Vỡ nợ Hy Lạp – Bài học cho những kẻ mộng TPP được Mỹ cho tiền!

1. Mọi nền kinh tế mở cửa và dựa vào xuất khẩu để cân bằng các khoản vay, các dự án đầu tư bằng ngoại tệ đều thất bại.

2. Mọi nền kinh tế mở đều chứa đựng nguy cơ vỡ nợ khi gặp khó khăn, khủng hoảng. Bởi trong tình cảnh đó, khoản nợ cũ là 1 gánh nặng không thể chịu đựng.

3. Kinh tế Hy Lạp ốm yếu, không có sức cạnh tranh với các nước EU, mọi mô hình kinh tế tân tự do đều là trộm cắp và tham nhũng, chỉ làm giàu cho 1 số ít và đặt gánh nặng lên vai toàn bộ số đông.

Hy Lạp sẽ vỡ nợ chỉ vì không trả nổi 1,6 tỷ euro trong vài ngày tới. Mọi đàm phán với chủ nợ chỉ là để được vay thêm, trong đó có vay để trả khoản nợ tới hạn trên với các điều kiện xiết cổ càng chặt hơn trước. Và khôi hài khi điều đó lại được tuyên hùng hồn hơn trước là giải cứu.

Vậy nguyên nhân từ đâu?

Kể từ 1990 cho đến 2008, trước khủng hoảng, GDP Hy Lạp đã tăng 300%. Mức tăng rất ấn tượng với 1 nước bất kỳ, nhất là ở châu Âu. Nhưng đi kèm với nó nợ cũng tăng đến hơn 100% GDP năm 2008.

Khủng hoảng toàn cầu xảy ra 2008, Hy Lạp chịu cú sốc nặng nề. Vì không có quyền in tiền, không còn vốn, Hy Lạp buộc phải vay thêm rất nhiều tiền để cứu khủng hoảng, hay còn gọi là Bailout, theo số liệu của Eurostat là 240 tỷ euro, nâng tổng nợ công lên 320 tỷ euro, hay 177% GDP hiện nay.


Đây là 3 nguyên nhân cơ bản nhất:

Nguyên nhân 1: Áp đặt thắt lưng buộc bụng

Tuy vay nhiều, nhưng chi tiêu không hiệu quả, Hy Lạp cơ bản vẫn là kinh tế yếu, không có sức cạnh tranh trong EU. Thực chất, các khoản vay luôn luôn đi kèm với áp đặt điều kiện “thắt lưng buộc bụng” để trả nợ được gọi mỹ miều là cải cách - có nghĩa là đi kèm với điều kiện giảm GDP. Giảm GDP nghĩa là thiếu tiền để trả nợ. Điều đó lại buộc Hy Lạp phải xiết chặt chi tiêu, tăng thuế để có tiền trả nợ. Xiết chi tiêu, tăng thuế làm đình trệ từ sản xuất đến chi tiêu, làm gia tăng các thủ thuật trốn thuế. Nghĩa là càng làm giảm GDP và thất thu thuế. Một cái vòng luẩn quẩn, một cái bẫy ai cũng biết và Hy Lạp không thể tránh được.

Trong biểu đồ dưới, khác xa kỳ vọng và những con chó Tây sủa, GDP Hy Lạp tụt dốc thảm hại dù được bổ xung 240 tỷ euro trong các năm 2009-2014.


Nguyên nhân 2: Tư nhân hóa mở cửa

Tư nhân hóa cao độ, hầu hết kinh tế và tài sản Hy Lạp đã tư nhân hóa. Khi có khủng hoảng, kỳ vọng kinh doanh sản xuất không còn. Giới tư nhân theo bản năng tự nhiên muốn bảo toàn tài sản, thay vì đầu tư làm ăn trong nước, đơn giản là họ chuyển đổi ra các dạng khác, hay đem ra nước khác trong thị trường tự do EU. Họ thực hiện điều này dễ dàng trong nền kinh tế mở. Hy Lạp bị mất 1 nguồn vốn nội địa quan trọng.

Cả nước Hy Lạp thống kê có tới trên 80% tài sản quốc gia nằm trong tay khoảng 2000 gia đình giàu có và phần lớn giới trung lưu và thượng lưu đã tẩu tán hết tài sản ra nước ngoài. Trong khi bình quân của EU có tới 40% GDP thu nhập từ tiền thuế thì tại Hy Lạp, con số ấy chỉ có 22,9% (Số liệu: statista).

Nguyên nhân 3: Luật lệ lỏng léo, tham nhũng, trộm cắp và mất thu thuế

Tham nhũng ở phương Tây, Mỹ, EU rất nặng nề, Hy lạp còn nặng nề hơn. Thậm chí là trộm cắp tài sản công chứ không còn là tham nhũng. Nó phát hoại đạo đức, làm nhụt chí những người có ý định kinh doanh, làm ăn đứng đắn.

Luật lệ lỏng lẻo được khuyến khích để gia tăng trộm cắp. Tâm lý trốn thuế thịnh hành và không bị coi là tội lỗi.

Theo WSJ cho biết, chưa tính đến thất thu, chính phủ Hy Lạp bị nợ đọng thuế đến 76 tỷ euro. Theo WSJ dẫn lời 1 phó giáo sư luật tại ĐH Athens, Aristides Hatzis: “Người Hy Lạp coi thuế như kẻ cắp… Bình thường thì thuế được coi là niềm tự hào anh trả cho nhà nước, nhưng điều này không được chấp nhận bởi tâm lý của người Hy Lạp.”

Lối thoát!

Giống như con bệnh cắm ống thở đã lâu, đã uống nhiều lần cùng 1 thứ thuốc nhưng không thuyên giảm, thì thậm chí đó là thuốc độc, đó chẳng phải là cách chữa bệnh. Thằng ngu nhất cũng thấy, vay tiền không phải là giải pháp. Đơn giản là đã vay quá nhiều, có vay nữa hay vay bao nhiêu cũng thế.

Vậy thì hãy dừng thuốc. Cái gì đáng chết hãy để cho nó chết. Chết là 1 cách rũ nợ tuyệt vời để làm lại từ đầu.

Tống cổ đàn chó Tây mất dạy bị gọi nhầm lẫn là chuyên gia xúi dục Hy Lạp lao xuống hố, ra khỏi Eurozone, lấy lại quyền in tiền, xiết cổ đám nhà băng cho vay nặng lãi, quốc hữu hóa tài sản tư nhân, củng cố luật lệ, giảm thuế để kích thích từ sản xuất đến tiêu dùng... Iceland là 1 ví dụ tuyệt vời, họ khủng hoảng còn nặng nề hơn Hy Lạp nhiều lần nhưng đã thoát.

Nhưng những con bò Hy Lạp bị IMF thuê media nhồi sọ, đám quan tham béo ú đã từ lâu quen ăn bẩn không chắc muốn điều này.'

Tham khảo:

Dù thành nhà kinh tế nhưng gâu! gâu!… 
Lừa đảo là lẽ sống của “nhà kinh tế!” 
Paul Krugman – giải Nobel cho một con lợn!

1 nhận xét:

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...