Họa sĩ Mỹ gốc Nga - Yury Danich đang trưng bày bộ tranh độc đáo ở Mat-xcơ-va. Ông mô tả đám “nhân sĩ trí thức”, phe “đối lập”, nhà “dân chủ” Nga như những con quỷ trong đời sống chính trị đất nước.
Các
bức tranh của ông vẽ trên khổ lớn gồm 5 bức dài đến 20 mét thu hút đông người
xem – dù thời tiết xấu. Các nhân vật chí sĩ bị ông lột truồng hiện bộ mặt và dáng
vẻ quỷ dữ ma quái. Hầu hết các chí sĩ cộm cán đều có mặt: nhà hoạt động cánh tả Sergey Udaltsov, nhà văn béo ị Dmitry Bykov,
gã rận Boris Akunin, nhà phê bình âm nhạc Artemy Troitsky, cựu binh phong trào
“tự do” – nhà dân quyền Valeria Novodvorskaya, chính trị gia Vladimir Ryzhkov, Boris
Nemtsov và Mikhail Kasyanov, vua cờ Kasparov, thủ lĩnh nhóm “Đoàn kết" Ilya
Yashin, phóng viên Yulia Latynina và cô ả Ksenia Sobchak, blogger Alexey Navalny.
Họa sĩ vẽ Alexey Navalny nửa người nửa ngựa với cái đầu quấn vành
gai, trên tay Sergey Udaltsov cầm cái khay trên đó có cái đầu bị cắt cụt. Ông nói anh ta cố vờ vịt và tạo ra hình ảnh giả tạo của một kẻ thủ lĩnh đối lập “tử vì đạo”.
Ông giải thích: một nửa các chí sĩ được rải vàng và sâm banh như là nguyện vọng của chí sĩ. Cánh tay Ksenia Sobchak tỏ ra còn sexy hơn cả cái tay khi đeo vòng và treo túi xách hàng hiệu. Ilya Yashin, người tình 1 thời nay đã bị đá của Ksenia lấp ló đằng sau với 2 ngón tay cắm sừng trên đầu. Mụ béo trắng Valeria Novodvorskaya đứng trần truồng chiếm 1 mảng lớn, chổi phù thủy kẹp giữa 2 chân. Tất cả các nhân vật thay vì chân là một bộ móng guốc thú – sự khôi hài. Một điểm nhấn khác trong bức tranh là “bong bóng vàng” mang hình nửa trứng – tượng trưng cho mơ tưởng ấp ủ thai ghén dễ vỡ.
Yury Danich nói: “Trong 1 bức tranh, có thể thấy Alexey Navalny cầm cái sừng đựng đồng tiền vàng, trên đó có biểu tượng Mỹ. Tôi trình bày điều này, là vì thứ mà các chí sĩ Nga ngày nay làm vì nó và cho ai. Tôi sống ở Mỹ hơn 20 năm, tôi đóng thuế và không hài lòng khi tiền thuế của tôi lại bị đem đi để ủng hộ cho những kẻ này, những kẻ chiếm đoạt chúng để hủy hoại. Tôi thể hiện tất cả sự giàu sang, đồ đạc xa hoa, sung túc vàng bạc để chỉ ra mục đích thực sự của chí sĩ.”
Văn bựa hoang tưởng kiêm rận chủ Akunin ngồi riêng 1 ghế cạnh cô
ả Yulia Latynina, vẻ thâm trầm tưởng như gã chẳng dính líu hay liên can đến ai.
Nhưng tay lại chỉ ra đằng sau làm ám hiệu cho ả Latynina kèn sáo giai điệu
phụ họa đám chĩ sĩ. Ả đười ươi đầu bù tóc rối này chuyên bịp bợm huyên náo trên cái
media mang tên Echo Mốt-câu.
Nếu nhìn vào gương mặt các chí sĩ, không khỏi phải nhớ
đến những vần thơ của nhà
thơ Irish Seamus Heaney
"những linh hồn bị chôn vùi như thế, không nếm trải sầu muộn”. Còn phần khác của bức tranh mô tả một bộ phận xã hội, mà theo tác giả, là bị lừa dối, đã ủng hộ các chí sĩ, những quần chúng giản đơn đứng về phía đối lập, mang gương mặt vô vọng, không tránh khỏi số phận bị tiêu vong.
Các nhà hoạt động xã hội, các công dân giản đơn khờ khạo thể hiện
trong bức tranh như bệnh nhân của viện tâm thần, với bộ mặt méo mó, đau khổ vô vọng
trong hoàn cảnh của mình. Trong số họ là những người đui mù, người già cả, kẻ non
nớt, và cả những nhân sĩ sáng tạo cấp tiến. Trọng tâm của bức tranh là cái giường
tâm thần. Kẻ bị trói chặt vào giường mang hào quang trên đầu. Kẻ khác đang cố gắng
soi viên gạch lát nền, kẻ khác nữa chỉ đơn giản là cố bấu víu lấy cái giường, cứng
đờ trước những gì diễn ra.
Chỉ có một điểm sáng nhỏ trong bức tranh: một vị tu sĩ Chính
thống giáo đang cố bẻ gãy gông xiềng, giải thoát cho 1 bệnh nhân. Tay ông cầm
thánh giá xua đi ma quỉ ám ánh các bệnh nhân mất trí tự hủy hoại mình. Nhà họa sĩ nói: “Tôi đặc biệt thể hiện rõ, những kẻ ủng hộ đối lập chỉ nhận được mẩu vụn từ những gì chính các chí sĩ nhận được. Họ bị lừa dối, chính mình là nạn nhân, còn ý muốn của họ không thể trở thành hiện thực.
Bức tranh nữa mô tả 1 bầy cừu. Có lẽ họa sĩ nhớ lời Navalny gọi dân
chúng là "bầy cừu" và thể hiện quan điểm của các vị chí sĩ. Giữa bầy cừu là vua cờ đối lập Garry Kasparov. Mặc dù anh ta đã đeo đầy huy chương, nhưng vẫn cố để chơi 1 ván cờ khác, mà rõ ràng ở trong thế đã thua, chiếc đồng hồ thời gian đã rơi dưới bàn và đã thủ sẵn cờ trắng để đầu hàng.
Bức tranh của Danich reo rắc
sự liên tưởng bí ẩn đến các tác phẩm như là "The
master and Margarita" của Bulgakov, "Faust" của Goethe và “Con quỉ”
của Dostoyevsky. Họa sĩ chủ ý đặt ở giữa bức tranh em bé vẻ sợ hãi trước cái nắp cống mở, như trước 1 vực thẳm đang mở ra – nước Nga đang đứng trước tai họa và rụt rè nhìn vào tương lai.
“Tôi là người ủng hộ chính quyền hiện tại, và sự phản ánh của các bức tranh là gần gũi
với tôi. Chí sĩ của chúng ta, theo quan điểm của tôi, chỉ hét lên về việc cần thiết phải lật đổ chính quyền, nhưng mọi thứ chẳng diễn ra, chẳng có gì được đề xuất. Tôi nghĩ, tác phẩm này phản ánh đúng bản chất như nó có” –
một khách 28 tuổi ghé thăm triển lãm phát biểu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét