Nga và Trung Quốc sẽ đánh bại bá quyền Mỹ

Đó là nhận định của 1 chủ ngân hàng Đức hàng đầu, ông Folker Hellmeyer.

Ông Folker Hellmeyer cũng dự đoán rằng thiệt hại kinh tế cho Đức và EU sẽ rất hệ trọng nếu họ tiếp tục chính sách cấm vận theo Mỹ.


http://Russia-Insider.com/en/German-Top-Banker-Russia-and-China-will-defeat-USA/ri7988

Hellmeyer: "Hoa Kỳ không còn là một nền dân chủ nữa, đó là một chính thể đầu sỏ!"

Bài viết này nguyên bản của tờ Thời báo kinh tế Đức - GEN.

Folker Hellmeyer, nhà lãnh đạo kinh tế tại Bremer Landesbank, đã không nghi ngờ về tương lai của hệ thống kinh tế toàn cầu: trục Moscow-Beijing-BRICS sẽ thắng thế trước  bá quyền Hoa Kỳ cũ. Các quốc gia này đã thấy quá đủ với phương Tây, bởi vì họ muốn theo đuổi một chiến lược lâu dài và không chủ nghĩa cơ hội. EU dường như trong số những kẻ thất bại, do ngoan ngoãn-trừng phạt mù quáng.

GEN: Báo cáo các quốc gia EU tiếp tục thiệt hại bởi vì các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Cấm vận đã thực sự gây ra thiệt hại gì, theo dự toán của ông?

Folker Hellmeyer: Thiệt hại toàn diện hơn nhiều những con số thống kê biểu thị. Hãy bắt đầu với kinh tế và thiệt hại tích lũy cho đến nay. Quan điểm về suy giảm xuất khẩu Đức 18% trong năm 2014 và 34% trong 2 tháng đầu năm 2015 chỉ bao gồm thiệt hại chính. Còn có tác dụng phụ. Nền kinh tế EU có giao dịch lớn với Nga, trong số khác là Phần Lan và Áo chịu thiệt hại to lớn. Hậu quả là, các quốc gia này đặt hàng ít hơn ở nước Đức. Hơn nữa, để phá vỡ các lệnh trừng phạt, các tập đoàn EU cân nhắc thiết lập các cơ sở sản xuất có hiệu quả cao nhất ở Nga. Do đó chúng ta mất thị trường đầu tư vốn tiềm năng, nó là cơ sở của sự thịnh vượng chúng ta. Nga thắng thị trường vốn.

GEN: Không có rõ ràng bao giờ cấm vận sẽ kết thúc trong tương lai gần. Con số thiệt hại có thể là bao nhiêu, đặc biệt với xuất khẩu kinh tế Đức?

Folker Hellmeyer: Đức và EU đã đặt tin cậy kinh tế đối với Nga thành sự ngờ vực. Tin tưởng lẫn nhau đã bị phá vỡ bởi Đức và EU. Phải mất nhiều năm để xây dựng lại lòng tin này. Đã có đến 5 năm ký kết và chuyển giao xuất khẩu thiết bị của Đức và EU. Siemens hiện đã phải ném bỏ một dự án lớn vì lý do này. Alstom mất hợp đồng đường sắt Moskva-Bắc Kinh. Vậy thì, những thiệt hại tiềm tàng không chỉ cho Đức mà còn cho EU lớn hơn nhiều so với con số có thể thấy hiện nay. Những thiệt hại trong tương lai có thể không được định lượng chính xác, nhưng nó chắc chắn là đáng kể.

Hơn nữa, trong khuôn khổ Hợp tác Thượng Hải-SCO và các quốc gia BRIC, trục Beijing-Moscow là dự án tăng trưởng kinh tế lớn nhất trong lịch sử hiện đại - xây dựng cơ sở hạ tầng Eurasia từ Moskva đến Vladivostok, miền Nam Trung Quốc và Ấn Độ. Đến mức độ nào các quốc gia mới nổi nhìn chính sách cấm vận của EU và Đức trong những dự án lớn như một sự lăng mạ không chỉ đối với Nga, vẫn còn để thấy.

Dường như một số thành phần trong chính trị EU thiếu tầm hiểu biết đầy đủ về hành động của họ khi thay mặt chúng ta.

GEN: Ai sẽ là kẻ cuối cùng sẽ phải trả giá vì những thiệt hại?

Folker Hellmeyer: Đánh giá thiệt hại bao gồm mất tăng trưởng, mất tiền lương, mất đóng góp cho hệ thống xã hội và mất doanh thu thuế. Điều này có căn cứ trong 12 tháng qua và những năm tới. Vì vậy, người dân Đức và EU phải trả giá mất sự thịnh vượng và ổn định. Thiệt hại không đo lường được là gia tăng rủi ro địa chính trị cho dân chúng trong EU.

GEN: Nếu chúng ta nhìn vào tình hình ở Ukraina theo một mức độ đúng mực, có vẻ như chính phủ Kiev chủ yếu quan tâm đến việc giữ cho tình hình căng thẳng để luôn luôn có được khoản vay mới. Liệu có bất kỳ chính trị gia phương Tây nào đã bao giờ thực sự nói một lời rõ ràng với họ?

Folker Hellmeyer: Điều này thực sự khó chịu. Dân chúng không chỉ tập trung vào "phương tiện truyền thông chất lượng phương Tây" bị ngạc nhiên khi thấy sự hung hăng của truyền thông mặt nạ Kiev và luật pháp phân biệt đối xử bị áp dụng bởi chính phủ của Kiev đối nghịch hoàn toàn với tuyên bố giá trị và dân chủ phương Tây. Với sự tín nhiệm của ông Steinmeier, ông nói rõ ràng sau cánh cửa đóng kín. Câu hỏi là liệu những hành động vượt Đại Tây Dương có ủng hộ ông Steinmeier. Tôi đề cập đến trường hợp Victoria Nuland. Thực tế là với cuộc đảo chính ở Ukraina, các đầu sỏ thân Moscow đã bị thay thế bằng đầu sỏ thân Mỹ. Đó là địa chính trị mang lại lợi ích cho quyền lực thứ 3, nhưng chắc chắn không phải Đức, không phải EU, không phải Nga và không phải Ukraina.

GEN: Bộ trưởng tài chính Natalie Jaresko là cựu nhân viên của bộ ngoại giao Mỹ, có quốc tịch Ukraina chỉ một ngày trước khi tuyên thệ nhậm chức. Đó là cựu nhân viên ngân hàng đầu tư đơn giản là tốt không thể chối cãi hay là có một kế hoạch tổng thể đằng sau nó?

Folker Hellmeyer: tôi không biết cá nhân bà ta. Người ta đã viết nhiều về bà này. Kết quả là có một hình ảnh của thuật ngữ không được phép "tốt không thể chối cãi". Thực tế là các vị trí quan trọng trong chính quyền Ukraina đang bị nắm giữ bởi các cá nhân ngoại quốc cực kỳ thân cận với Mỹ và các tổ chức của họ, nó nhấn mạnh đặc điểm địa chính trị của cuộc đảo chính. Vậy thì thuật ngữ "kế hoạch tổng thể" ít nhất là đáng ngờ.

Một nhân vật nổi bật trong chính trị Đức hiện nay, không còn trong văn phòng nữa, cho biết trong cuộc đàm phán song phương rằng địa chính trị Mỹ tốt nhất là mô tả như một trò chơi cờ vua trên bàn cờ Ukraina với máu của con tốt Ukraina vấy lên Moscow và chống lại Trung tâm quyền lực Beijing. Tôi chia sẻ quan điểm này.

Thực tế là các quốc gia mới nổi đang giải phóng mình khỏi bá quyền Mỹ. Điều này trở nên rõ ràng với việc thành lập các tổ chức cạnh tranh với ngân hàng thế giới (AIIB) và IMF (NDB). Sự không bằng lòng với bá quyền này vẫn đang hiện hữu. Các điểm nóng quốc tế hiện nay từ Afghan, Iraq, Syria, Lybia, Ai Cập đến Ukraina là có thể nhận biết rõ ràng của cuộc đấu quyền lực này. Không phải là chúng ta đang muốn thiết lập nền dân chủ và tự do trên khắp các quốc gia này? Hãy nhìn vào sự thành công...

GEN: Một số nước EU, chẳng hạn như Ý, Áo và Hungary, đang lầm bầm ngày càng rõ về cấm vận. Ở Đức, tuy nhiên, chiếm ưu thế hầu như lại là liên minh ma quỉ. Điều này nghĩa là tại sao?

Folker Hellmeyer: Công dân Đức đã bị đắm chìm. Mặc dù các doanh nghiệp bị mất mát, họ vẫn làm việc tốt. Kỳ nghỉ tiếp theo là ở khúc quanh. Truyền thông Đức là, tiếng nói chính trị điều chỉnh, bị chế ngự về phía địa chính trị Mỹ cũng như các chính trị gia của chúng ta. Mức độ chính trị và truyền thông của vấn đề này là có hiệu quả.

GEN: Tác động của cấm vận đối với mối quan hệ Đức-Nga?

Folker Hellmeyer: Các mối quan hệ ở cấp độ chính trị đã bị phá vỡ. Dù các cuộc đối thoại vẫn được duy trì từ cả hai phía. Đó là tích cực. Moscow rất thất vọng, đặc biệt là về chính trị Đức. Có một sự đánh giá rất thực tế ở Moscow về năng lực của Đức và EU trong khả năng độc lập chính sách từ Mỹ và lợi ích riêng của họ. Trong lĩnh vực kinh doanh điều này có vẻ khác. Các cấp độ thảo luận cấp đang được sử dụng. Họ đang chuẩn bị cho ngày X sau khi cấm vận. Tuy nhiên, sự phục hồi nhanh chóng đến mức độ trước khủng hoảng là không chắc chắn. Nga là một con gấu. Họ hiện đang xây dựng các tuyến cung cấp mới và họ sẽ không chỉ đơn giản bỏ lại phía sau chính sách trừng phạt. Chuyên quyền có thể là "mốt thời trang" ở phương Tây, nhưng không ở Moskva. Với mỗi ngày trôi qua trong chính sách cấm vận, chúng ta ăn vào phần tương lai chung.

GEN: Cấm vận có tác động gì đến kinh tế các nước EU?

Folker Hellmeyer: Chúng ta bỏ lỡ tăng trưởng xuất khẩu, chúng ta bỏ lỡ phần lợi hòa bình. Chúng ta cải cách các quốc gia yếu của Euro-zone và khôi phục lại năng lực cạnh tranh quốc tế với những hy sinh nặng nề và sau đó tước đoạt họ khỏi thị trường. Tay trái chính trị của Đức và EU có biết phải làm gì?

GEN: Chúng ta có nhìn thấy rủi ro nào cho các ngân hàng EU?

Folker Hellmeyer: Những rủi ro này phần lớn kiểm soát được. Các giám sát đang được thực hiện bởi siêu kiểm soát là hiệu quả và không cho phép rủi ro có thể nhìn thấy.

GEN: Tại sao các tổ chức lớn lại lặn đi, chẳng hạn như Liên đoàn công nghiệp Đức (BDI)? Một ý nghĩ, lý do họ tồn tại là để đại diện cho lợi ích của ngành công nghiệp?

Folker Hellmeyer: Đó là có sự khác biệt đáng kể giữa các phát biểu công khai của các tổ chức như thế này và tuyên bố nội bộ các vấn đề của họ. Có cái gì đó đang rữa ra trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, tôi thất vọng về tuyên bố công khai của họ. Họ hành động theo kiểu sửa chữa chính trị. Sửa chữa chính trị bị hạn chế và do đó không đúng đắn theo định nghĩa.

Đối với nền kinh tế định hướng xuất khẩu vấn đề của chính sách cấm vận là đặc biệt và đối với 1 số công ty là có ý nghĩa sống còn. Lãng mạn hóa các chính sách ưu tiên là để các hiệp hội được ủy nhiệm từ chối một phần trách nhiệm pháp lý.

GEN: Sự khinh rẻ mà chính phủ Mỹ thể hiện trong giao tiếp với EU thực sự là đáng chú ý - từ khóa NSA và "Fuck the EU". Họ không có bất kỳ sự tự tôn trọng nào hay các chính trị gia EU hèn nhát quá?

Folker Hellmeyer: Bất cứ ai, thực sự là dân chủ, có nhiệm vụ của mình vì “công chúng" thực sự, những người không giẫm lên trên quyền của mình để tự quyết, cần phải rút ra kết luận từ các phát biểu này. Những ai không, đã thiếu tôn trọng đối với tập hợp các giá trị của chúng ta. Tôi là người không phải để nói về nó. Bạn cần hỏi các chính trị gia những câu hỏi này.

GEN: Một tỷ lệ ngược lại quị lụy Washington là những kẻ gây hấn bên trong: Những kẻ bất đồng đầu tiên đã phỉ báng như "Putin-xì xầm", giờ ông là … "Putin -troll" nếu không tru lên cùng với những con sói. Chiến tranh lạnh đã thực sự làm chúng ta phí tổn một phần tự do dân chủ của chúng ta?

Folker Hellmeyer: Vào cuối 2007, tôi phát biểu trong lời nói đầu của cuốn sách tôi "Endlich Klartext" (Dòng ngay thẳng cuối cùng): "Đầu tiên thị trường tự do chết, sau đó dân chủ!" Trong cuốn sách này tôi còn phân tích hệ thống bá chủ của Mỹ. Các cuộc xung đột địa chính trị hiện tại đang bị lạm dụng trong nội tại để phá hủy tự do dân chủ với tốc độ gia tăng. Tôi quan tâm điều này nhiều hơn bao giờ hết. Hiện nay tôi đang làm việc với khái niệm "khủng bố chủ đạo”. Chúng ta giả vờ là khoan dung và đa nguyên. Nhưng nếu anh khác biệt với chủ đạo trong các vấn đề chính trị nhạy cảm, anh có nguy cơ bị cô lập và phỉ báng. Những phát triển này là trái ngược với những tuyên bố về tự do và dân chủ. Vâng, các cuộc xung đột hiện tại làm phí tổn dân chủ của chúng ta.

GEN: Tại Hoa Kỳ có - không giống như ở Đức - một cuộc tranh luận rất sinh động về các hành xử bá quyền của chính phủ, cả từ cánh tả và cánh hữu. Tại sao lại không có ở Đức?

Folker Hellmeyer: Đúng đó, nhưng cuộc tranh luận đó không có hậu quả chính trị theo hướng tỷ lệ trong nghị viện. Hơn nữa ở đây cuộc tranh luận là sâu sắc, có nói rằng, nghị viện có 1 chút màu sắc, mặc dù bị cản trở bởi liên minh lớn trong vấn đề với hiệu quả đối lập. Cuối cùng, nhiều người Đức có thể nhầm lẫn, thịnh vượng và tự do với thuật ngữ quyền tự do.

GEN: Làm thế nào để cuộc xung đột tiếp tục? Nó là có thể hiểu được, người Mỹ và người Nga va nhau một lần nữa - có lẽ vì IS hoặc Syria- và EU 1 lần nữa theo đuôi cả hai cường quốc và trả giá?

