Putin - Họp về tiến độ công tác mùa vụ

 Tổng thống Nga đã tổ chức cuộc họp trực tuyến về vấn đề “Tiến độ công tác mùa vụ” qua cầu truyền hình. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Dmitry Patrushev và trưởng các vùng nông nghiệp phát biểu tham luận.

27 tháng 9 năm 2022
13:15
Sochi


Vladimir Putin:  Xin chào các đồng nghiệp!

Hôm nay chúng ta sẽ thảo luận về tình hình hiện tại của một trong những ngành then chốt của nền kinh tế nước ta - nông nghiệp. Theo dữ liệu hiện tại - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp sẽ báo cáo - vụ thu hoạch năm nay hứa hẹn sẽ xứng đáng, theo một số thành phần - chỉ đơn giản là phá kỷ lục.

Đến nay, 138,7 triệu tấn ngũ cốc đã được thu hoạch. Con số này nhiều hơn khoảng một phần ba so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các chuyên gia, tổng sản lượng ngũ cốc thu hoạch có thể đạt 150 triệu tấn. Vì vậy, chúng ta nói 140, 145, rồi 147 - bây giờ ước tính sơ bộ là 150, và lúa mì - khoảng 100 triệu tấn. Đây sẽ là một giá trị kỷ lục trong toàn bộ lịch sử của nước Nga.

Để tôi nhắc các bạn nhớ rằng năm 2017 chúng ta có 135,5 [triệu tấn], còn trong RSFSR năm 1978 là 127 triệu tấn.


Như vậy, trong tình hình khó khăn hiện nay, chúng ta tự trang trải đầy đủ, đảm bảo nhu cầu của mình cho những vấn đề quan trọng nhất và có thêm một nguồn lực để tăng cường xuất khẩu.

Hôm nay, tôi muốn đề nghị các bạn báo cáo về cách thức chiến dịch thu hoạch đang tiến hành nói chung, và những vấn đề mà các doanh nghiệp và trang trại lớn của chúng ta có thể gặp phải, các biện pháp hỗ trợ của nhà nước hoạt động như thế nào trong thực tế, kể cả trong khuôn khổ các quyết định đã được thông qua tại cuộc họp vào tháng 4, khi chúng ta đồng ý phân bổ thêm 150 tỷ rúp để hỗ trợ các khoản vay hiện tại và đầu tư. Rõ ràng, điều này cũng góp phần vào việc đạt được tỷ lệ thu hoạch kỷ lục.

Theo kết luận của cuộc họp, Chiến lược phát triển các khu liên hợp nông-công nghiệp và thủy sản đến năm 2030 cũng đã được cập nhật. Mới đây, ngày 8/9, nó đã được Chính phủ thông qua.

 

Mục tiêu chính của chiến lược là đảm bảo phát triển nông nghiệp và công nghiệp lương thực trở thành ngành công nghiệp hiện đại, năng động với tốc độ tăng trưởng hàng năm cao hơn so với toàn bộ nền kinh tế.

Các nhiệm vụ, hãy để tôi nhắc các bạn, là đầy tham vọng. Chúng được kết nối với việc cung cấp đáng tin cậy an ninh lương thực của đất nước ngày nay và trong dài hạn.

Chúng ta cần tăng cường sản xuất hơn nữa để bão hòa thị trường nội địa bằng hàng hóa chất lượng cao, giá cả phải chăng và tăng khối lượng hàng xuất khẩu của Nga.

Tôi muốn lưu ý rằng việc vận chuyển ngũ cốc và phân bón của chúng ta ra nước ngoài, rất tiếc - thậm chí không phải đối với chúng ta, mà đối với thị trường lương thực thế giới - rất khó khăn. Các biện pháp trừng phạt đối với Nga có nguy cơ làm tình hình xấu đi thêm, một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, mà thế giới đã trải qua trong vài năm. Điều này hoàn toàn không liên quan đến hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ở Donbass. Một số quốc gia hàng đầu đã xây dựng chính sách tài chính và lương thực của họ theo cách mà chúng ta đang nhìn thấy kết quả ngày hôm nay. Và trách nhiệm về nó, tất nhiên, hoàn toàn thuộc về cái gọi là phương Tây tập thể.

Hãy xem. Giá lương thực trên thị trường thế giới đã trở lại mức của đầu năm, nhưng đồng thời cao hơn 40% so với năm 2020. Và đây là hậu quả trực tiếp chính sách săn mồi của các quốc gia giàu nhất trên thế giới, những quốc gia tiếp tục tích cực mua lương thực, sử dụng, trong số những thứ khác, lượng phát thải mà họ liên tục thực hiện.

