Tướng quân SVR – trò chơi ảo!

 Cùng với chiến dịch ở Ukraine, cơ quan FSB cũng đã phải tăng cường hoạt động chống phá hoại, bạo loạn ở nhà. Mới đây, vào tháng 4, họ bắt giữ một nhân vật khá đặc biệt.

Kẻ này là Valery Solovey, nhà khoa học chính trị khét tiếng người Nga, cựu giáo sư Viện Quan hệ Quốc tế Nhà nước Matxcơva (MGIMO).

Vị giáo sư này nổi tiếng không phải vì giảng dạy mà là vì chơi mạng. Ông ta được giới truyền thông ngoài luồng và mạng xã hội Ukraine cũng như phương Tây coi là một thủ lĩnh thiên tài. Tài ở chỗ thêu dệt đơm đặt những chuyện tào lao y như đúng rồi trên mạng. Ví dụ, ông ta tung tin đồng TT Nga V. Putin đang mắc bệnh hiểm nghèo, sẽ sớm ra đi trong nay mai và không có Putin thì chính phủ Nga sẽ sụp đổ…

Một cuộc khám xét nhà riêng Soloviev kéo dài gần 8h, các nhân viên thực thi pháp luật đã thu giữ tất cả các thiết bị văn phòng, giấy tờ tài liệu, máy tính, điện thoại.

Không chỉ một mình, bị bắt cùng Solovey là ông con trai và người cháu cùng một số tòng phạm hoạt động có tổ chức của cả vài nhóm. Vụ án xoay quanh câu chuyện “Tướng quân SVR”, Tướng của Cục Tình báo Nước ngoài với “nguồn tin nội bộ” là một ông tướng hoàn toàn ảo và giả tạo do Solovey dựng lên trên một số kênh thông tin như “General SVR”, “Match TV”, “Oper Leaked TG”, “Nightingale”... Sau khi tạo dựng lên nhân Tướng ảo cung cấp tin tức nội bộ và thu hút một lượng fan đáng kể hàng trăm nghìn người, ông giáo sư Solovey bắt đầu gieo rắc tin đồn cực đoan, bịa đặt nhằm vào tình hình chính trị nội bộ Nga và một số quan chức hàng đầu như Putin. Giáo sư, nhờ vẻ lịch lãm và nghề sư phạm đã nhồi sọ các fan nhiều thuyết âm mưu vào loại điên rồ nhất mà người bình thường không thể nào tưởng tượng nổi.

Một trong những chủ đề hót của chùm kênh này là tuyên truyền thù địch giữa Nga và Ukraine, gieo rắc sự hoài nghi về tính chính đáng của người dân Donbass. Qua điều tra, nhân vật "Tướng quân SVR” với cái tên giả Viktor Mikhailovich thực ra là gã luật sư người Ukraine, Viktor Yermolaev sống ở Kharkiv, kẻ này cũng là quản trị viên trong một kênh tin tức của Solovey. Gã này đóng vai nguồn tin còn Solovey, con chim họa mi là cái máy truyền tin.

Valery Solovey, 61 tuổi, từng là trưởng bộ phận quảng cáo và quan hệ công chúng của MGIMO (Học viện quan hệ quốc tế) trong 12 năm, đồng thời cũng giảng dạy các khóa học về quảng cáo trong chính trị, những điều cơ bản về chiến tranh thông tin và những điều cơ bản về chính sách nhà nước trong lĩnh vực thông tin. Năm 2019, ông giáo sư từ buộc phải từ chức tại trường đại học vì cáo buộc có các hoạt động tuyên truyền và lật đổ chống nhà nước.
***

Hiện tượng các vị nghỉ hưu, thoát khỏi ràng buộc tổ chức là bắt đầu phát ngôn lạ, chơi trò lạ không hiếm, như cổ nhân có câu “Trẻ không chơi, già đổi gió trời”. Sự lỏng lẻo của quản lý truyền thông, cơ chế trả tiền theo view của các nhà mạng, sự hoạt động trá hình của cả loạt các tổ chức NGO phương Tây làm nảy nòi cả loạt những kẻ kiểu này.

Cá nhân ông giáo sư Valery Solovey có lẽ giống nhân vật Mạc Văn Trang khét tiếng, nhưng trò chơi tài liệu giả, “tin tức nội bộ” thất thiệt của “Tướng quân tình báo” thì giống nhóm kín “Ánh sáng LS” của đám con rơi con vãi và mấy kẻ tự xưng tướng tá an ninh tình báo TC2.

Văn phòng Tổng công tố Liên bang Nga cảnh báo về trách nhiệm trợ giúp các quốc gia khác nếu điều đó gây tổn hại đến an ninh của Nga: “Các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga đang tiến hành một chiến dịch đặc biệt để bảo vệ DNR và LNR". Cần phải lưu ý rằng việc cung cấp hỗ trợ tài chính, hậu cần, tư vấn hoặc hỗ trợ khác cho nhà nước nước ngoài, tổ chức quốc tế hoặc nước ngoài hoặc đại diện của họ trong các hoạt động chống lại an ninh của Liên bang Nga có yếu tố cấu thành tội phạm, được quy định tại Điều 275 của Bộ luật Hình sự Liên bang Nga (tội phản quốc cấp độ cao) với mức án có thể lên tới 20 năm tù.

Văn phòng Tổng Công tố báo cáo đối với mỗi trường hợp cung cấp tài chính và hỗ trợ khác cho nhà nước nước ngoài trong các hoạt động chống lại an ninh của Liên bang Nga, đánh giá pháp lý sẽ được đưa ra.



Nguồn tin ma của Valery Solovey trở thành tin tức chính thức của báo Tây và báo ta. Thật không tình cờ, báo ta trở thành con điếm mạt hạng của Tây. Sự sao chép vô độ, không kiểm chứng, Tây là chuẩn mực báo chí trong thời loạn mở cửa, sau những cướp hiếp giết để lại nền báo chí cách mạng nát be nét như thế này. 

Trong thực tế, ngay cả khi không biết tiếng Nga cũng dễ dàng tìm thấy tin tức thật về vụ này.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...