Truyền thông Mỹ! P2

Tiếp tục phần 5 của bài trước: Vấn đề chính phủ Mỹ cấp tiền cho các media “độc lập”! Bài báo của Russia Insider cho biết thêm chi tiết của vấn đề Mỹ cung cấp tiền cho truyền thông đối lập hải ngoại dưới vỏ bọc phát triển truyền thông tự do, độc lập.

Freedom House và NED là đối tác lâu đời của CIA, như Robert Parry giải thích, “Freedom House và NED nhấn mạnh cam kết của họ về tự do tư tưởng và dân chủ, nhưng cả 2 lại hợp tác với hoạt động tuyên truyền do CIA tổ chức thập kỷ 1980, theo tài liệu công bố bởi thư viện Ronald Reagan.”

NED có truyền thống quan hệ với các “nhà hoạt động” đối lập nước ngoài theo cách thay thế vai trò của CIA. Trên trang web NED tự bạch: Các nhà làm chính sách Mỹ phải viện đến các phương tiện bí mật, ngấm ngầm gửi các cố vấn, thiết bị cấp tiền hỗ trợ báo chí và các đảng phái bbao vây ở châu Âu. Khi bị phát giác vào cuối những năm 1960 rằng một số “tổ chức tự nguyện tư nhân Mỹ” (American PVO) đã nhận được tài trợ bí mật từ CIA để tiến hành cuộc chiến tư tưởng trên các diễn đàn quốc tế, chính quyền Johnson đã kết luận rằng các tài trợ như thế phải chấm dứt và đề xuất thiết lập "một cơ chế công – tư” để tài trợ cho các hoạt động ở nước ngoài một cách công khai." Tuy vậy, không vì thế mà CIA dừng tuyên truyền.

NED ra đời từ "cơ chế công-tư" như vậy. Họ tự mô tả mình là NGO mặc dù “được cấp nhiều tiền từ QH Mỹ” để phân phối cho các tổ chức, cá nhân vì mục đích thúc đẩy dân chủ hải ngoại. Người ta biết rõ, suốt 1 thời kỳ dài Mỹ chuyên tổ chức và tài trợ các cuộc lật đổ chính phủ dân chủ được bầu cánh tả, dựng các thể chế độc tài khắp thế giới, cho đến “Mùa xuân Arab” hiện nay, gió mới đổi chiều. Do vậy mà cái gọi là “thúc đẩy dân chủ” rất lố bịch.

Bài báo hiếm trên New York Times 1977 “điều tra vai trò của CIA 
trong nỗ lực tuyên truyền toàn cầu, gồm cả Đài Châu Á tự do”.

Bài báo Santa Cruz Sentinel năm 1981 viết về chiến dịch đánh lạc hướng của CIA.

Trung tâm hỗ trợ truyền thông quốc tế (Center for International Media Assistance - CIMA) của NED từng công bố 1 số báo cáo về tài trợ “truyền thông độc lập” nước ngoài. Báo cáo bao gồm cả ai tài trợ, nhằm vào lĩnh vực nào: hỗ trợ xuất bản, đào tạo phóng viên, chiến dịch truyền thông, cải thiện môi trường hợp pháp cho truyền thông, quản trị truyền thông… Ví dụ báo cáo năm 2007:

- Tài trợ Mỹ cho phát triển truyền thông quốc tế 2006… vượt quá $142 triệu;
- Tài trợ chính phủ Mỹ có tổng gần $69 triệu;
- Tài trợ từ NGO NED và Viện hòa bình Mỹ - tổng $13 triệu.

Ba tổ chức chính phủ Mỹ đóng vai trò quan trọng nhất trong tài trợ nước ngoài là:

- Cơ quan phát triển quốc tế - U.S. Agency for International Development (USAID);
 - Văn phòng dân chủ - Department of State/Bureau of Democracy;
- Nhân quyền và lao động - Human Rights and Labor;

Năm 2006, 2 tổ chức đầu tài trợ $49,684 triệu và Nhân quyền lao động tài trợ $11,8 triệu. Cùng năm Viện xã hội mở tài trợ $40 triệu, quĩ John S. & James L. Knight $7 triệu.

Theo Bộ ngoại giao Mỹ, kế hoạch chiến lược của USAID 2007-2012 là để “phát triển truyền thông tự do bằng cách giúp đỡ để thành lập và phát triển truyền thông độc lập…”

USAID đóng vai trò chính trong việc cấp tiền cho truyền thông độc lập hải ngoại, đặc biệt trong khối cựu XHCN: "Như 1 kết quả của các nỗ lực trong các nước hậu Viết để chuyển đổi truyền thông nhà nước kiểm soát thành truyền thông độc lập, châu Âu và Á-Âu chỉ một trong bốn văn phòng địa lý của USAID với chuyên gia phát triển truyền thông được chỉ định." (Ibid.)

Các tu từ sử dụng trong báo cáo của họ là thuần túy tuyên truyền thậm chí không bận tâm đến tính hợp lý. nói rõ ràng rằng nhà nước Mỹ đang đầu tư tiền bạc và nguồn lực "để chuyển đổi truyền thông nhà nước kiểm soát thành truyền thông độc lập". Nếu được tài trợ bởi nhà nước Mỹ, thì làm thế nào để gán cho chúng là độc lập?

Có 1 số lý do để báo cáo tương tự như thế năm 2010, tu từ “độc lập” đã bị bỏ đi khi nói đến truyền thông. Báo cáo này cho thấy, các khoản tiền được cung cấp trong giai đoạn 2005-2010 đã tăng đáng kể:

"Trong 5 năm qua, Bộ Ngoại giao Mỹ, USAID đã dành hơn một nửa tỷ đô la để hỗ trợ phát triển truyền thông quốc tế... Ngân sách Bộ Ngoại giao USAID cho đến năm tài chính 2010 đạt tổng cộng hơn $47,9 tỷ. Trong số tiền này, ít hơn 0,3% hay $140,7 triệu đã được chi cho những nỗ lực phát triển truyền thông. Tuy nhiên, đó là gia tăng chi tiêu 36% hay $37,3 triệu vào truyền thông so với trước hay chi là $68,9 triệu 5 năm trước."


Nguồn: CIMA 2010 report

Chính phủ Mỹ đã cấp trực tiếp vào truyền thông Nga, năm 2011-2012, ví dụ từ USAID $2,54 triệu trong cái gọi là “Báo in độc lập ở Nga”, các khách hàng là FNE và Finformpolicy Dvl.

Có vẻ là ít ỏi, nhưng nên nhớ USAID là cơ quan chính phủ. Hầu hết tiền đã được cấp qua các tổ chức phi chính phủ để che giấu nguồn gốc. NED và Freedom House, các tổ chức NGO Mỹ khác chịu trách nhiệm về công tác tuyên truyền và lật đổ chính trị. Các tổ chức này chắc chắn không bao giờ bỏ tiền trợ cấp cho các hãng tin phản đối truyền thông chính thống phương Tây.

Báo cáo năm 2012 của NED, cho thấy đã cấp trên $4,6 triệu vào Nga trong chương trình “tự do thông tin” bên cạnh những khoản khác.

Ở các quốc gia bị xâm lược, chiếm đóng như Afghan, Iraq, Libya. Tiền của Mỹ bỏ vào “truyền thông tự do, độc lập” là rất đáng kể. Khi tiền của họ đến sau khi đã gây chiến bất hợp pháp, giết chóc và hủy hoại đất nước họ. Một ví dụ nữa, nếu không phải là tuyên truyền và kiểm soát truyền thông, thì người Mỹ có thể giải thích như thế nào về “thúc đẩy dân chủ”? 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...