Giá Vắc xin đã tăng 2700% trong 10 năm qua


Cái tin nước Anh phải tiêu hủy lượng Tamiflu dự trữ to lớn cũng như nhiều nước khác đã làm trong đó có cả VN không làm mấy ai chú ý.

Nhân chuyện dịch sởi và vắc xin, cả một mảng đen tối của nó đã bị bỏ qua. Bài báo đăng trên Pravda.ru năm 2013 này cũng chẳng mấy ai đọc.

Mảng tối gồm vô số các vụ xì căng đan về thuốc và vắc xin trong các hãng dược và ngành y tế thế giới, kể cả tổ chức LHQ. Đầy rẫy các câu chuyện giả mạo, lừa đảo, lobby, triệt hạ đối thủ cạnh tranh, biến dân chúng các nước nghèo đói thành chuột thí nghiệm…

Cuộc khảo sát do Medecins Sans Frontieres (MSF) - một tổ chức nhân đạo, cho thấy giá cả để tiêm chủng cho trẻ em, đã từng là $1,37, hiện tăng lên $38,80;

Khảo sát của họ chỉ ra, chi phí tổng thể của gói tiêm chủng cơ bản cho trẻ em đã tăng 2700% (27 lần) trong thập kỷ qua. Điều này một phần là do số lượng tiêm chủng theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tăng từ 6 lên 11, mà cũng còn vì sự chênh lệch về giá cả của hai loại vắc-xin mới.

MSF cho biết, 10 năm trước có thể tiêm chủng cho trẻ em với giá $1,37. Ngày nay, 11 loại vắc-xin có giá $38,80. Giá cả được sử dụng làm cơ sở cho các cuộc khảo sát có được bởi Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI), là tổ chức được ủy thác của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hỗ trợ chính phủ các nước nghèo để đạt được giá chung vắc xin thấp nhất.

Theo đó, hầu hết sự gia tăng trong gói tiêm phòng này tập trung ở chủng ngừa chống phế cầu khuẩn và vi rút rota (gây tiêu chảy). Hai loại này chiếm hơn 75% giá của gói tiêm chủng, trong khi vắc-xin sởi có chi phí chỉ 50 cent.

Điểm đáng chú ý mà cuộc khảo sát nêu ra, hầu hết các sản phẩm chỉ có 3 hãng dược phẩm lớn nhất thế giới độc quyền sản xuất: Pfizer, GlaxoSmithKline (GSK) và Merck. "Có rất ít đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này. Chỉ có hai nhà sản xuất đối với mỗi loại vắc-xin", Kate Elder, chuyên gia vắc-xin của MSF cho biết.

Các hãng, tuy nhiên, đã tranh cãi về số liệu mà MSF cung cấp. "Bạn không thể so sánh vắc xin kháng vi rút rota và phế cầu khuẩn với bệnh sởi – đã có hơn 30 năm tuổi. Các vắc-xin mới và hiện đại, vì vậy chi phí cao hơn", John Sanches - giám đốc quan hệ thể chế của Merck ở Brazil bảo vệ quan điểm của hãng.

Hãng Pfizer cho biết họ cam kết sản xuất vắc xin cho trẻ em và người lớn toàn thế giới. "Để đáp ứng cam kết này, Pfizer đang làm việc với chính phủ và các tổ chức mỗi nước, xem xét đến tình hình kinh tế xã hội của mỗi quốc gia." Mặc dù giá cao hơn so với "truyền thống", sự xuất hiện của loại vắc-xin mới được coi là tích cực, khi công nghệ phát triển trong thập kỷ qua có khả năng tiếp tục làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới năm tuổi.

GAVI giúp đỡ tài chính cho 73 nước nghèo để trả tiền cho vắc-xin của họ, tổ chức này cho rằng giá trị của chủng ngừa chống vi rút rota và bệnh phế cầu khuẩn là không cao. "Hai loại vắc-xin đối mặt với hai kẻ giết người lớn nhất của trẻ em dưới 5 tuổi. Trả 3,5 USD (giá đạt được bởi Gavi) cho vắc-xin chống lại dạng tồi tệ nhất của viêm phổi là rất tốn kém nếu nó cứu cuộc sống của một đứa trẻ?", một phát ngôn viên của Gavi hỏi.

Tổ chức này đã cam kết $8,4 vào năm 2016 để hỗ trợ các quốc gia có nhu cầu, họ có thể hạ thấp giá của các loại vắc-xin sử dụng các chiến lược như tổng cầu và mua lại, cũng như đảm bảo các cam kết lâu dài với các thỏa thuận tài chính bảo đảm. "Chúng tôi có năm nay, một mức thấp kỷ lục cho vắc-xin hóa trị và chúng tôi mua vắc xin HPV mỗi liều $4,5. Vắc-xin này có giá hơn $100 ở các nước giàu. Ngoài ra chúng tôi đã đồng ý giảm giá của vắc-xin rota 67%."

Tuy nhiên, giá của loại vắc-xin khác nhau như cấp số nhân theo thỏa thuận giữa các hãng dược, các nước hoặc các khối nước. Brazil, ví dụ, không được tiếp cận với giá của Gavi, được coi là thấp nhất trên thị trường. Nước này sử dụng, tuy nhiên, Quỹ quay vòng của Tổ chức Y tế Mỹ Pan (PAHO), một cơ chế hợp tác để tham gia mua vắc xin, bơm kim tiêm, và các phụ trợ liên quan đến tiêm chủng của các nước châu Mỹ.

Nhờ PAHO vắc xin phế cầu khuẩn cho trẻ em có thể mua được bởi các nước thành viên với giá $15,84/liều và rotavirus $6,5/liều. Nhờ tổ chức Gavi còn kinh tế hơn: ngừa viêm phổi $3.5/liều – thấp hơn 90% so với số tiền thanh toán của các nước giàu - và vắc xin rotavirus của họ có chi phí $5/liều. Tương tự National Health System (Hệ thống y tế quốc gia) đang cung cấp 2 loại vắc-xin miễn phí tại Brazil.

Theo MSF, giá cả của các loại vắc-xin cao là do thiếu sự minh bạch của các tập đoàn liên quan đến chi phí sản xuất thực tế. Cũng có các chỉ trích 1 thực tế là các thỏa thuận đã không tận dụng tổ chức Gavi cho các hoạt động nhân đạo. "Điều này đã trở thành trở ngại lớn đối với chúng tôi để phục vụ nhu cầu của bệnh nhân chúng tôi trong trường hợp khẩn cấp và ở các quốc gia xung đột, bởi vì giá cả của mỗi liều sẽ là không thực tế". Kate Elder, chuyên gia vắc-xin của MSF nói.

GAVI được tài trợ bởi sự đóng góp từ các công ty và các quốc gia (bao gồm Brazil, đã thông báo đóng góp 20 triệu USD trong năm 2011, nhưng chưa thực hiện), cho biết không có ý định can thiệp vào các cuộc đàm phán giữa các tổ chức phi chính phủ và các nhà sản xuất.

Tuy nhiên, tất cả đều đồng ý, vắc-xin là những công cụ cơ bản để kiểm soát dịch bệnh". Vắc xin chứng tỏ rõ ràng là có giá trị và ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong trường hợp khẩn cấp, những người bị thương trong chiến tranh và những người bị bắt trong các cuộc xung đột, cách dễ nhất để đối phó với một số bệnh là tiêm phòng đại trà. Nó là một công cụ y tế cơ bản" - Kate Elder.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...