PARIS – MỘT GHI CHÚ CHO KHÁCH DU LỊCH! P3

Cư xử kỳ cục!
      
Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết bản chất thật sự của Pháp không hề hào hoa lịch sự như trong phim! Đơn giản, điều đó chẳng qua chỉ là 1 thứ khuân mẫu tuyên truyền.

Sự thật hoàn toàn khác! Vâng, những gì xảy ra trên các đường phố của Pháp sẽ như thế với bạn, có thể bạn vẫn nghe thấy lời lẽ lịch sự: “Pardon!". Nhưng không phải bất cứ lúc nào. Nhưng một khi bạn đã quen với những cái nhìn gần với người Pháp, bạn sẽ biết bản chất thật của họ!

Pháp về cơ bản là 1 xã hội phù phiếm! Bạn đang có thói quen coi họ là hào hoa lịch sự. Còn sự thực, ở Pháp sự phù phiếm và thô lỗ thể hiện ở mỗi bước chân! Vâng, người Pháp thô lỗ! Chẳng hạn như khi bạn gọi 1 ly bia vào lúc quầy bar sắp đóng cửa còn các khách hàng đang ngồi đầy trong bar, bạn sẽ thấy ngay nét mặt nhăn nhúm, giận dữ của anh chàng waiter, dĩ nhiên, bạn vẫn được uống bia, nhưng sẽ phải trả 1 số tiền tương xứng với mức độ bực tức.

Nhìn chung, dân Pháp quan niệm rất khác về sự đúng giờ, nguyên tắc hay tính chính xác! Khi có 1 cuộc hẹn với người Pháp, bạn không chắc họ có đến hay không, hay sẽ đến trễ! Họ cũng chẳng bận tâm thông báo cho bạn về điều này hay xin lỗi bạn như thể họ được Chúa cho phép điều đó!

Giao dịch thư từ cũng vậy, nhiều khi thay vì nhận được câu trả lời lịch sự, họ lờ bạn đi, thậm chí chặn bạn. Điều này đặc biệt hay xảy ra nếu họ biết bạn đến từ các nước thế giới thứ 3. Có 1 sự kỳ thị hay phân biệt đối sử rõ rệt như vậy vẫn đang tồn tại.
      
Tiền lương và đời sống ở Pháp
      
Nơi ở, căn hộ ở Paris đắt đỏ kinh khủng! Cảnh bạn hay thấy trong các bộ phim Pháp là một kỹ sư bình thường hay một nhạc sĩ, một cô gái tóc vàng với các đôi giày khác nhau "sống trong một căn hộ sang trọng và rộng lớn với khung cảnh đẹp”. Tuy nhiên, điều này không có gì giống với thực tế hơn chỉ là 1 cảnh trong phim! Các căn hộ thông thường ở Paris rất nhỏ hẹp! Chật trội và rất, rất đắt tiền!

Do đó, điều thường thấy là không mấy ai sống ở Paris có căn hộ của mình trước 40 tuổi. Cũng có thể vay nợ để mua căn hộ nếu có công việc ổn định và mức lương kha khá, thường phải trả món nợ mua căn hộ trong 30 năm với lãi suất 3%/năm và điều này chẳng dễ chịu gì nên hầu hết chọn phương án đi thuê. Đi thuê cũng linh động hơn trong trường hợp thay đổi công việc, chỗ làm, hay thất nghiệp. Tiền thuê căn hộ 1, 2 phòng ngủ loại bình thường cho 1 gia đình tốn khoảng 1800 euro/tháng tùy chỗ. Chú ý là bạn sẽ phải đóng thuế thuê nhà, cỡ 500-600 euro một năm.

Lương và thu nhập ở Pháp kém hơn hẳn các nước EU, nhưng thuế thu nhập thỉ cao nổi tiếng. Mức lương 2000 euro/tháng ở Pháp đã là loại tươm tất, nhưng thuế thu nhập chiếm đến 20-40% lương (có chiết giảm tùy hoàn cảnh). Vì thế, mức lương này chỉ còn khoảng 1600 euro. Còn nếu có mức lương hiếm hoi 10000/tháng, thì thuế 65%, nghĩa là chỉ thực lĩnh 3500 euro.

Nếu đi làm xa (vì thuê căn hộ ngoại ô giá rẻ) thì tốn thêm chi phí đi lại – xăng xe, bảo hiểm và tiền thuê chỗ đỗ xe, vé tháng đỗ xe 50-100 euro. TV, như đã nói, phải trả tiền thuê bao, điện thoại cũng vậy. Hai khoản này hết khoảng 30 euro/tháng, tiền điện khoảng 50 euro/người 1 tháng.

Với 2000 euro và tất cả các khoản phải trả bên trên, mức lương này chẳng dư dả gì, thường là hết tiền trước khi hết tháng. Cảnh hay thấy là dân Pháp tìm mọi cách để tiết kiệm và bớt chi tiêu, trên TV Pháp nhản nhản quảng cáo các phương pháp, các đồ dùng tiết kiệm điện và nước! Điều này khác xa với nước Pháp cách đó 15-20 năm! Hỏi những người lớn tuổi, họ cho biết rõ đời sống Pháp ngày càng đi xuống.

Tình trạng thất nghiệp là khá phổ biến, tuy nhiên, dân thất nghiệp được hưởng 1 số phúc lợi! Chẳng hạn được miễn phí ý tế hay chủ nhà không thể tống cổ 1 anh thất nghiệp ra đường dù không được trả tiền nhà. Họ sẽ phải chờ đợi để làm điều này vào tháng 5, nghĩa là đã qua mùa đông.

Trợ cấp thất nghiệp khoảng 60% lương trong 1,5-2 năm tùy thuộc vào mức lương và đóng góp bảo hiểm.

Chính trị và Tương lai
      
Nền chính trị nước Pháp được mô tả chỉ bằng 1 từ: bitch- nghĩa là chó cái hay đàng điếm theo nghĩa của người Mỹ. Bạn có thể ghét người Mỹ, nước Mỹ nhưng vẫn gọi họ là gã cao bồi hay Yankee, còn Pháp: Bitch và Bitch!

Còn tương lai của Pháp: mờ mịt, sa lầy trong đống phân chuồng lợn, và đầy rẫy hỗn loạn, bất ổn được đem đến từ dân nhập cư châu Phi. Còn nếu như có tương lai ở nước Pháp, thì đó là Nigeria.

Tất cả những điều này là nói xấu Pháp!? Đúng, đầm đĩ này xấu xa như mụ ta có và xưa đến nay đã đẹp bao giđâu!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...