. Bức tranh toàn cảnh bây giờ đã trở nên rõ ràng, mối đe dọa chủ nghĩa phát xít phát tán ra khắp nơi càng hiện thực.


Liệu giới tướng lĩnh Ukraina có đứng cùng những kẻ như vậy? Liệu họ có tượng trưng hóa những trang sử hào hùng của đất nước này và phải xác định đâu là tương lai đất nước? Liệu các cựu chiến binh Liên Xô và con cháu những người đã đổ máu trên mảnh đất này để chống lại bè lũ phát xít Bandera có cúi đầu trước kẻ kế tục hiện nay của họ? Từ chối trung thành với những người như vậy có thể đưa đất nước đến thảm họa dân tộc, có nghĩa là phản bội lời tuyên thệ trung thành với Ukraina!

------------
Sau khi được Verkhovna Rada bổ nhiệm chức Ttg, Yatseniuk đã ký lệnh giải tán lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Berkut – những người giữ trật tự trong vụ biểu tình trên quảng trường Kiev và sa thải các tướng lĩnh của BQP Ukraina vì từ chối công nhận sự hợp pháp của lực lượng cực hữu tân phát xít “Right Sector”. Đó là 3 thứ trưởng quốc phòng, những người không công nhận lực lượng “bán vũ trang” của Right Sector, những kẻ nổi loạn đã cướp vũ khí và tự vũ trang cho mình.

Theo Itar-Tass dẫn nguồn tin nội bộ Ukraina, đó là thứ trưởng thứ nhất Alexander Oleinik, thứ trưởng Vladimir Mozharovsky và Arturo Francisco Babenko. Họ cực lực phản đối trao cho lực lượng bán vũ trang của Right Sector qui chế hợp pháp bởi điều đó là bất hợp pháp, dẫn tới chia rẽ sâu sắc xã hội và đất nước và đẩy cả quốc gia đến hỗn loạn.

Trong cuộc họp với Arseny Yatsenyuk, 1 trong 3 tướng lĩnh này đã công bố 1 văn bản, theo đó nói rằng hành động hiện nay của chính quyền Kiev ve vãn các tổ chức dân tộc cực đoan đã từ chối cơ hội đoàn kết dân tộc và lôi kéo một cách trực tiếp tai hại lực lượng quân sự của nhà nước vào trong trò chơi nguy hiểm này.

Nguồn tin dẫn lời 1 trong 3 vị tướng nói thêm: “Trong hoàn cảnh này, chính quyền đứng trước nhu cầu phải có những hành động cá nhân đơn phương. Và họ đã thực hiện”, ám chỉ đến việc bổ nhiệm thứ trưởng BQP mới là Peter Mehedi.

Video phỏng vấn 1 trong những chỉ huy lực lượng Berkut, giờ rất đông trong số họ đã gia nhập lực lượng chính quyền Crimea.


http://warfiles.ru/show-49751-yacenyuk-uvolil-generalov-vystupivshih-protiv-legalnogo-voennogo-statusa-pravogo-sektora.html
http://topwar.ru/40741-kuda-povernet-ukrainskaya-armiya.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...