Ví dụ, theo kết quả của quý II năm nay, nhập khẩu lương thực vào Mỹ theo kỳ hạn hàng năm đạt 218,6 tỷ đô la so với 185,1 tỷ đô la một năm trước đó. Đồng thời, điều quan trọng là khối lượng nhập khẩu của Mỹ vượt quá xuất khẩu 22,3 tỷ USD. Còn trong những năm trước, xuất khẩu vượt quá nhập khẩu, tức là ngày nay lương thực được nhập khẩu vào Mỹ từ các thị trường thế giới nhiều hơn lượng lương thực được bán ra.

Đồng thời, ngũ cốc từ Ukraine tiếp tục đi ngang qua các nước nghèo nhất. Chúng ta nói về nó, chúng ta nói - tất cả đều vô ích, nhưng không ai nghe. Tính đến ngày 23 tháng 9, trong số 203 tàu rời các cảng của Ukraine, chỉ có 4 tàu đến các nước nghèo nhất theo chương trình của Liên hợp quốc. Và trong số 46 tàu được gửi đi từ thứ 2 đến thứ 6 tuần trước, 14 tàu được chỉ định quốc gia đến, quốc gia trung gian, Thổ Nhĩ Kỳ, và trong số 32 tàu còn lại, 25 tàu được gửi đến Liên minh châu Âu. Họ là những nước nghèo nhất hay sao? Tình hình không thay đổi ở đây. Chắc chắn, chỉ khó chịu để nói, nhưng đây hoàn toàn là một trò lừa đảo, và không có gì hơn.


Một lần nữa, phương Tây đang kích động một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Trong điều kiện đó, nằm trong chiến lược phát triển nông nghiệp, chúng ta phải đảm bảo an ninh lương thực, giảm phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu, bao gồm thiết bị, máy móc và hạt giống.

Và, tất nhiên, điều chính là đảm bảo chất lượng cuộc sống ở nông thôn được cải thiện liên tục, hữu hình cho hàng triệu công dân của chúng ta. Mọi thứ đều quan trọng ở đây: từ việc hiện đại hóa và xây dựng các cơ sở hạ tầng giao thông và xã hội mới, hiện đại đến việc thực hiện các chương trình phổ biến như thế chấp ở nông thôn.

Và tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa: thu nhập bổ sung mà sự phát triển của nông nghiệp mang lại, trước hết, phải hỗ trợ những người làm việc ở nông thôn. Chúng ta đang nói về sự phát triển phúc lợi của họ, về sự cải thiện thực sự trong chất lượng cuộc sống.

Riêng tôi, xin gửi lời chào đến các lãnh đạo vùng và lãnh đạo các doanh nghiệp nông nghiệp. Trong khuôn khổ huy động một phần, lao động nông nghiệp cũng được gọi. Gia đình của họ cần được hỗ trợ. Tôi đề nghị, hãy đặc biệt chú ý đến vấn đề này. Và bây giờ tôi không chỉ nói chuyện với các thống đốc liên quan và tham gia vào công việc của chúng ta ngày hôm nay, trong cuộc họp của chúng ta, mà nói chung với tất cả các thống đốc Nga, tất cả các nhà lãnh đạo.

Bắt đầu nào. Vui lòng phát biểu của Thống đốc vùng Krasnodar, Veniamin Ivanovich Kondratiev. Tôi đề nghị bạn.

 

Vladimir Kondratiev:  Vladimir Vladimirovich kính mến!

Trước hết, cho tôi xin cảm ơn Chính phủ Nga đã giải quyết vấn đề bình ổn giá nhiên liệu, dầu nhờn và phân bón khoáng trong quá trình làm ruộng vụ xuân và chiến dịch gieo sạ vụ xuân, vì có lẽ, sự ổn định là quan trọng đối với người nông dân, niềm tin vào tương lai là quan trọng.

Tất nhiên, những biện pháp hỗ trợ Chính phủ dưới sự lãnh đạo của ông đã cho phép chúng tôi đạt được kết quả như ngày hôm nay. Và cũng để [cảm ơn] các biện pháp hỗ trợ chưa từng có của nhà nước với số tiền 4,8 tỷ rúp, sẽ cho phép nông dân Kuban đạt được kết quả tốt hơn nữa.

Nông dân chúng tôi được cung cấp mọi thứ họ cần thiết theo đúng nghĩa đen, vì vậy họ đã tiến hành công việc đồng ruộng vụ xuân với chất lượng cao. Điều này cho phép Lãnh thổ Krasnodar, tất nhiên có được thu hoạch rất cao. Đến nay, toàn vùng đã thu hoạch được 13,4 triệu tấn ngũ cốc, cây họ đậu, lúa gạo, trong đó lúa mì là 10,7 triệu tấn. Tất nhiên, đây là một vụ thu hoạch kỷ lục. Nó có lẽ là kỷ lục cao nhất trong lịch sử của Kuban. Đồng thời, điều rất quan trọng cần lưu ý ở đây là 90% là ngũ cốc chất lượng cao thuộc loại thứ ba và thứ tư. Điều này là chưa từng có trước đây. Số lượng nhiều nhưng tất nhiên chất lượng lại đi sau một chút, còn nay chúng ta nói đến cả số lượng và chất lượng.

