Trung Quốc hoàn thành thay thế Swift và có thể khởi động “trục phi-đô la hóa” ngay tháng 9/2015

SWIFT - Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication, là Hiệp hội liên thông tiền tệ liên ngân hàng thế giới có trụ sở ở Bỉ. Nó tạo ra 1 mạng lưới cung cấp và bảo đảm chuyển đổi tài chính, tiền tệ cho 9,000 tổ chức tài chính ở 209 quốc gia. Trong cuộc khủng hoảng và đối đầu Đông-Tây hiện nay, có nhiều lý do để các nước như Nga và Trung Quốc tìm cách thay thế Swift.

Một trong những mối đe dọa lại diễn ra, được các nước phương Tây sử dụng như trong chiến tranh lạnh của họ (và ngày càng nóng hơn) đối với Nga, đó là chế độ của ông Putin có thể b đẩy ra ngoài tất cả các giao dịch tiền tệ quốc tế khi Moskva bị ngắt kết nối khỏi các thư tín gửi tiền và các dịch vụ trao đổi được gọi là SWIFT (tình cờ, SWIFT than thở như được tiết lộ gần đây là họ  sẽ lấy làm tiếc vì áp lực mà phải ngắt kết nối với Nga).

Tất nhiên, do hậu quả của những tiết lộ từ năm 2013, không gì khác hơn NSA (Cơ quan an ninh nội địa Mỹ) bị phơi bày đã bí mật 'giám sát' dòng chảy thanh toán SWIFT, ai đó có thể tự hỏi, nếu bị đẩy ra khỏi SWIFT là tai họa hay phước lành, thì Nga cũng không cần thêm bất kỳ cảnh báo nào nữa và như đã viết chưa đầy một tháng trước đây, Nga đã phát động thay thế SWIFT cho riêng mình, liên kết 91 tổ chức tín dụng ban đầu. Điều này lại gợi rằng phi đô la hóa đang được cân nhắc xa hơn đáng kể cùng nhiều mong đợi, kết hợp với việc Nga bán phá giá kỷ lục Trái phiếu kho bạc Mỹ, minh chứng Putin đang đương đầu với mối đe dọa nghiêm trọng như thế nào khi bị cách ly khỏi hệ thống thanh toán phương Tây. Đó cũng là hợp lý khi ông sẽ phải đi đến đó.


Có hai ngụ ý rõ ràng trong việc sử dụng tiền tệ như một công cụ để khiêu chiến: 1) trừ khi ai đó theo sau Nga ra khỏi SWIFT, hành động đó, trong khi có thể là tiếng tăm và dũng cảm, nhưng sẽ là vô nghĩa - sau khi tất cả, nếu ai đó khác vẫn còn sử dụng SWIFT như mặc định, thì mọi thứ Nga thực hiện để xử lý các khoản thanh toán nước ngoài là không thích đáng 2) nếu thực sự ví dụ Nga thoát khỏi hệ thống thanh toán qua trung gian phương Tây là thành công và sao chép, nó sẽ đẩy nhanh cái chết của đồng đô la như đồng tiền dự trữ, mà đã là mặc định do không có lựa chọn thay thế. Tạo ra các lựa chọn thay thế, và toàn bộ hệ thống dự trữ bắt đầu rạn nứt.

Ngày nay, chúng ta có bằng chứng rằng nó là kết quả 2) và bị thuyết phục sau bài báo của Reuters chỉ ra rằng hệ thống thanh toán quốc tế của Trung Quốc, được gọi đơn giản đầy đủ là Hệ thống thanh toán quốc tế Trung Quốc (CIPS), phục vụ cho quá trình giao dịch nhân dân tệ qua biên giới đã sẵn sàng, và có thể được ra mắt vào đầu tháng 9 hoặc tháng 10.

Theo Reuters, khởi động ý định này sẽ loại bỏ một trong những rào cản lớn nhất đối với việc quốc tế hóa đồng nhân dân tệ và sẽ gia tăng rất lớn việc sử dụng tiền tệ của Trung Quốc toàn cầu bằng cách cắt giảm chi phí giao dịch và xử lý vài lần.

Nó cũng sẽ đặt nhân dân tệ vào một chỗ đứng chân ngang bằng hơn so với các đồng tiền chính toàn cầu khác như đô la Mỹ, khi CIPS dự kiến ​​sẽ sử dụng các định dạng thư tín tương tự như hệ thống thanh toán quốc tế khác, làm cho các giao dịch trơn tru hơn.

CIPS, sẽ là một siêu xa lộ thanh toán toàn thế giới cho đồng nhân dân tệ, sẽ thay thế sự chắp vá của các mạng hiện có đang làm cho quá trình thanh toán renminbi (tiền tệ TQ) trở nên cồng kềnh hơn.

Nói cách khác, trong khi phương Tây đang sử dụng mọi hành động khiêu khích liên quan đến cuộc nội chiến Ukraine như một cơ hội để gây áp lực với Nga, đẩy họ vào việc phát triển hệ thống thanh toán quốc tế của riêng mình, không chỉ có vậy mà còn đẩy Trung Quốc gia tăng nhanh tiến độ triển khai hệ thống thanh toán quốc tế của họ, tín hiệu phát ra với thế giới rằng đồng USD có thể bị thay thế làm đồng tiền dự trữ đang bật đèn xanh cho bất cứ quốc gia nào khác (chẳng hạn như BRICS) để suy nghĩ về SWIFT khi có lựa chọn thay thế bởi một trong hai hệ thống thanh toán của Nga hoặc của Trung Quốc (với đủ các kích thích kinh tế, chính trị và tài chính, họ sẽ rất vui mừng để làm điều này).

