Poroshenko hung hăng cũng như mọi Ukro!


Thế là đầu sỏ Petro Poroshenko đã là tổng thống như dự đoán cách đây cả tháng và hắn cũng đã sớm tuyên trung thành tận tụy với chủ.

Có 1 chút an ủi cho dân Ukro, hắn là con quỉ nhỏ mọn hơn trong bầy quỉ hung hăng dữ tợn ở đó.

Sẽ có sự thay đổi nhẹ cơ cấu quyền lực, khối đảng Batkivshchyna bị thế chân bởi đảng trung tả Udar. Nhưng đó không phải là lựa chọn của dân chúng. Mục tiêu của cuộc bầu cử này là hợp pháp hóa quyền lực mới. Khi mà cuộc bầu cử năm 2010, Poroshenko và đảng Solidarnost chỉ kiếm được 1% phiếu bầu và gần đây cũng chẳng chứng tỏ được gì. Dường như là để mình cất cánh, hắn ta đã phải lập ra Udar từ quỹ Konrad Adenauer, nơi đã khuyên nhủ Klitschko nhường vai thủ lĩnh cho đầu sỏ Poroshenko. 

Poroshenko là đầu sỏ, hắn giàu có và tài sản nổi ước tính đến 1,8 tỷ đô. Hắn nổi tiếng với kẹo sô-kô-la, nhà máy lắp ráp ô tô, xưởng đóng tàu và kênh tivi Channel 5. Đồng thời hắn cũng là 1 chính khách qua nhiều đời tổng thống, tất cả các tổng thống từ trước đến nay. Poroshenko chưa bao giờ che giấu lòng kiên định chống lại việc Ukraina gia nhập Liên minh Eurasia với Nga, mặc dù vẫn làm ăn và chủ yếu là bán sản phẩm sang Nga.

Mặc những thay đổi chính trị ở Ukraina và cũng có lúc lên voi xuống chó, nhưng Poroshenko vẫn tồn tại nhờ tài xoay trở và luồn lách như rắn và ngày càng giầu lên. Từ Kuchma đến Yushchenko, rồi thì Yanukovych, hắn đóng vai trò tích cực trong cách mạng Cam 2004 đưa Yushchenko lên ngôi, nhưng cũng không ngại cùng Yanukovych lập đảng Khu vực, có nghĩa là hắn chẳng có nguyên tắc đông tây tả hữu gì cả. Điều này có vẻ kỳ cục, nhưng nhờ thế và nhờ thời thế, ở cái xứ chỉ có đầu xỏ và đám đông vô hồn tê liệt, hắn đã leo lên đến quyền lực cao nhất.

Nói một cách lạc quan tươi sáng hơn, có lẽ dân chúng xứ này đã chọn một con quỉ nhỏ bé, ít dữ tợn hơn những con khác. Đó là lời ông Nikolay Levichev, phó chủ tích DUMA:

“Thực sự phức tạp để hiểu, đây là cuộc bầu cử của các đầu sỏ, và trong quá trình hiến pháp này mà ông ta lại sẽ có thể tạo được điều kiện để ổn định tình hình ở Ukraina. Những tuyên bố của Petro Poroshenko là rất trái ngược. Một mặt, ông ta nói cần phải cân nhắc rằng Nga là và mãi sẽ là nước lớn và mong sẽ là láng giềng hữu nghị đối với Ukraina độc lập. Mặt khác, ông ta nói muốn đi thăm Donbass như thể khiêu khích, khi vùng này vừa tuyên bố thành lập CH Novorossiya và phần lớn dân chúng ở đây tuyên bố không tham gia bầu cử. Có lẽ cần phải đợi xem các cố vấn phương Tây của ông ta khuyên bảo gì.”

Lực lượng thực sự khác, ngoài tiền bạc ra, giấu mặt trong hệ thống nước ngoài, Ukraina đơn giản là không có lực lượng. Dân chúng mệt mỏi bởi các chính trị gia, họ cần kẻ it nhiều phù hợp với cuộc sống bình thường. Đúng là phẩm chất cá nhân của tổng thống sẽ ảnh hưởng rất nhiều.

Trong cuộc họp báo đầu tiên sau công bố kết quả bầu cử, Poroshenko tỏ ra rất tham vọng.

Nhưng chính trị không phải là trò chơi may rủi. Tham vọng và thiếu kinh nghiệm sẽ đặt gánh nặng lên vai dân chúng, như những kẻ Yatsenyuk và Turchinov vừa qua đã chứng tỏ. Poroshenko cũng thế, hắn liên tục đứng ra đả kích và đổ tội cho Nga một cách kệch cỡm. Hắn sẽ tiếp tục chính sách Ukraina hóa và gieo rắc thù địch, đẩy Ukraina vào NATO. Bản chất cuộc họp báo đầu tiên Poroshenko đã chứng tỏ sẽ không công nhận trưng cầu dân ý ở Donbass và sát nhập Crưm, sẽ không dừng các hoạt động quân sự.

Dĩ nhiên, Nga sẽ không công nhận bầu cử Ukraina là hợp pháp, cũng như về mặt luật pháp, cuộc bầu cử này được tổ chức như là hậu quả của cuộc đảo chính, và Yanukovych vẫn được coi là tổng thống Ukraina hợp pháp đối với Nga. Bên cạnh đó bầu cử diễn ra trong hoàn cảnh nội chiến với sự can thiệp tích cực từ nước ngoài vào công việc nội bộ Ukraina, không đại diện cho quan điển của toàn thể cử tri Ukraina.

Vladimir Putin đã bày tỏ ý định với cuộc bầu cử này: "tôn trọng sự lựa chọn của nhân dân Ukaina”. Nhưng nhân dân Ukraina không chỉ sống ở Malorossiya, Volhynia hay Galichina, họ còn sống ở Donbass và đã tuyên bố thành lập nhà nước mới Novorossiya ngày 24 tháng 5. Putin cũng nói tôn trọng trưng cầu dân ý ngày 11 tháng 5. Liệu ông có thể cùng lúc tôn trọng 2 quan điểm trái ngược? Hay làm thế nào để chứng tỏ mình không là kẻ thù với cả 2? Thời gian sẽ có câu trả lời liệu Nga có đóng vai trung gian hay sẽ đứng về 1 phía.

Và nên nhớ, lực lượng Maidan và nguồn gốc khủng hoảng Ukraina vẫn còn nguyên, nếu Poroshenko không thành công sẽ có Maidan kế tiếp lật đổ chính hắn ta.





Mấy nét tiểu sử Petro Poroshenko:

Poroshenko làm BT Phát triển kinh tế và Thương mại Ukraina từ 2012.

Từ 10-2009 đến 3-2010 làm BT ngoại giao, Từ 1-2007 làm lãnh đạo Ngân hàng quốc gia Ukraina. Sáng lập tập đoàn Ukrprominvest, Cựu hội đồng nhân dân 1998-2005, 2006-2006, cựu thư ký Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraina 2005, thành viên Ủy ban chính trị đảng Our Ukraina, sang lập viên đảng Khu vực của Yanukovych…

Sinh năm 1965 tại Volgrad thuộc Odessa. Tổi nghiệp khoa quan hệ và luật quốc tế ĐH Kiev mang tên Taras Shevchenko

Sự nghiệp kinh doanh của Poroshenko bắt đầu năm 1990 với chức phó điều hành của doanh nghiệp nhỏ có tên là Republic. Năm 1991 làm tổng giám đốc JSC Birzhevoy dom Ukraina, 1993-1998 làm tổng giám đốc Ukrprominvest (tập đoàn công nghiệp và đầu tư), giám đốc JSC Leninska Kuznya Plant, chủ tịch HĐQT ngân hàng Mriya, chủ tịch ban giám sát JSC Vinnytsia Confectionery, một doanh nghiệp bánh kẹo sô-cô-la, nơi Poroshenko nói mình là chủ nhân sáng lập. Từ đó Poroshenko có biệt danh “thỏ sô-cô-la”, “vua sô-cô-la”.

Năm 1998, Poroshenko được bầu vào hội đồng nhân dân theo danh sách đảng Dân chủ Xã hội. Năm 2000, Poroshenko lập phe tả Solidarnost (đoàn kết) sau đó thành đảng Solidarnost ở Ukraina và đấu tranh nghị viện bằng đảng “Đoàn kết lao động”, đảng này sao đó gia nhập đảng  Our Ukraina của Victor Yushchenko. Năm 2002, đảng này được 24,7% phiếu bầu nghị viện.

Năm 2003 Poroshenko bỏ vốn vào TV "kênh 5" – đài này thuộc doanh nghiệp Ukrprominvest và có quan điểm thân cận với Yushchenko, trong cách mạng cam 2004, kênh TV này thành cái loa lớn tiếng của phe đối lập làm cách mạng màu.

Sau cách mạng Cam, Poroshenko tuyên bố từ bỏ kinh doanh để vào chính trường, nhưng người ta nói điều đó chỉ là hình thức. Ông ta là ứng viên chức thủ tướng dưới triều Yushchenko, nhưng chức này sau đó về tay nữ hoàng Yulia Timoshenko, còn Poroshenko làm thư ký HĐ an ninh Quốc phòng. 
Tháng 9 năm 2005, Poroshenko bị Yushchenko bãi chức, liên quan đến đấu đá nội bộ và nhiều vị bê bối tham nhũng, lobby quyền lợi phe nhóm. Như đồn đại, vụ này liên quan đến Tymoshenko và sau đó bà này cũng bị bãi chức.

Năm 2006, Poroshenko được bầu vào Verkhovna Rada từ đảng "Our Ukraine", trong nghị viện, ông ta chịu trách nhiệm giám sát hoạt động tài chính-ngân hàng

Năm 2007 được bầu làm chủ tịch Ngân hàng quốc gia Ukraina. 

Sở thích lúc rảnh: đọc sách và chơi môn tennis, thích tranh vẽ trường phái ấn tượng. Vợ Poroshenko là bác sĩ. Bố già cách mạng cam Yushchenko là cha đỡ đầu cho 2 con gái Poroshenko.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...