[…] Người ta đặt ngày 1-6 là ngày Quốc Tế Thiếu Nhi, để các
cơ quan, đoàn thể và gia đình nhắc nhau biết chăm sóc, dạy dỗ thiếu nhi. Vì có
những nơi mà thiếu nhi sống mà không có tuổi thơ, không được học hành, chẳng được
yêu thương, phải lao động vất vả. Nên có ngày Thiếu Nhi để nhắc nhở mọi người
quan tâm thiếu nhi, vì thiếu nhi là tương lai của nhân loại. Rồi lại có ngày Quốc
Tế Phụ Nữ 8-3 bởi vì phụ nữ vốn chân yếu tay mềm, đa phần là vậy, phụ nữ yếu sức
hơn đàn ông nên dễ bị bắt nạt, ức hiếp, ngược đãi bằng luật rừng, và ở những xứ
đàn ông dâm dục nhiều thì phụ nữ dễ bị cưỡng hiếp. Vì vậy nên thế giới lập ra
ngày Phụ Nữ để vinh danh giá trị người phụ nữ và để nhắc người đàn ông phải biết
bảo vệ, yêu thương những người phụ nữ bên cạnh mình. Rồi có ngày 1-5 là ngày Quốc
Tế Lao Động, bởi vì thân phận người lao động cực khổ quá. Số phận của họ, cuộc
đời của họ bị ảnh hưởng nhiều, thậm chí là quyết định bởi người chủ. Vì để nhắc
cho thế giới biết thân phận cũng như sự đóng góp của người lao động nên người
ta lập ra ngày Quốc Tế Lao Động 1-5.
Nên vì vậy, ta cố gắng duy trì ngày
Tết truyền thống theo âm lịch này vì nó vừa hợp với lòng người biết yêu quý bản
sắc văn hoá dân tộc, vừa chính xác phù hợp với sự chuyển dịch luân phiên giao
mùa của thời tiết. Có một số người cứ kêu “thôi ăn Tết theo dương lịch cho giống
với thế giới”. Tại sao, mắc gì phải giống với thế giới, trong khi âm lịch của
Đông Phương mới chính xác hơn, chứ không phải là dương lịch? Nên đúng ra là Mỹ,
Pháp, Âu Châu … phải ăn Tết theo lịch Việt Nam mới là đúng. Chứ mình không cần
ăn Tết theo họ. Nên hôm nay chúng ta ở đây để chúng ta đón giao thừa, cùng với
cả nước, chuẩn bị ngày mai bước vào những ngày Tết đầu năm, thì ta là những người
văn minh hơn một nửa bên kia bán cầu của thế giới. [tiếng Phật tử vỗ tay vang dội].
Tại sao ngày Tết lại quan trọng đến
vậy? Tết gần đến lòng ai cũng nghe náo nức, ai cũng muốn dành những điều gì tốt
đẹp nhất của cuộc sống, trong một năm, cho những ngày Tết. Tại sao nó lại ý
nghĩa như vậy? Ai đặt ra, ai gán cho ngày Tết ý nghĩa lớn lao, mang tính truyền
thống và quan trọng như vậy? Bởi vì Trời Đất nói như thế, chứ không phải do ai
đặt ra. Chính trời đất đã nói với con người điều đó. Khi mùa xuân đến, những
tia nắng ửng hồng đầu tiên xuất hiện, ở xứ ôn đới thấy rõ điều này hơn xứ nhiệt
đới mình, tuyết bắt đầu tan… Ngày hôm trước, tuyết vẫn còn đông cứng, ta tưởng
sẽ tan từ từ, vậy mà qua một đêm tuyết tan hết liền. Nên thế giới giống như từ
cõi chết băng giá bỗng nhiên đón nhận sự sống trở lại ùa về. Những loài cây cỏ
biến mất trong mùa đông, xuất hiện trở lại, vươn lên những mầm xanh be bé, đâm
chồi nảy lộc chút chút. Một thời gian ngắn sau thì bung những nụ hoa ra. Mà sự
bắt đầu, sự hồi sinh, lúc nào cũng đem cho ta niềm vui và hy vọng sau những
ngày mùa đông buồn bã lạnh lẽo. Vì là bắt đầu nên ngày Tết cho ta niềm hy vọng
về sự phát triển tốt đẹp trong thời gian tới. Nên, chính sự báo hiệu của trời đất
như thế qua ngôn ngữ là thời tiết đã cho con người niềm vui và hy vọng. Qua một
năm buồn bã, mùa đông băng giá, ai cũng chờ đợi háo hức, nô nức cái ngày đất trời
hồi sinh.
