Vỡ mộng vì ảo tưởng dầu khí đá phiến!



Những ngôn từ hoa mỹ cách mạng khí đá phiến sét, bùng nổ dầu đá phiến… nhanh chóng tan như bong bóng xà phòng. Phép màu đã hết, cái máng lợn sứt mẻ lại lù lù hiện ra, khối kẻ vỡ mộng nhưng nhiều kẻ vẫn rắp tâm lừa đảo.

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (Energy Information Administration - EIA) đã hạ thấp ước lượng trữ lượng dầu khí đá phiến sét có thể khai thác. Như ở khu vực được coi là số 1 của Mỹ: Monterey bang California.

Nơi này được cho là chiếm 2/3 trữ lượng tất cả nguồn tài nguyên dầu khí đá phiến sét về mặt kỹ thuật của Mỹ. Và bị hạ thấp trữ lượng 96% so với báo cáo lạc quan tô hồng ban đầu. Nghĩa là chỉ có 4% trữ lượng được cho là có thể khai thác!

Bạn có nhầm không đây! 4% à? Cái gì vậy?

Không thể là nhầm lẫn, chỉ là lừa đảo bịp bợm bị lộ mặt. Và không chỉ có thể, khai thác cái 4% ít ỏi còn lại còn khó khăn hơn nhiều.


Nhà quản trị EIA Adam Sieminski nói giọng mỉa mai tại Hội nghị dầu khí New York: "Không phải tất cả trữ lượng được tạo ra đều bình đẳng, hóa ra là khó khăn hơn để tách rút và lấy nó ra khỏi mặt đất.”

4% nghĩa là 13,7 tỷ thùng dầu ở Monterey bây giờ còn có 600 triệu thùng có thể khai thác, nghĩa là giấc mộng 2,8 triệu việc làm và $24,6 tỷ tiền thuế theo đó tan biến.

Bạn đã nhìn thấy vở hài kịch dầu đá phiến chưa? Nếu chưa thì nhìn cái này: 600 triệu thùng dầu cho là khai thác được cũng chỉ đủ dùng cho nước Mỹ 33 ngày. Vậy những ngày còn lại nước Mỹ làm gi? Sẽ hút dầu ở đâu đó, Venezuela, Canada, Iraq… và chở về Mỹ.

Cùng với khai thác dầu là nhu cầu nước rất lớn, ô nhiêm môi trường, cơ sở hạ tầng và ô nhiễm không khí.

Và bạn có biết họ khai thác như thế nào: Cũng những ngôn từ hoa mỹ và những xảo ngữ khoa học trừu tượng, dùng để che đậy bản chất: bơm nước lẫn cát và hóa chất xuống giếng để đẩy dầu lên! Có thể thôi, chẳng phải nói nhiều.

Có lẽ bạn sẽ bảo, nên đưa lũ bịp bợm ở EIA ra tòa, không thể nào nhầm lẫn kinh khủng như thế!

Nhưng thắng kiện hay không lại là chuyện khác, bạn sẽ thấy cả 1 rừng PR và những số liệu lừa đảo, nhưng không phải bọn chúng chế tác ra, mà là của những tên ma cô khác, có quan hệ bí hiểm với chính quyền và các đại gia. Tên chúng vẫn còn đây, chẳng hạn Virginia Intek Inc.

Các quan chức Mỹ cắt giảm trữ lượng có thể thu hồi dầu đá phiến sét ở Monterey California đến 96%!

Những công ty như Virginia Intek Inc thổi phồng quá mức trữ lượng dầu tưởng tượng để làm gì? Ai đó có thể hỏi.

Đơn giản, chúng lừa các nhà đâu tư và cả vốn ngân sách Mỹ - kết luận. Bạn có sẵn lòng bỏ ra cho những kẻ như họ 4 đô la để thu về 1 đô la không?

Rất hài hước, số dầu khí đá phiến thu được đem bán để mua điện và số tiền thu được không đủ để trả tiền điện chạy cái máy bơm nước!

Nghe như bịa, nhưng đang có tình trạng như thế, “trữ lượng” tụt giảm rất nhanh chỉ sau 1 thời gian ngắn khai thác.

Chẳng còn mấy ai dám mơ mộng với thứ đá phiến lúc này. Họ thấy cái máng lợn sứt mẻ rồi!



Xem thêm:

Gác lại “cuộc cách mạng khí đá phiến sét”
Các nhà khoa học Pháp: "Cách mạng khí đá phiến sét" sẽ không xảy ra ở châu Âu

Khai thác khí đá phiến sét ở châu Âu: “chống” nhiều gấp 5 lần “ủng hộ”
Chết mòn bởi khí đá phiến
Hoàng hôn của cách mạng đá phiến sét

7 nhận xét:

  1. Mỹ thì nhồi sọ đến đoạn Mỹ khuyên châu Âu bỏ Nga đi, không nhập được dầu từ Nga thì Mỹ chở dầu-khí cho. Trong khi Mỹ bây giờ mỗi năm còn phải nhập khẩu gần nửa tỷ tấn dầu, tỷ lệ khai thác khí trong dầu-khí của Mỹ rất ít vì lạc hậu, kỹ thuật khai thác lệ thuộc vào Nga, và từ năm 2008-2013 Mỹ hầu như không giảm nhập khẩu dầu từ Nga trong khi giảm rất nhiều từ các nước khác.

    1-4 HP post về các đồ thị dầu khí Mỹ. https://www.facebook.com/jenna.helena/posts/1405600916376465

    Mỹ càng ngày càng lệ thuộc vào dầu Nga. Sau này nếu châu ÂU nghe lời Mỹ ? thì Mỹ lấy dầu đâu ra chở cho châu Âu ? . Chỉ có thể nhập khẩu từ Nga. Đường ống Nga-Trung cũng chỉ là giai đoạn đầu của kế hoạch ống Bắc Á, Nga tiếp theo sẽ nối Triều-Hàn-Nhật và sang Mỹ.

    Trong khi đó thì các đồng chí kêu rằng Nga chỉ sống bằng bán máu. Thậm chí có lần HP phải tiếp chuyện loại chó các bác hay gặp. HP nói, Mỹ không thể cấm vận Nga vì Nga độc quyền gia công titan cho Mỹ, titan là phần gia công cơ khí béo bở nhất và khó nhất của máy bay, chiếm 10-30% khối lượng máy bay hiện đại.... thế thì lợn chó nói: "Nga bán nguyên liệu là bán máu". Thậm chí sự thực là Mỹ cấp quặng tinh và thỏi đúc đồng nát máy bay cho Nga, còn Nga bán thành phẩm gia công cho ÂU Mỹ.

    Cái vụ Ucraina thì Mỹ và đám chính trị chó bên ÂU đấu tranh quyết liệt vì sự sống còn của khối kinh tế xuyên Đại Tây Dương đang nỗ lực. Nó là như thế. Thật ra, dầu mỏ và máy khai thác dầu mỏ của Nga với ÂU và Mỹ là sống còn, nhưng dầu mỏ đem lại cho Nga không nhiều tiền. Không có dầu , hay thay dầu lởm của Mỹ bằng dầu của Nga nhiều khí đốt thì Âu-Mỹ chết, nhưng tiền Nga bán cũng chả được bao, chỉ mấy % tổng GDP theo cách tính của Tây, theo cách tính của Nga còn thấp nữa.

    Nhắc lại một lần như thế để nhắc lại rằng. Không vì Ucraina mà Nga ký hợp đồng dầu lửa với Trung Quốc.

    Và quan trọng hơn là: không vì Việt nam mà Nga ký hợp đồng dầu lửa với Tầu Khựa. Chỉ có thể là điều ngược lại, vở kịch 981 đã xây dựng kịch bản để ăn khớp với việc ký hợp đồng Nga-Trung.

    Trả lờiXóa
  2. Thật ra là đá phiến sét chứa dầu đã được khai thác từ thượng cổ. Liên Xô và Đức là nước có nhiều đá này ở ven Baltik, nên cũng từ lâu chú ý, cúng như Rumania và Liên Xô ở vùng biển Đen. Trung Quốc cũng khai thác đã này từ thượng cổ vã từ thời văn cách cũng đã nỗ lực hiện đại hóa ngành này.

    Cần phải hiểu là thế này. Dầu-khí đá phiến là những mỏ dầu cằn cỗi nhất, với tỷ lệ dầu chủ yếu là cặn đặc , nên nó không chảy lỏng ra để hút lên, mà đông trong đá xốp. Hiện nay dầu lỏng và khí đốt còn nhiều như bể, ai đã đến mức phải ăn thứ cặn bã ấy.

    Phương pháp khai thác nó bác Jenna đã nói trên. Người ta dùng khoan tự động-khoan robot khoan thành mạng đường ống trong khối đá, bơm các hóa chất và nước nóng nén xuống, dầu rắn bị cracking một phần thành khí đốt hút lên. Các hóa chất ấy rất độc địa và tồn tại lâu dài trong vỏ trái đất.

    Nếu như không nói chuyện độc địa, thì phương pháp ấy rất đắt. Các nước Nga-Trung-Đức-Rumania nói trên cũng thử nghiệm nhiều phương pháp, nhưng đó là thử nghiệm cho tương lai, chứ không mang tính cạnh tranh.

    Như trong link này em đã post https://www.facebook.com/jenna.helena/posts/1405600916376465

    tỷ lệ sản lượng khí đốt của Mỹ rất thấp . Phần lớn số khí đồng hành cùng dầu lửa cũng phải đốt bỏ ngoài giàn khoan. Thế thì không nói ra, cũng đủ biét người ta phải gặm xẩu đá phiến sét mà làm cái gì. Thuê thiết bị chế biến -trữ nổi của Nga đỗ cạnh giàn khoan là tăng sản lượng khí Mỹ lên mấy lần.

    Mấy năm qua, Mỹ tăng sản lược vì tăng khai thác dầu nước sâu. Dầu thường của Mỹ đã cạn. Mặc dù vậy, thì Mỹ vẫn chưa đạt sản lượng kỷ lục 197x.

    Vấn đề dầu nước sâu Mỹ lại lệ thuộc Nga.

    Cái khí đá phiên là cái cám của phái Obama , bắt dân My dùng dầu giá cao để "tự chủ năng lượng". Không lệ thuộc vào trung đông (bị tầu khựa thịt mất), thì lệ thuộc vào Nga.

    Cái kịch này phải hạ màn thôi. Mỹ còn tuyên sẽ bù cho châu Âu số dầu mua từ Nga nếu châu Âu nghỉ chơi với Nga. Trong khi năm 2013 Mỹ vẫn nhập một nửa số dầu tiêu thụ.

    Trả lờiXóa
  3. Sau Scandal khí đá, thảm cảnh của các công ty Mỹ dính vào trò chơi này lộ rõ: lợi nhuận hàng năm chỉ tăng 5,5% trong khi nợ tăng gấp đôi và hiện các công ty dầu khí đá phiến này đã nợ 163 tỷ USD (theo Bloomberg).

    Nguy hại là họ vẫn đang lừa dối để tiếp tục vay tiền đầu tư vào các mỏ khí mới đề bù đắp sản lượng đang ngày càng tụt giảm.

    Các nhà đầu tư thì đang hoảng sợ và đòi cắt giảm chi phí và điều đó làm giảm khai thác, giảm lợi nhuận.

    Bong bóng khí đá đang có nguy cơ đẩy lùi những dấu hiệu tăng trưởng mong manh của kinh tế Mỹ.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. haha đọc cũng thấy vui, riêng ý kiến cá nhân thì " ở dưới đất, thì suy đoán vẫn là suy đoán. khoan đánh giá trữ lượng cũng hen xui" cũng như cái thời khoan mỏ Bạch Hổ ở Việt Nam. ai ngờ đc lại có dầu trong đá móng !
    -----
    Đạt Nguyễn
    Tư Vấn Bất Động Sản TPHCM
    Tập đoàn Thanh Yến
    Website: Bán căn hộ chung cư trả góp quận 12 tại TPHCM hoặc Ban can ho chung cu tra gop quan 12 tai TPHCM

    Trả lờiXóa
  6. Nham nhi xem lai di

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm hết Tết đến, đầu 2015 WBH Energy chuyên "dầu khí đá phiến" tuyên bố vỡ nợ phá sản, trong bối cảnh toàn ngành "dầu khí đá phiến" nợ công hơn 200 tỷ đôla, tức là ăn không từng đó tiền thuế của dân Mỹ. Nhục nhã vô học như thế mà được truyền thông An Nam sủa là "công nghệ cách mạng kéo tụt giá dầu thế giới".
      Nhảm cái con khỉ.

      Xóa

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...