Putin đã không nói gì cho chúng ta?



Tổng thống V. Putin họ báo tại Krasnopresnenskaya

Ngày 18-12- 2014, TT Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp báo hàng năm ở World Trade Centre – Krasnopresnenskaya. Ngay cả khi phải đối mặt với hoàn cảnh như bão táp, Putin đã thể hiện tính cách vô cùng thận trọng  trong cuộc họp báo dài này. Ông đã không nói gì?

Cơn bão mạnh này tiến triển theo hai mặt trận; một là cuộc chiến tranh kinh tế công khai - như một cuộc bao vây bởi các lệnh trừng phạt - và cuộc tấn công phối hợp, che đậy, tấn công trong bóng tối vào trung tâm của nền kinh tế Nga. Ván bài chốt hạ của Washington là rõ ràng: làm kiệt quệ và đánh bại đối thủ buộc Nga phải ngoan ngoãn cúi đầu trước ý tưởng "Đế chế hỗn loạn (Empire of Chaos)"  và khoe khoang về nó bằng mọi cách để giành phần "thắng".

Vấn đề là Mat-xcơ-va đã giải mã một cách hoàn hảo trò chơi này - ngay cả Putin trước đây, tại Câu lạc bộ Valdai trong tháng 10, đã ghìm chặt học thuyết Obama "Đối tác phương Tây của chúng tôi", thực hiện như những kẻ tập sự của “Học thuyết kiểm soát hỗn loạn”.

Vì vậy, Putin hiểu gọn ghẽ con quái vật tấn công “kiểm soát hỗn loạn” của tuần này. Đế chế quyền lực tiền bạc khổng lồ, ảnh hưởng lớn đến GDP thế giới với $85 nghìn tỷ, và quyền lực ngân hàng đằng sau đó. Vậy nên không gì dễ dàng hơn là sử dụng sức mạnh đó qua hệ thống ngân hàng tư nhân thực sự kiểm soát NHTW để tạo ra vận hành của đồng rúp. Nghĩ rằng giấc mộng “Đế chế hỗn loạn” lái đồng rúp sụp đổ 99% hoặc hơn – để phá hoại nền kinh tế Nga. Còn cách nào tốt hơn để áp đặt kỷ luật lên đế quốc Nga?

Tùy chọn "hạt nhân"

Trung tâm kiểm soát tên lửa đạn đạo-hàng không vũ trụ Nga

Nga bán dầu bằng đô la Mỹ cho phương Tây. Lukoil, ví dụ, sẽ có một khoản tiền gửi bằng đô la ở một ngân hàng của Mỹ vì dầu họ bán. Nếu Lukoil trả lương bằng đồng rúp ở Nga, thì họ sẽ phải bán khoản tiền gửi đô la và mua ở Nga khoản tiền gửi đồng rúp cho tài khoản ngân hàng của họ. Điều này có tác dụng hỗ trợ đồng rúp. Câu hỏi đặt ra là liệu Lukoil, Rosneft và Gazprom đang tích trữ đô la Mỹ ở nước ngoài - và giữ lại. Câu trả lời là không. Và cùng áp dụng như thế cho các doanh nghiệp khác của Nga.

Nga không hề "mất tiền tiết kiệm", như truyền thông phương Tây hả hê. Nga luôn có thể yêu cầu các công ty nước ngoài chuyển đến Nga. Apple, ví dụ, có thể mở một nhà máy sản xuất tại Nga. Giao dịch Nga-Trung gần đây bao gồm TQ xây dựng các nhà máy tại Nga. Với đồng rúp mất giá, Nga có thể thu hút các nhà máy đã nằm ở EU để chuyển về Nga, nếu không họ mất thị trường. Putin có vẻ đã thừa nhận rằng lẽ ra Nga nên yêu cầu điều này sớm hơn nhiều. Quá trình - tích cực như thế, bây giờ là không thể tránh khỏi.