[…] Ở những quốc gia nào mà con người
sống có tình nghĩa thì người ta lại càng đặt hết sự quan tâm, tình cảm, tình
nghĩa của mình vào ngày đầu năm. Cho nên, cứ nhìn phong tục Tết của một quốc
gia để ta biết đa phần trong quốc gia đó, người dân có tâm hồn như thế nào, có
tình nghĩa hay không có tình nghĩa. Ví dụ như một nước mà khi tới ngày Tết, người
ta vui chơi ầm ĩ thì ta hiểu phần lớn người dân của nước đó có tâm hồn ham vui.
Còn nếu một quốc gia mà vào ngày Tết có phong tục buộc con người ta phải nhớ đến
nhau, nghĩ đến nhau: người đã từng quen biết ít hay nhiều cũng đều như vậy. Nhớ
đến nhau, nghĩ đến nhau bằng tấm thiếp, món quà, sự thăm viếng, lì xì, những lời
chúc tụng. Nhìn vào quốc gia có phong tục như thế, ta biết đó là quốc gia mà
người dân có tinh thần, tiềm thức trọng tình trọng nghĩa. Và điều may mắn là Việt
Nam ta thuộc loại quốc gia đó. Cho nên, khi ngày Tết đến là ngày của sự đầm ấm,
của sự thiêng liêng, thì chúng ta đem tình nghĩa để sống với nhau. Giá trị văn
hoá của Việt Nam là như vậy.
Và, giờ Thầy hỏi, cách sống tình
nghĩa: lấy tình nghĩa đối xử với nhau trong ngày đầu năm đó, có đáng để được
công nhận là một nét văn hoá đặc biệt để ta giới thiệu cho thế giới không? Có
không? [Phật tử vỗ tay vang dội] Rõ ràng đây là một văn hoá đẹp của con người
mà nào giờ mình cứ lo chạy theo học văn hoá của các nước khác, học lối sống của
các nước khác làm gì, trong khi lối sống của mình mới là đẹp, lối sống của mình
mới là mẫu mực cho thế giới, chứ không phải bắt chước ai hết.
Khi con người ngập tràn trong niềm
vui vẻ và hy vọng, thì người Việt Nam nhanh chóng gắn vào sự hân hoan đó những
nghĩa tình. Còn ở nhiều quốc gia khác, khi người ta vui vẻ, khi người ta hy vọng,
thì người ta gắn vô đó những trò chơi, những lạc thú. Còn dân tộc mình thì gắn
vô đó NGHĨA TÌNH. Đây là điều sâu sắc của tâm hồn Việt mà ta nên hiểu, giữ gìn
cho con cháu mình. Bài nói chuyện hôm nay của Sư Phụ là “Tết đầm ấm, Tết thiêng
liêng”.
Trích đoạn
(1) từ buổi nói chuyện “Tết đầm ấm, Tết thiêng liêng” vào Đêm giao thừa tại Thiền
tôn Phật Quang, núi Dinh, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu của Thượng Toạ trụ trì Thích
Chân Quang, xem đầy đủ tại: https://www.youtube.com/watch?v=Q2NZVJcqEII&t=1s
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét