Ukraina Today xuyên tạc trắng trợn sự kiện lịch sử Việt Nam

Tờ báo Ukraina Today có bài viết về sự kiện Trảng Bàng 1972, họ bịa đặt ngược 180 độ sự kiện lịch sử biết rõ. Ngạc nhiên hơn, nó được để trong tiểu mục: “Chiến tranh Nga chống Ukraina | Chiếm đóng Crimea…”

Đầu đề bài viết: “Брехня ТАСС про Вьетнам” có nghĩa là “Bịa đặt của TASS về Việt Nam”;

Có lẽ Ukraina Today muốn “phản bác” hãng truyền thông TASS về sự kiện dội bom napalm vào Kim Phúc - Trảng Bàng!?

Bài của họ có đoạn:
8 июня 1972 года у деревни Чанг-Банг к северо-западу от Сайгона шел бой между отрядами армии Северного Вьетнама и южновьетнамцами. Несколько мирных жителей, спасаясь от северовьетнамцев, покинула деревню и направлялась к позициям правительственных войск. Пилот вьетнамского самолета по ошибке принял жителей деревни за солдат противника и сбросил на них несколько бомб с напалмом.

Dịch là:
Ngày 8 tháng 6, 1972 tại làng Trảng Bàng phía bắc Sài Gòn xảy ra trận đánh giữa đội quân của Bắc Việt và Nam Việt Nam. Một số thường dân chạy thoát khỏi quân Bắc Việt, bỏ làng mạc và chạy về phía quân chính phủ (Nam VN). Phi công máy bay Việt Nam đã nhầm lẫn tưởng dân làng là binh lính đối phương đã ném vào họ vài quả bom napalm.
--------------------


Bức ảnh nổi tiếng chụp Kim Phúc của tác giả người Việt Nick Út làm việc cho hãng tin Associated Press đã gây chấn động thế giới hồi đó, nó góp phần làm bùng lên làn sóng phản đối chiến tranh trên khắp thế giới. Rõ ràng, nó là 1 bằng chứng tội ác của Mỹ ngụy, và dân làng, trẻ em gặp nạn đã phải bỏ chạy. Thậm chí khi đến tay TT Mỹ Nixon, ông ta còn nghi ngờ nó bị giả mạo, và cũng không hề là “thường dân chạy thoát khỏi quân Bắc Việt” như Ukraina Today viết, họ chạy thoát khỏi bom ném xuống làng, ném vào nhà họ. Mỹ ngụy đã ném bom napalm thẳng vào làng, nơi họ nghi ngờ có lực lượng miền Bắc ẩn nấp.



Ảnh của Nick Ut-AP



Bài viết của Ukraina Today nói Liên Xô đã sử dụng tấm ảnh này để tuyên truyền phản đối chiến tranh ủng hộ Việt Nam. Và “Ô! Khi chúng ta bị tẩy não về binh lính Mỹ “gớm ghiếc” và những người cộng sản đáng thương.  Ôi, trái tim chúng ta và bàn tay nắm chặt đã bị đốt cháy bởi những phẫn nộ như thế!”

Và tờ báo cáo buộc rằng TASS đã bỏ qua sự thật khác, không bao giờ đăng những bức ảnh khác, ví như bức ảnh tiếp theo rằng đoàn làm phim, các phóng viên và binh lính Mỹ đã cố gắng sơ cứu và đưa em bé gặp nạn vào bệnh viện!
Đó là bức ảnh dưới. Tất nhiên tác giả Huỳnh Công Út còn nhiều ảnh nữa xung quanh sự kiện này.

Ảnh của Nick Ut-AP

Phải chăng Ukraina Today định bào chữa cho 1 tội ác, phủ nhận 1 sự kiện lịch sử bằng “hành động nhân đạo” của quân đội Mỹ!
Chúng ta khẳng định, dù binh lính Mỹ có cứu chữa cho nạn nhân, dù có bất cứ bức ảnh nào khác cũng không thể bào chữa không thể phủ nhận tội ác Mỹ ngụy!

Đến đây thì chúng ta hiểu, theo Ukraina Today, Sự kiện Trảng Bàng 1972 - không phải là 1 trận càn hay hủy diệt ngôi làng gây ra bởi binh lính Mỹ ngụy, và do đó sự ám chỉ “Phi công máy bay Việt Nam đã nhầm lẫn” ở bên trên, hoàn toàn có thể hiểu không phải là phi công Mỹ, mà có thể là phi công Miền Bắc!

Cũng không tình cờ mà Ukraina Today tung ra bài viết trên vào lúc này, lúc xung đột Ukraina đang rất căng thẳng với liên tiếp cáo buộc Nga xâm lược, liên tiếp xuất hiện các thông tin bóp méo lịch sử và sắp tới là nhiều sự kiện lớn: 70 năm chiến thắng Phát xít, 40 năm chiến thắng Mỹ ngụy, giải phóng Miền Nam thống nhất Đất nước. 


Đáp lại xuyên tạc của Ukraina Today, tờ sputniknews đã đăng bài viết phản đối mạnh mẽ: Ai némbom xuống ngôi làng của “em bé napalm”?

Chúng ta, những người Việt Nam đã phải trải qua những cuộc chiến tranh đế quốc phi nghĩa tàn bạo - vô nhân tính, phản đối mọi xuyên tạc lịch sử của bất cứ thế lực nào!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...