Và khi đó có một tùy chọn "hạt nhân" - mà Putin thậm chí còn không đề cập đến. Nếu Nga quyết định áp đặt kiểm soát vốn và/hoặc áp đặt một "kỳ nghỉ" trả nợ đối với khoản nợ lớn hơn đến vào đầu năm 2015, hệ thống tài chính EU sẽ bị ném bom – một bài “Sốc và Sợ hãi” (Shock and Awe) đúng phong cách Mỹ; Sau tất cả, phần lớn các ngân hàng và công ty tài chính Nga được bảo lãnh tại EU.

Tỏ ra là với Nga sẽ không phải là vấn đề; Điều quan trọng là mối liên kết với các ngân hàng EU. Khi một nhân viên ngân hàng đầu tư của Mỹ nói với tôi, Lehman Brothers, ví dụ, đã đốn gục EU cũng giống New York - dựa trên mối liên kết. Và Lehman có trụ sở tại New York. Đó là hiệu ứng domino đã điểm.

Nga đã triển khai lựa chọn "hạt nhân" tài chính này, hệ thống tài chính phương Tây sẽ không thể hấp thụ được cú sốc vỡ nợ. Và điều đó sẽ chứng tỏ - một lần và cho tất cả - rằng các nhà đầu cơ phố Uôn đã xây dựng một "Ngôi nhà bằng giấy (House of Cards)”  mong manh và hư hỏng mà cơn bão thực sự đầu tiên đang biến nó thành tro bụi.

Nó chỉ là một cú sút xa

Và nếu Nga vỡ nợ - tạo ra một mớ hỗn độn thần thánh $600 tỷ nợ của đất nước? Kịch bản này đọc như các Ông chủ của vũ trụ nói với Janet Yellen và Mario Draghi tạo ra tín dụng trong hệ thống ngân hàng để ngăn chặn "thiệt hại không đáng có" - như năm 2008.

Nhưng khi đó Nga quyết định cắt đứt khí đốt và dầu đến phương Tây (trong khi vẫn giữ các dòng chảy về phía Đông).  Nga có thể tàn phá không ngừng ở trạm bơm từ Maghreb tới Trung Đông. Nga có thể chặn tất cả dầu khí bơm vào Trung Á. Kết quả: sự sụp đổ tài chính lớn nhất trong lịch sử. Và cái chết của liều thuốc bách bệnh chủ nghĩa độc tôn ngoại lệ 'Đế chế hỗn loạn’.

Tất nhiên, đó là kịch bản ngày tận thế. Nhưng đừng khiêu khích gấu, bởi gấu có thể xé toạc nó trong nháy mắt.

Putin rất điềm tĩnh, yên lặng và tự chủ - và sẵn sàng để đi sâu vào chi tiết - tại cuộc họp báo, bởi ông biết Mat-xcơ-va có thể đi đến tự chủ hoàn toàn. Đây là - tất nhiên - cuộc chiến tranh phi đối xứng – chống lại 1 đế chế nguy hiểm, thối nát. Những gì mà đàn vịt què chính quyền Obama lùn trí tuệ đang suy nghĩ? Là họ có thể bán Mỹ - và thế giới - công khai ý định của Washington (và thực tế chó cảnh EU), sẽ dũng cảm gây chiến tranh hạt nhân ở cái rạp xiếc châu Âu, nhân danh quốc gia thất bại Ukraina?

Đây là một ván cờ vua. Cuộc tấn công vào đồng rúp được coi là một nước chiếu tướng. Không phải. Nó không phải chiếu tướng khi tay chơi là kẻ nghiệp dư. Và đừng quên quan hệ đối tác chiến lược Nga-Trung. Cơn bão có thể dịu, nhưng trận đấu vẫn tiếp tục.


TG: Pepe Escobar - phóng viên Asia Times, nhà phân tích cho RT và TomDispatch, ông đóng góp thường xuyên cho các trang web và các chương trình phát thanh khác nhau, từ Mỹ đến Đông Á. Bài của ông rất đáng đọc.