Folker Hellmeyer: Đối với tôi, cuộc xung đột đã đã được quyết định. Trục Moscow-Beijing-BRIC thắng. Họ đã thấy đủ với phương Tây rồi. Năm 1990 những quốc gia này chiếm khoảng 25% sản lượng kinh tế thế giới. Ngày nay họ đại diện cho 56% tổng sản lượng kinh tế thế giới và 85% dân số thế giới. Họ kiểm soát khoảng 70% của dự trữ ngoại hối của thế giới. Họ phát triển trung bình hàng năm 4-5%. Kể từ khi Mỹ đã không được chuẩn bị để chia sẻ quyền lực quốc tế (ví dụ như lá phiếu tại IMF và WB) các quốc gia mới nổi xây dựng hệ thống tài chính của riêng họ. Đây là tương lai.

Tại thời điểm này, EU đang bị lôi kéo vào cuộc xung đột, mà nó bị gây ra bởi Mỹ vì họ đã không muốn chia sẻ quyền lực và vẫn không muốn, điều đó thủ tiêu cơ hội phát triển của EU. Chúng ta càng theo đuổi chính sách này trong EU, cái giá phải trả sẽ càng cao hơn và để được coi là đối tác đối thoại thì chúng ta sẽ càng ít được coi trọng hơn.

Không có Moskva và Bắc Kinh sẽ không có vấn đề nào trên thế giới có thể được giải quyết. Mỹ có thể thực sự hành động thực dụng nhiều hơn nữa, hơn là chúng ta có thể tưởng tượng ngày hôm nay. Thiếu chương trình nghị sự riêng của Đức và EU làm cho chúng ta trông giống như kẻ thua cuộc.

GEN: Điều gì xảy ra cho đến khi chúng ta thấy một chính sách đối ngoại và kinh tế độc lập ở  Đức một lần nữa?

Folker Hellmeyer: Tôi sẽ bỏ qua câu hỏi này. Tôi hỏi vì sự hiểu biết của bạn.

GEN: Cái gì có nghĩa doanh nghiệp địa phương nếu chính phủ chơi trò chơi địa chính trị thay vì là đại diện cho lợi ích Đức theo cách cố chấp nhất có thể giống như tất cả những nước khác.

Folker Hellmeyer: Điều này có nghĩa là các chủ địa phương bị thiệt hại.

GEN: Các nghị sĩ bình thường có hiểu biết về độc lập chính trị và kinh tế?

Folker Hellmeyer: Tôi hoài nghi về điều này.

GEN: Các chính sách sẽ trở nên tốt hơn nếu các chính trị gia ít hiểu biết hơn về kinh tế, nhưng có rất nhiều họ ngược lại?

Folker Hellmeyer: Chắc chắn không. Sự ổn định của nền dân chủ phụ thuộc vào sự ổn định của kinh tế. Nếu có tổn thương vĩnh viễn gây ra đối với nền kinh tế, cực đoan hóa xã hội sẽ gia tăng. Đế quốc Đức trải qua kinh nghiệm này năm 1933. Ngoài điều đó ra, có sự lựa chọn chế độ độc tài được bầu như trong một chính thể đầu sỏ. Về lĩnh vực này có 1 cuộc khảo sát của ĐH Princten: "Mỹ không còn là một nền dân chủ nữa, đó là một chính thể đầu sỏ!" Ooops, điều đó không phải là sửa chữa chính trị...

Tại thời điểm này có nhiều hơn dân chúng bình thường muốn có hiểu biết. Bạn thấy tôi rất quan tâm.

1 nhận xét:

  1. Sự liên kết chặt chẽ giữa Trung QUốc và Nga sẽ là mối nguy hiểm và điều lo lắng hàng đầu đối với Mỹ. Mỹ luôn sợ liên minh chặt chẽ giữa các nước lớn. Chia để trị vẫn là chính sách Mỹ quan tâm

    Trả lờiXóa

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...