Rò rỉ chương đầu tư Hiệp định thương mại - Trans-Pacific Partnership


Ảnh chụp trang wikileak https://wikileaks.org

Chương bị rò rỉ gần đây từ Hiệp định thương mại tự do do Mỹ dẫn đầu (Trans-Pacific Partnership - TPP) cho phép các doanh nghiệp khởi kiện các quốc gia mà họ hoạt động ở các tòa án tư nhân, rõ ràng nhằm vào quyền hạn pháp lý quốc gia, WikiLeaks cho biết.

Chương hoàn thành vào ngày 20 tháng 1 năm nay, đã được xác nhận bởi tổ chức “Public Citizen” có mặt trong các cuộc đàm phán bí mật vào tháng 3, theo teleSUR. Tài liệu 55 trang thảo luận các cơ chế khác nhau cho phép các công ty tham gia vào đầu tư tập đoàn xuyên quốc gia có thể kiện các quốc gia họ hoạt động tại mà không có sự tham gia của các tòa án quốc gia.

Các công ty có thể nộp đơn kiện nếu họ tin là bị mất lợi nhuận hoặc thậm chí có lợi nhuận kỳ vọng thấp hơn do sự thay đổi trong "môi trường, y tế hoặc các mục tiêu điều chỉnh khác," theo tài liệu bị rò rỉ.

Hơn nữa, nếu một công ty nước ngoài cảm thấy rằng, một đạo luật mới được thông qua quốc gia có tác động đến quyền lợi của họ theo thỏa thuận TPP, họ có thể không chấp nhận quyết định của đất nước đó ở hệ thống trọng tài tư nhân, giải quyết tranh chấp đầu tư nhà nước (ISDS).

Cơ chế như vậy can thiệp vào chủ quyền quốc gia và dẫn đến nhiều vấn đề, Ana Romero của tổ chức phi chính phủ Peru RedGE nói.

"Mặc dù thực tế là đã có cơ chế tương tự như trong hiệp định thương mại tự do với Mỹ (FTA), những gì đang xảy ra cần phải được sửa đổi bởi hấp dẫn các nhà đầu tư không nên là tăng cường hoặc mở rộng những cơ chế mà gây ra các vấn đề với Nhà nước và can thiệp vào chủ quyền quốc gia", Romero nói với teleSUR.

Chương bị rò rỉ cũng đảm bảo bảo vệ cho các công ty khỏi bị trực tiếp và gián tiếp tước bỏ và  điều chỉnh theo pháp luật tài chính.

Trở lại năm 2013, WikiLeaks đã tiết lộ 1 dự thảo có độ tối mật cao của hiệp định TPP đa quốc gia kéo dài. Nó được mô tả giống như là thỏa thuận NAFTA mà dự kiến ​​sẽ bao gồm các quốc gia đại diện cho hơn 40% GDP thế giới khi được phê chuẩn. Bao gồm 12 quốc gia, với Mỹ là nước điều khiển. Các quốc gia khác gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Singapore, Việt Nam, và Peru.

Hiệp định đã bị chỉ trích nặng nề, đặc biệt là do thiếu minh bạch liên quan đến các cuộc họp giữa các đối tác TPP tiềm năng, trong đó có Mỹ và một số quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hầu hết các tài liệu dự thảo được công bố chỉ duy nhất bởi nhóm chống bí mật WikiLeaks trong một nỗ lực tiết lộ thỏa thuận nhiều nhất có thể trước khi nó được phê chuẩn, nhưng đối thủ của đề xuất này tại Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng Quốc hội có thể “ theo dõi nhanh"  thỏa thuận để tiến hành ủy quyền bằng cách trình bày nó với Thượng viện mà không có sửa đổi kèm theo.



Đọc thêm:

Các tài liệu rò rỉ tại vòng đàm phán Salt Lake 2013:

Trans-Pacific Partnership (TPP) có qua cơn nguy kịch?

The Trans-Pacific Partnership

1 nhận xét:

  1. TPP là Hiệp đinh đối tác xuyên Thái Bình Dương, mà quốc gia khởi xướng hiệp định này chính là Mỹ. Hiện nay Hiệp định vẫn trong thời gian thảo luận nhưng dã rõ ra nhiều điều khoản bất cập và những hệ lụy của nó

    Trả lờiXóa

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...