6 nhận xét:

  1. Tình trạng đồng rub không phải là duy nhất, nó đã từng xảy ra với các đồng tiền khác!

    Tổng các yếu tố giá dầu, rút vốn đầu tư, cấm vận và tình trạng đầu cơ khiến đồng rub mất giá mạnh. Sẽ có nhiều xáo trộn, nhưng không đến mức sụp đổ như 1 số chuyên gia phương Tây tưởng tượng. Một cuộc tấn công vào đồng rub như thế đã xảy ra năm 2008-2009 khi Nga đưa quân vào cứu láng giềng Abkhazia và Nam Ossetia, lần này mạnh hơn, nhiều yếu tố kết hợp hơn và cũng tương tự liên quan đến tình hình Đông Ukraina, đến việc Nga và 1 số quốc gia công khai từ bỏ đồng đô la. Cuộc chiến tranh tiền tệ thậm chí là hình ảnh lớn hơn, bao trùm hơn của 1 số cuộc xung đột.

    Sau đây là 1 số ý nhận định chính của 1 tác giả tại http://politrussia.com/

    Trả lờiXóa
  2. 1. Tình trạng tấn công đầu cơ vào rub không phải là hiếm có và độc nhất, những năm gần đây nó đã xảy ra với đồng tiền của Thổ, Ấn Độ, Brazil và Venezuela. Mọi nơi có hành động tấn công đầu cơ vào đồng tiền, đều có chiến dịch truyền thông đồ sộ gây sức ép tâm lý làm người ta kinh sợ và các hành động chống nhà nước của 1 số tay chơi trong hệ thống tài chính.

    2. Các cuộc tấn công tiền tệ đều áp dụng một số chiến thuật:

    + Tăng mạnh lãi suất làm đắt đỏ hơn để vay mượn ở NH tạo áp lực lên luân chuyển vốn. Đó là điều mà nền kinh tế thực phải chịu đựng – tín dụng đắt đỏ giá cả tăng.

    + Tăng mạnh các hình thức dự trữ, tích trữ (mà mua xe ở dưới là 1 ví dụ https://www.youtube.com/watch?v=f2HtkWPsbnc), nhưng nguy hại hơn cả là các giao dịch ngầm, đầu cơ tích trữ (đô la) chờ đô tăng giá cao nhất. Tuy thế, các nhà nhập khẩu sẽ rất sợ tình trạng này, họ không thể kiểm soát được rủi ro tiền tệ.

    + Các NH lớn, các quỹ đồng loạt áp dụng chính sách 1-2-3 đầu cơ tiền tệ như là “các biện pháp tác động siêu-hợp lệ”.

    Các chiến thuật có hiệu ứng phụ, như mọi thứ thuốc kháng sinh. Và việc quan trọng là cần liệu pháp điều trị chính xác, ví dụ, tăng lãi suất là cần thiết trong 1 vài tháng để phá vỡ bọn đầu cơ, sau đó cần hạ nó xuống. Có vẻ như NHTW Nga tăng 17% lãi suất là việc làm như vậy. Một mặt nó hút đồng rub trở lại các NH, mặt khác kẻ giữ đô sẽ bị lãi suất lôi kéo bán đô trở lại lấy đồng rub, phá vỡ chiến thuật đầu cơ đô la gây khan hiếm giả tạo.

    Hiệu ứng khác, liệu người “LỊCH SỰ” có xuất hiện trước cửa văn phòng đám NH đầu cơ? Lấy đi 1 số thứ, bắt giữ 1 số kẻ! Không ai rõ hay đoán được Putin hành động như thế nào, mọi thứ đều có thể.

    Trả lờiXóa
  3. 3. Tuy nhiên, sẽ có 1 nhóm bao gồm các “chiến lược gia, kẻ đầu cơ…” mong tình trạng tỷ giá rớt và lãi suất cao dẫn đến đồng rub sụp đổ. Trong khi nó thực sự có tác dụng quét dọn đám đầu cơ.

    Cuộc “Maidan tài chính” được sắp đặt bởi các đầu sỏ tài phiệt quốc tế, đám đầu cơ chỉ là kẻ trục lợi, nó bao gồm các NH lớn nhất Nga mà Geman Gref và Sberbank là 1 ví dụ (https://www.youtube.com/watch…). “Đồng rub cần phải chết!” Các chiến lược gia phương Tây hy vọng tình trạng hỗn loạn sẽ dẫn đến chính quyền Nga bị phá vỡ, hay ít nhất cũng hủy hoại nghiêm trọng nền kinh tế Nga, sẽ làm Putin phải chùn bước và lạy lục Mỹ. Liệu phe liberal, các nhà dân chủ, NGO Mỹ đỡ đầu và quần chúng đáng thương khánh kiệt có xuất hiện trở lại đông đảo trên “Quảng trường đầm lầy”?

    Những cuộc biểu tình có nguyên nhân kinh tế rung chuyển Brazil hay Thổ mới đây không bị ai xem nhẹ. Nhưng Putin có thuật toán khác.

    4. Thuật toán Putin có 1 số options!

    Một là thấy đồng rub hạ lãi xuất trong 1 vài tháng tới và đi vào quỹ đạo ổn định, những kẻ đầu cơ bị hủy hoại. Hai là sẽ xuất hiện những người “lịch sự” bịt mặt ở 1 số chỗ cần thiết! Đằng nào thì cũng có 1 số kẻ cần phải chết để số đông có thể tồn tại. Danh sách đầu cơ sẽ được Nabiullina và Medvedev gửi đến Kremlin vào 24-12.

    Lựa chọn thứ 3. “ủy thác” mà Putin nhận khi bước vào nhiệm kỳ 3 “cần phải tự mình trở thành “người quét dọn”, để người ta không quét dọn chính mình.” http://diendan.nuocnga.net/showthread.php…

    Syslib (viết tắt của system of liberal) có thể chèo lái nền kinh tế, nhưng chỉ đến khi nó ít nhiều ổn định. Và syslib đã chứng tỏ mình hết thời khi không còn là động lực để phát triển, cỗ máy liberal đã ỳ ạch trì trệ, tham nhũng bệnh tật đầy mình. Cơ hội tốt hơn hết và chưa từng có để Putin có thể quét dọn.

    Sẽ có 1 số thương đau, biện pháp nào sẽ được thực hiện trong lựa chọn 3, thì đây là 1 gợi ý: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1571721756373238&set=a.1510962892449125.1073741828.100006062865980&type=1

    5. Sẽ không có thảm họa! Nếu anh không phải là nhà buôn, không nhập khẩu, không phải kẻ hứng tiền trong dòng đầu tư ngoại hay nhân viên trong các NH… thì đây là lời khuyên: hãy tắt TV và thôi đọc báo Tây báo Ta một thời gian. Đừng nhìn như thôi miên vào chúng – rất có hại! Đừng đặt cược vào dự báo thời tiết nhà đài! Hy vọng, thất vọng, sợ hãi, chẳng có gì quan trọng với sự lên xuống của đồng tiền, hãy đầu tư thời gian và trú trọng vào công việc của mình.

    Không tình cờ khi cuộc tấn công này xảy ra vào lúc Nga đang chuyển đổi thành quốc gia độc lập tự chủ hơn bằng cách từ bỏ đô la. Độc lập và chủ quyền không bao giờ là dễ dàng, nhưng chiến thắng sẽ thuộc về lẽ phải.

    God bless Putin and Russia!

    Trả lờiXóa
  4. Mỹ và EU lần này ra đòn mạnh và hiểm quá. Putin như con sư tử mắc bẫy cố gầm rống lên những tiếng hấp hối sau cùng. Nga sụp đổ chỉ còn là vấn đề thời gian.

    Trả lờiXóa
  5. ngày 16-12-2-014, ngân hàng trung ương Nga tăng lái suất. Ngay lập tức cứu sông thị trường Tây Lông. Còn cấm vận gì nữa.
    https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1546540652259978

    Trả lờiXóa
  6. ai nói Nga sẽ sụp đổ, nếu ko sụp đổ thì sao?

    Trả lờiXóa

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...