Hiện đang thu hoạch ngô, lúa. Do đó, tổng sản lượng ngũ cốc, cây họ đậu và lúa gạo sẽ lên tới khoảng 15 triệu tấn. Ngoài ra, theo dự báo sơ bộ, chúng tôi dự kiến ​​thu hoạch 9,7 triệu tấn củ cải đường, 1,3 triệu tấn hướng dương, khoảng 4.000 tấn đậu nành.

Song song với công việc thu hoạch, các trang trại trong khu vực đã bắt đầu công việc đồng ruộng mùa thu - chiến dịch đồng ruộng mùa thu đang được tiến hành sôi nổi. 1,8 triệu ha được phân bổ để gieo hạt vụ đông, trong đó 1,6 triệu ha lúa mì vụ đông và 175 nghìn ha lúa mạch vụ đông. Hiện tại, 71% diện tích gieo sạ đã sẵn sàng. Hôm qua, các trang trại đầu tiên đã bắt đầu xuống giống. Nông dân của chúng ta được cung cấp đầy đủ hạt giống. Các trang trại cũng có sẵn 77.000 tấn phân khoáng, chiếm 89% tổng nhu cầu. Trong tương lai gần, 7.500 tấn khác dự kiến ​​sẽ được giao, đáp ứng toàn bộ nhu cầu.

Vladimir Vladimirovich, cho phép tôi ở đây bày tỏ lòng biết ơn đến Bộ Nông nghiệp, tôi không thể không đề cập đến điều này, vì đã hỗ trợ và cung cấp kịp thời phân bón khoáng. Dù nói thế nào đi nữa, tất nhiên nếu không có phân khoáng thì chúng tôi đã không đạt được kết quả như ngày hôm nay. Và ở đây điều quan trọng không chỉ là ổn định giá cả mà còn phải cung ứng kịp thời phân bón, đây mới là chìa khóa thành công.

Hôm nay, một lần nữa tôi muốn nhấn mạnh và bày tỏ lòng biết ơn tới các bạn, Chính phủ và Bộ Nông nghiệp về việc chúng ta được cung cấp mọi thứ. Điều cơ bản này là quan trọng hiện nay, đó là niềm tin vào tương lai của người nông dân. Tin tôi đi, bất kể chúng ta nói gì hôm nay, ngày mai chúng ta cần tạo ra một vụ thu hoạch, và tốt nhất là một kỷ lục. Nhưng vụ thu hoạch kỷ lục này đang được thực hiện ngày hôm nay, và hôm nay, tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa, chúng ta có tất cả mọi thứ: nhiên liệu và chất bôi trơn, phân bón và hạt giống.

Nếu chúng ta nói về vụ gieo hạt mùa thu, hơn 30 nghìn đơn vị thiết bị khác nhau, thiết bị nông nghiệp sẽ được đưa vào khu vực, một lần nữa, chúng ta không thiếu thiết bị nông nghiệp.

Nhu cầu về nhiên liệu và chất bôi trơn sẽ lên tới 53.000 tấn. Tôi muốn nói rằng nông dân của chúng ta có một nguồn cung cấp nhiên liệu đáng kể: 39.000 tấn xăng và dầu diesel, và 32.500 tấn nhiên liệu và chất bôi trơn khác đang ở kho dầu của các nhà cung cấp sản phẩm dầu. Khối lượng nhiên liệu này đủ để tiến hành gieo hạt vụ mùa thu.

Nói chung, Vladimir Vladimirovich kính mến, tôi muốn báo cáo rằng công việc thực địa vẫn diễn ra như bình thường, và tôi đảm bảo với ông, chắc chắn rằng chúng sẽ được tiến hành mà không bị gián đoạn, và điều này, tất nhiên, là đảm bảo cho một tương lai tuyệt vời và, tôi hy vọng, ơn Chúa, một vụ thu hoạch kỷ lục.

Báo cáo đã hết.

 

Vladimir Putin:  Xin chân thành cảm ơn Veniamin Ivanovich.

Làm ơn, Vladimir Vladimirovich Vladimirov, vùng Stavropol.

 

Vladimir Vladimirovich :  Vladimir Vladimirovich thân mến!

Chúng tôi đã hoàn thành chiến dịch thu hoạch ngũ cốc. Chúng tôi có một kết quả tốt trong năm nay, chỉ riêng chúng tôi đã thu được khoảng 9 triệu tấn các loại đậu. Chúng tôi tiếp tục chiến dịch thu hoạch bằng máy kéo.