Nhưng cái gì gây ra xáo trộn nhất và sự thay đổi này của Trung Quốc sẽ đến nhanh như thế nào:

"Nếu tất cả trơn tru, nó ra khai trương trong tháng 9 hoặc 10 năm nay. Nếu có nhu cầu thêm chút thời gian, chúng tôi vẫn rất tự tin việc ra mắt sẽ trước khi kết thúc năm nay”, nguồn tin giấu tên cho biết, vì không được phép tiết lộ với giới truyền thông.

Hệ thống đã dự kiến được khởi động vào năm 2014, nhưng đã bị trì hoãn bởi các vấn đề kỹ thuật, với hầu hết những người tham gia thị trường dự đoán nó sẽ không đi vào hoạt động trước năm 2016.

Không cần phải nói, Trung Quốc sẽ vui mừng để có hệ thống thanh toán thống nhất của riêng họ, một trong những mong muốn của họ là quốc tế hóa rộng lớn hơn đồng nhân dân tệ với ít nhất là để nó trở thành 1 trong 5 đồng tiền thanh toán hàng đầu vào tháng 11 năm 2014, vượt qua cả đô la Canada và Úc trên cơ sở dữ liệu SWIFT.

Cho đến nay, thanh toán đồng Yuan quốc tế rõ ràng đã được thực hiện hoặc qua một trong các ngân hàng thanh toán hối đoái đồng Yuan như ở Hồng Kông, Singapore và London, hoặc cách khác với sự trợ giúp của đại lý ngân hàng tại Trung Quốc đại lục.

"Sự hiểu nhầm về hệ thống thanh toán bù trừ hiện nay đã xảy ra suốt là bởi ngôn ngữ và diễn giải khác biệt. CIPS là một bước đột phá vì nó sẽ tạo ra nền tảng thống nhất và nâng cao hiệu quả," Raymond Yeung, một nhà phân tích tại ngân hàng ANZ Hồng Kông cho biết.

Khởi động CIPS sẽ cho phép các công ty bên ngoài Trung Quốc có thể giao dịch thanh toán nhân dân tệ trực tiếp với các đối tác Trung Quốc, giảm số lượng các giai bước thanh toán phải trải qua.

Nó cũng sẽ làm cho NSA gặp khó khăn hơn nhiều để theo dõi các khoản thanh toán vào và ra khỏi lục địa khi mà đến và đi từ đất liền khi trung gian bị tổn thương như SWIFT đã được NSA lạm dụng.

Đây là cách Viện Mercator đánh giá sự phát triển quan trọng này:

Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực hướng tới đồng tiền Trung Quốc quốc tế hóa có kiểm soát thông qua việc mở rộng từng bước việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong thương mại quốc tế và đầu tư. Nhằm mục đích này, có một mạng lưới thỏa thuận giao dịch toàn cầu với các ngân hàng trung ương để hoán đổi tiền tệ, trao đổi trực tiếp nhân dân tệ với các đồng tiền khác, và các trung tâm thanh toán bù trừ đồng Yuan đã được xây dựng. Việc thành lập Hệ thống thanh toán độc lập (CIPS) cho các giao dịch nhân dân tệ và thay thế cho SWIFT hiện có sẽ tăng thêm nữa quyền tự quản của Trung Quốc đối với tổ chức thị trường tài chính tập trung của Mỹ.
 


Cuối cùng, khi trở nên dễ dàng hơn để giao dịch theo nghĩa không-đô la, nó sẽ chỉ đẩy nhanh việc chấp nhận đồng Yuan của Trung Quốc làm đồng tiền chính trong thương mại toàn cầu, hay những gì ít ỏi còn lại của nó, như trái ngược với đồng tiền kỹ thuật tài chính.

Thanh toán nhân dân tệ trên toàn cầu đã tăng 20,3% về giá trị trong tháng 10 so với một năm trước đó, trong khi tăng trưởng các khoản thanh toán tất cả các loại tiền tệ là 14,9% trong cùng thời kỳ, SWIFT cho biết.

Trung Quốc đã đẩy nhanh tốc độ quốc tế hóa đồng Yuan trong những năm gần đây. Ngân hàng trung ương đã ấn định 10 ngân hàng hối đoái chính thức đồng Yuan năm ngoái, nâng tổng số lên 14 ngân hàng trên toàn cầu có thể giao dịch hối đoái đồng nhân dân tệ với Trung Quốc.
    
Quan sát cuối cùng ở đây là nếu đẩy Nga ra khỏi hệ thống SWIFT thực sự là “mưu đồ lỗi lạc” của chính quyền Obama - và Nga lại liên kết địa chính trị với Trung Quốc và CIPS thì việc 2 quốc gia là đối thủ thách thức lớn nhất đối với sự thống trị toàn cầu của Mỹ, thoát ra khỏi cơ chế giao dịch tiền tệ bị Mỹ kiểm soát và giám sát và buộc phải có hệ thống thanh toán của riêng họ - là tin tốt và xin chúc mừng, họ đã thành công!


Sau tất cả, còn 1 lý do nữa để Trung Quốc và Nga có những động thái rũ bỏ đồng đô la mà tác giả không đề cập trong bài viết này: Nó đang mất giá và trĩu nặng bong bóng, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào!


Xem thêm: Doanh nghiệp Trung Quốc muốn thanh toán nhân dân tệ tại Việt Nam

Russia may use China’s payment infrastructure instead of SWIFT — VTB Bank head

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...