Nó không dễ để bắt đầu. Tất nhiên, các biện pháp trừng phạt đưa ra khiến tôi hơi lo sợ, nhưng rất cảm ơn Bộ Nông nghiệp và quyết định của ông trong việc hỗ trợ cho vay đầu tư, và chúng tôi đã nhận được thêm 50 tỷ rúp cho vốn lưu động ở lãi suất tốt.

Chúng tôi đã hoàn thành đầy đủ công việc làm ruộng vụ xuân, chuẩn bị đầy đủ thóc giống, tiến hành chiến dịch thu hoạch xứng đáng, và hôm nay chúng ta đang bước vào chiến dịch gieo hạt vụ thu. 100 phần trăm được bảo đảm.

Khoảng 30.000 người làm việc trực tiếp trên các cánh đồng trong chiến dịch mùa thu. Ở đây, giống như các đồng nghiệp của chúng tôi ở Lãnh thổ Krasnodar, chúng tôi có 100% nguồn cung cấp thiết bị, phân bón, nhiên liệu và chất bôi trơn, và đầy đủ nguyên vật liệu giống.

Nhưng tôi không thể không chú ý đến một thực tế ngày nay về sự phụ thuộc vào nhập khẩu: xét cho cùng, sự phụ thuộc nhập khẩu của chúng ta vào các giống cây trồng mùa vụ là 70-90% (nghĩa là trước đây, trong vùng sử dụng một số loại giống nhập nào đó, etc.). Đồng thời, chúng tôi không từ bỏ ở đây, chúng tôi tăng các giống lai tạo. Đối với ngô năm nay chúng tôi đang tăng lên 5.300 ha. Đây là gấp 5 lần nhu cầu của chúng tôi.

Đối với hướng dương cũng vậy: hôm nay chúng tôi gieo 6,5 nghìn (ha) giống lai tạo đặc biệt cho các khu vực, và ở đây cũng cao hơn gấp 5 lần so với nhu cầu của chúng tôi. Bởi vì chúng tôi được cung cấp đầy đủ hạt giống cho chiến dịch gieo hạt năm nay và chiến dịch gieo hạt năm sau, mùa xuân.

Nhưng tôi muốn rằng trong trường hợp các công ty lớn như Basf, Pioneer và Syngenta rời khỏi lãnh thổ LB Nga, Bộ Nông nghiệp chắc chắn là một trong những bên tham gia có thể tư nhân hóa tài sản của họ, bởi vì không có giống nội địa, sẽ rất khó để tiếp tục duy trì khả năng gieo sạ trên các cánh đồng của chúng ta.

Tôi không thể nói đầy đủ về hỗ trợ đầu tư. Trong khu vực, chúng tôi hiện đang thực hiện 73 dự án đầu tư lớn trị giá 83 tỷ [rúp]: ở đây là thủy lợi, các khu liên hợp nhà kính mà chúng tôi tiếp tục xây dựng, kho bảo quản, kho lạnh. Ở đây, một lần nữa, sự hỗ trợ của một trong những đối tác chính của chúng tôi, Rosselkhozbank, là vô giá đối với chúng tôi, bởi vì ngân hàng hiểu rõ những vấn đề hiện tại của nông dân, họ đã không để xảy ra bất kỳ vụ phá sản nào, không phá vỡ bất kỳ dự án đầu tư nào, và với sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp, đã bù đắp hoàn toàn cho việc tăng lãi suất ngân hàng mặc dù hôm nay mọi thứ đã trở lại bình thường.

Ông đã đề cập đến các khoản thế chấp ở nông thôn. Đây là sự phát triển toàn diện của khu vực nông thôn. Năm nay, chúng tôi đang đầu tư thêm một tỷ rúp vào các vùng của mình và chúng tôi đang hoàn thành 100% tất cả các dự án: xây dựng tiện nghi, đường xá nông thôn, sửa chữa lớn trường học, xây dựng các khu liên hợp thể thao, đã đưa vào hoạt động một trường mẫu giáo ở làng Mátxcơva. Vì vậy, đây cũng là trợ thủ đắc lực cho bà con nông dân chúng tôi.

Vladimir Vladimirovich, chúng tôi đã bắt đầu vuh mùa năm 2023. Hôm nay, 2 triệu ha ngũ cốc, 100.000 ha cây trồng sẽ được cày xới, vì vậy chúng tôi đã sẵn sàng 100%. Có những vấn đề, nhưng chúng tôi đang làm được.


Vladimir Putin:  Tốt, cảm ơn.

Vasily Yurievich, làm ơn.

 

Vladimir Golubev :  Vladimir Vladimirovich thân mến!

Tôi sẽ bắt đầu với điều tương tự như Veniamin Ivanovich. Sự hỗ trợ cho người dân nông nghiệp do Bộ Nông nghiệp phối hợp với chính quyền khu vực thực hiện đã cho kết quả rất tốt. Chúng tôi có 5,4 tỷ rúp hỗ trợ, 2,5 trong số đó là từ quỹ liên bang và chúng tôi tiếp tục thực hiện việc cho vay ưu đãi cho các doanh nghiệp nông nghiệp của mình đến 5% mỗi năm. Tôi phải nói rằng điều này đã được chứng minh chính nó, và chúng tôi thấy rằng nó đang tạo ra những kết quả rất tích cực.

Ngoài ra, chúng tôi đã trợ cấp 20% tiền mua máy móc nông nghiệp từ các doanh nghiệp của chúng tôi trong hơn 10 năm. Điều này đã cho kết quả tốt cho đến nay. Cùng với sự hỗ trợ của liên bang, điều này cho phép chúng tôi cung cấp thiết bị cho 90% sản lượng nội địa trong các lĩnh vực của vùng Rostov. Và tại đây, chúng tôi tiếp tục công việc này với sự hợp tác của các doanh nghiệp, nhà sản xuất máy nông nghiệp trong khu vực.

Đối với công việc đồng áng vụ mùa thu, chúng đang trong giai đoạn tích cực. Vào tháng 8, chúng tôi đã hoàn thành việc tuốt ngũ cốc sớm và các loại đậu, tổng thu hoạch của chúng tôi lên tới 14,7 triệu tấn, năng suất cao nhất trong mọi năm, 42% mỗi ha, 90% là ngũ cốc lương thực.

Chúng tôi đã bắt đầu thu hoạch các loại cây có hạt muộn: với kế hoạch là 205.000 ha, hôm nay, với năng suất trung bình, 32.000 ha đã được thu hoạch, và chúng tôi nhận thức rõ rằng có triển vọng tốt ở đây. Và tổng thu hoạch ngũ cốc theo kết quả của toàn bộ vụ thu hoạch, chúng tôi dự đoán hơn 15 triệu tấn. Hạt có dầu: Đã thu hoạch 480 nghìn ha, tổng sản lượng thu hoạch là 805 nghìn tấn. Chúng tôi cũng hiểu rằng ở đây, chúng tôi không gặp khó khăn gì, chúng tôi nhìn thấy một triển vọng tốt. Chúng tôi thu hoạch củ cải đường, khoai tây, các loại rau khác, trái cây, nho. Đối với những loại cây trồng này, chúng tôi kỳ vọng tổng thu hoạch sẽ không thấp hơn mức năm ngoái.

Chúng tôi đã bắt đầu công việc tích cực để xuống giống vụ mùa năm sau và bắt đầu gieo hạt vụ đông. Chúng tôi có kế hoạch gieo sạ ít nhất 2,8 triệu ha, tương ứng với mức của năm nay. Cho đến nay, 766 [nghìn ha] đã được gieo – là 27% kế hoạch. Chúng tôi sử dụng hạt giống chọn lọc trong nước. 11% là hạt chọn lọc để tái sản xuất và tạo điều kiện cho cây trồng chất lượng cao. Trang trại được cung cấp đầy đủ hạt giống.

Giờ đây, thời điểm gieo sạ tối ưu đã đến trong khu vực. Những đợt mưa và thời tiết vừa qua đã phần nào làm chậm tốc độ gieo cấy và thu hoạch, nhưng chúng tôi thấy có cả thời gian và điều kiện thời tiết để hoàn thành tốt. Đồng thời, chúng tôi thấy sự đảm bảo của các chồi cây tốt đồng đều và trú đông trong điều kiện tốt.

Phân khoáng đang được bón, chúng đến đúng kế hoạch. Chúng tôi có mức tăng trưởng 8% so với mức năm 2021. Trong số 149 nghìn tấn cần thiết cho vụ mùa thu, 128 nghìn tấn đã được giao, chiếm 86% nhu cầu. Chúng tôi được cung cấp đầy đủ điều này và sẽ được cung cấp đủ. Giá vẫn ổn định trong thời điểm hiện tại.

Tôi xin cảm ơn Bộ Nông nghiệp. Công việc được tiến hành trước đó để giao cho các nhà máy sản xuất có kế hoạch cung cấp cho các khu vực là hoàn toàn chính đáng.

Đối với nhiên liệu và dầu nhớt, chúng tôi không có gì phải lo ngại: cả nhiên liệu diesel và xăng đều có sẵn tại các kho với số lượng đủ lớn.

Để thực hiện gieo sạ đầy đủ, nông dân chúng tôi được cung cấp các khoản vay ngắn hạn ưu đãi. Đây là lượng tiền để bổ sung vốn lưu động. Chúng tôi đã nhận được khoảng 20 tỷ, thống nhất với Bộ Nông nghiệp là khoảng 33 [tỷ]. Con số này nhiều hơn 10 tỷ so với năm 2021.

Cùng với chiến dịch gieo hạt mùa thu, chúng tôi đang giải quyết các vấn đề về việc gieo hạt vào mùa xuân trong tương lai. Đây là điều khá cơ bản. Một số vụ mùa năm nay được gieo bằng hạt giống nhập khẩu, bao gồm cả những cây được sản xuất ở các nước không thân thiện. Đó là ngô, hướng dương, củ cải đường.

Ngày nay, Bộ Nông nghiệp Nga đã xác định nhiệm vụ tăng thêm diện tích gieo trồng hạt giống trong nước với các loại cây trồng này. Chúng tôi có 4 viện, 44 trang trại hạt giống và chúng tôi làm việc rất chặt chẽ với họ. Chúng tôi tương tác với các nhà khoa học để đẩy nhanh quá trình tái tạo các giống trong nước và giống lai trong các doanh nghiệp sản xuất hạt giống. Vâng, các công ty bán hạt giống nước ngoài trồng ở Nga tiếp tục ký kết các hợp đồng cung cấp cho vụ gieo hạt vụ xuân.

Nhưng chúng tôi vẫn dựa vào chính mình nhiều hơn, vì vậy ngày nay những người gieo hạt đang tích cực hợp tác với Bộ Nông nghiệp của khu vực. Chúng tôi chắc chắn là sẽ không gặp vấn đề gì ở đây, vì chắc chắn sẽ có thể thay thế, nếu cần, bằng các loại hạt giống trong nước của chúng tôi.

Do đó, bất chấp những kỷ lục của ngày hôm nay, ngày hôm nay có nhiều lo lắng hơn về tương lai. Chúng tôi sẽ hoàn thành công việc đồng ruộng vụ mùa thu đúng thời hạn, tôi hy vọng rằng với chất lượng tốt, chúng tôi có tất cả các điều kiện tiên quyết cho việc này.

Cảm ơn.

 

Vladimir Putin:  Cảm ơn nhiều.

Vasily Yuryevich đã đề cập đến một số loại cây trồng khác, không chỉ về ngũ cốc. Thật vậy, người ta khẳng định rằng các kết quả kỷ lục cũng có thể đạt được đối với các loại hạt có dầu, chẳng hạn như đối với các loại cây: hướng dương, hạt cải dầu, đậu nành, lanh - nó cũng rất tốt cho công nghiệp, nông nghiệp, an ninh lương thực. Mọi thứ ở đây đều quan trọng, là nguồn cung cấp thức ăn cho gia súc, v.v. Và đối với thị trường lương thực, mọi thứ mà tôi đề cập cũng là một điều đáng kể, chúng ta nhận thức rõ điều này.

Xin mời, Dmitry Nikolaevich (Bộ trưởng Nông nghiệp).

 

Dmitry Patrushev:  Vladimir Vladimirovich kính mến!

Các đồng nghiệp đã trình bày tin tức về tình hình trong khu vực của họ, và tôi sẽ nói về tiến độ của công tác đồng ruộng theo mùa vụ của đất nước.

Như thế, việc thu hoạch của chúng ta vẫn diễn ra như bình thường, nhịp độ và năng suất cao hơn năm ngoái, hiện khoảng 90% diện tích đã được gặt và khoảng 140 triệu tấn ngũ cốc đã được thu hoạch. Theo dự báo, năm 2022, như Ông đã nói, sản lượng ngũ cốc tính theo khối lượng sẽ đạt 150 triệu tấn, trong đó lúa mì khoảng 100 triệu tấn. Ở đây chúng ta đang chờ đợi một kỷ lục lịch sử. Tất nhiên, số liệu sản xuất như vậy cho phép chúng ta cung cấp cho thị trường trong nước, cũng như xuất khẩu với số lượng khá ấn tượng. Đồng thời, tôi muốn lưu ý rằng, mặc dù tốc độ ngoại thương giảm nhất định do áp lực trừng phạt, nhưng chúng ta đang tăng cường cung cấp ngũ cốc cho các nước Trung Đông và châu Phi.

Tiếp theo, tôi nói về quá trình thu hoạch [chiến dịch]. Ngoài ngũ cốc, hiện nay một số loại cây trồng đã cho năng suất cao hơn năm ngoái. Trong đó, 12 triệu tấn củ cải đường đã được thu hoạch, và chúng tôi dự báo thu hoạch trên 43 triệu. Đậu tương được tích cực thu hoạch, đã thu hoạch được 850.000 tấn. Chúng tôi kỳ vọng khối lượng kỷ lục là 5,4 triệu.

Gần đây chúng ta đã bắt đầu thu hoạch hướng dương, thu hoạch được 2,2 triệu tấn. Thu hoạch cuối cùng dự kiến ​​ở mức 15 triệu tấn. Khoai tây đã được đào lên từ một nửa diện tích, 3,5 triệu tấn đã được đào lên. Chúng tôi mong đợi khoảng 7 triệu.

Ngoài ra, các loại rau đã được thu hoạch trên một nửa diện tích, tốc độ tương đương với năm 2021. Cùng với nhà kính, thu hoạch dự kiến ​​ở mức 6,8 triệu tấn. Và cuối cùng, tốc độ thu hoạch hoa quả cũng vượt trước năm ngoái. Tính đến hôm nay đã thu được 554 nghìn tấn, theo kế hoạch chúng ta sẽ đạt kỷ lục 1,5 triệu tấn.

Tôi sẽ tiếp tục: liên quan đến gieo sạ vụ đông, chúng ta đã gieo sạ khoảng 9 triệu ha vụ đông, đạt 47% dự kiến.

Tôi phải nói rằng do điều kiện thời tiết khá khắc nghiệt, có một số bị tụt lại so với tốc độ của năm ngoái. Nhưng đồng thời, chúng ta đang cố gắng hoàn thành công việc theo điều kiện công nghệ nông nghiệp tối ưu, trong khi vẫn duy trì toàn bộ cơ cấu diện tích gieo trồng theo kế hoạch.

Vladimir Vladimirovich, tôi sẽ nói ngắn gọn về sự sẵn có của các nguồn lực vật chất và kỹ thuật cơ bản. Để duy trì sự sẵn có của phân khoáng, như người đứng đầu các khu vực đã đề cập, một loạt các biện pháp đặc biệt tiếp tục được thực hiện trên thị trường nội địa, bao gồm hạn ngạch xuất khẩu cho một số loại nhất định.

Ngoài ra, cùng với Bộ Công Thương và các vùng, chúng tôi đã thông qua phương án mua phân bón. Tính ra, từ đầu năm đến nay, nông dân nước ta đã mua 4 triệu tấn, nhiều hơn cùng ngày năm ngoái 420 nghìn tấn. Chúng tôi dự kiến ​​tổng lượng mua phân bón trong năm nay là 5 triệu tấn.

Về máy móc nông nghiệp, tôi xin lưu ý rằng đầu năm có những khó khăn nhất định. Hiện tại tình hình nguồn cung của chúng ta đang ổn định. Để đảm bảo khả năng cập nhật tổng số thiết bị của công ty Rosagroleasing vào năm 2022, 12 tỷ rúp đã được phân bổ. Ngoài ra, công ty cũng cung cấp các khoản vay cho các đại lý để mua phụ tùng và linh kiện.

Tôi cũng sẽ nói thêm rằng chúng ta không ghi nhận bất cứ sự gián đoạn nào trong việc cung cấp nhiên liệu và chất bôi trơn. Mức độ mua nhiên liệu diesel vượt quá con số của năm trước.

Tôi nói riêng về tình hình với hạt giống. Cung cấp cho gieo sạ vụ đông hôm nay là gần 100%. Tuy nhiên, vào vụ xuân, người sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn trong việc mua các hạt giống loại này. Một số công ty nước ngoài đã tăng giá hoặc ngừng hoàn toàn hợp đồng. Chúng tôi đã tận dụng hết khả năng lựa chọn của chính mình và cũng định hướng lại các quốc gia thân thiện.

Hiện chúng tôi đang tiến hành các biện pháp hỗ trợ có hệ thống để tăng sản lượng giống của chúng ta, đặc biệt, diện tích gieo trồng giống nội đã được tăng lên ở các vùng. Ngoài ra, 11 tổ chức khoa học đã được chuyển giao cho quyền tài phán của Bộ Nông nghiệp Nga, 9 trong số đó tham gia vào việc lựa chọn giống cây trồng nông nghiệp.

Cùng với việc kinh doanh, chúng tôi đã phát triển các phương pháp tiếp cận để tăng cường thay thế nhập khẩu trong phân khúc này. Chúng tôi sẽ giới thiệu chúng vào đầu năm tới, ngoài ra, chúng tôi có kế hoạch tăng cường hỗ trợ mua hạt giống chọn lọc trong nước và đồng thời hạn chế nhập khẩu hạt giống nước ngoài.

Tôi sẽ nói đôi lời về sự hỗ trợ tài chính cho các tổ hợp công-nông nghiệp. Trong năm 2022, hơn 94 tỷ rúp đã được phân phối trực tiếp cho các chủ thể sản xuất nông nghiệp. Như tôi đã báo cáo với Ông trước đó, vào mùa xuân, chúng tôi đã khuyến nghị các khu vực sửa đổi các quy định của họ, tạo khả năng tạm ứng chi phí cho nông dân. Điều này có thể làm tăng tốc đáng kể việc phân phối tài trợ.

Do đó, tính đến thời điểm hiện tại, gần 86% các cơ chế hỗ trợ chính đã đến tay người nhận cuối cùng. Con số này nhiều hơn đáng kể so với những năm trước trong cùng thời gian. Trong tương lai gần, có kế hoạch phân bổ thêm 10 tỷ rúp cho các khu vực để hỗ trợ sản xuất ngũ cốc. Chúng tôi sẽ kiểm soát việc phân phối linh hoạt của họ.

Tôi cũng xin lưu ý rằng cho vay ưu đãi vẫn là công cụ hỗ trợ phổ biến nhất. Năm nay, cơ chế này đã được củng cố đáng kể.

Vladimir Vladimirovich thân mến, như tôi đã nói ở phần đầu bài phát biểu của mình, nói chung, công việc đồng áng mùa vụ vẫn diễn ra bình thường. Cùng với các đồng nghiệp, chúng tôi đang lên kế hoạch cho chiến dịch gieo cấy vụ xuân ở các vùng miền vào năm 2023. Đặc biệt, cơ cấu diện tích gieo sạ đã được hoạch định trước. Trong số đó tôi nhớ, diện tích vụ mùa 2022 đã vượt qua 82 triệu ha. Chúng tôi phấn đấu đảm bảo năm sau sẽ tăng thêm khoảng 200.000 ha. Và tất nhiên, chúng tôi đang nỗ lực cung cấp cho nông dân các nguồn lực cần thiết. Hiện tại, chúng tôi không thấy có vấn đề gì đáng kể.

Vladimir Vladimirovich thân mến, xin kết luận một vài lời về các lĩnh vực khác trong liên hợp công nông nghiệp.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, chúng tôi dự báo cuối năm sẽ tăng các chỉ tiêu. Như vậy, tính chung 8 tháng, sản lượng đàn gia súc, gia cầm đạt 8,5 triệu tấn, nhiều hơn cùng kỳ năm 2021 là 440 nghìn tấn. Dự báo sản lượng cả năm là 16 triệu tấn. Sản lượng sữa 8 tháng đạt 12,7 triệu tấn, tăng hơn 430 nghìn tấn so với năm trước. Năm 2022, chúng tôi kỳ vọng đạt 32,5 triệu tấn.

Đối với các sản phẩm của ngành công nghiệp lương thực và chế biến, nhìn chung, chúng tôi ghi nhận sự tăng trưởng ở các nhóm hàng chính. Vào cuối năm, chúng tôi dự kiến ​​đạt sản lượng không thấp hơn năm ngoái. 

Như vậy, thưa Vladimir Vladimirovich, các chỉ số sản xuất hiện tại có thể thực hiện đầy đủ Học thuyết An ninh lương thực, tức là cung cấp cho thị trường nội địa và tiếp tục phát triển xuất khẩu.

Báo cáo đã hết. Cám ơn vì sự quan tâm.

 

Vladimir Putin:  Cảm ơn nhiều. Và tôi muốn cảm ơn Bộ trưởng, tất cả những người tham dự cuộc họp, tất cả những người đứng đầu các vùng hiện đang làm nông nghiệp, và trên hết, tất cả những người nông dân, tất cả những người làm việc ở nông thôn, vì công việc của họ đảm bảo một kết quả như vậy.

Các bạn muốn nói gì trong phần kết luận? Tất nhiên, ngày nay, trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt và các cuộc trưng cầu dân ý ở Donbas, cứu giúp mọi người trên mọi vùng lãnh thổ, cụ thể là cứu giúp người ở tất cả các vùng lãnh thổ nơi cuộc trưng cầu này đang được tổ chức, tất cả những điều này đang được đặt lên hàng đầu và là tâm điểm của sự chú ý của toàn xã hội, của cả đất nước. Điều này là tự nhiên, bởi vì nó cũng gắn liền với các sự kiện kịch tính.

Nhưng luật nổi tiếng, đơn giản và cơ bản, phù hợp với một câu rất đơn giản và nổi tiếng "bánh mì là đầu của mọi thứ", luật này đã không bị bỏ qua. Và, có lẽ, trong điều kiện mà chúng ta đang sống hiện nay, luật này là một trong những luật quan trọng nhất, có tính đến những gì cũng đang xảy ra trên thế giới trong các thị trường lương thực. Vì vậy, tôi bày tỏ lòng biết ơn về những gì đã làm được cho đến nay.

Tôi bày tỏ sự tin tưởng và hy vọng rằng chúng ta sẽ hoàn thành tất cả các công việc liên quan đến vụ thu hoạch, và tất nhiên, chúng ta sẽ làm mọi việc trong khả năng của mình để đạt được kết quả tốt trong gieo cấy vụ xuân và vụ đông. Chúng ta có tất cả các điều kiện tiên quyết cho việc này, công việc đang được tiến hành. Tôi chúc mọi người thành công.

Cảm ơn các bạn vì buổi làm việc ngày hôm nay. Cảm ơn.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...