Cái chết của bà Valentina Semenyuk-Samsonenko!


Trong tình hình Ukraina lộn xộn, thời gian gần đây có gần chục trường hợp các nhân vật cấp cao bỗng chết bí hiểm. Bà Valentina Semenyuk-Samsonenko là 1 trường hợp đáng chú ý.

Nguồn tin Interfax-Ukraina xác nhận bà Valentina đã chết ở ngoại ô Kiyevo-Svyatoshinsky. Trích lời thư ký báo chí Bộ Nội Vụ, họ xác nhận bà đã chết (27/7) trong khi chỉ có 1 mình ở nhà – nghĩa là 1 vụ tự tử và thủ phạm là 1 khẩu súng săn bắn xuyên qua cằm gây nên cái chết này.

Valentina là cựu chủ tịch Quỹ tài sản nhà nước (2005-2008) thời kỳ Yushchenko nắm quyền, ĐB Hội đồng nhân dân nhiều khóa và thành viên đảng XHCN Ukraina.

Tuy nhiên các nguồn tin khác lưu ý, bà Valentina Semenyuk-Samsonenko đang cố để chạy trốn đến Crưm sau khi đã lấy được hồ sơ lưu trữ, các ghi chép về quá trình “tư nhân hóa” tài sản nhà nước dưới thời Yushchenko.

Việc 1 phụ nữ tự tử bằng súng là vô cũng hãn hữu, và càng vô lý với 1 khẩu súng sắn - khi động tác tự tử là khá khó khăn ngay cả với 1 đàn ông. Dường như có kẻ nào đó sợ Valentina chạy thoát sang Crưm thì sẽ đổ bể sự nghiệp. Do đó cần phải nhìn nhận lại những vụ nổi cộm liên quan đến Valentina thời kỳ làm chủ tịch Quỹ tài sản nhà nước.

Vụ bán nhà máy thép Krivorozhstal!

Khi Valentina có chân trong ban quản trị Quỹ tài sản quốc gia, còn chủ tịch là Mikhail Chechetov, và việc bán nhà máy thép này 2 lần là một tai tiếng. Lần bán đầu tiên năm 2004, Krivorozhstal rơi vào tay 2 đầu sỏ Rinat Akhmetov và Victor Pinchuk. Hai kẻ này trả cái giá bèo bọt cả thảy $800 triệu cho nhà máy thép lớn nhất Ukraina.
Khi Yushchenko nắm quyền qua cách mạng cam và bầu cử lại, tòa án tuyên vụ mua bán Krivorozhstal là bất hợp pháp. Nó bị tịch thu để bán lại. 
Một người mang tư tưởng XHCN như Valentina ít nhiều đã thấy đủ sự tai hại đến điên rồ của quá trình tư nhân hóa, trái ngược với đảng cùng tên đã hoàn toàn thối nát của bà. Bà chống lại nó, và bà chống lại việc bán Krivorozhstal.
Bà nói: Tổng tài sản quốc gia còn $28 tỷ nếu bán đi $10 tỷ, thì còn lại cái gì?
Việc chống đối đã đi đến được chỗ kiểm toán và định giá tài sản Krivorozhstal. Lần đầu tiên có kiểm toán công khai như thế ở Ukraina.
Kết quả, Krivorozhstal có giá đến $4,8 tỷ và Mittal Steel của Anh đã đồng ý mua với cái giá đó năm 2005.
Liệu tất cả đều ổn với cái giá $800 triệu mà 2 đầu sỏ đặt mua năm 2004?
Những mẩu vụn tài sản quốc gia còn lại.
Krivorozhstal vẫn bị đem bán lần 2, dù “được giá”. Thực sự đã quá muộn để đảo ngược. 4 năm giữ chức Chủ tịch quỹ công sản 2005-2008 quá ngắn ngủi, nhưng bà Valentina đã cố gắng đảo ngược tư nhân hóa. Một quá trình diễn ra từ đầu thập kỷ 90 và đất nước Ukraina không còn gì nhiều để bán - bà đau buồn nói tài sản công còn có $28 tỷ.
Việc làm của bà cản trở và gây khó chịu cho nhiều thế lực có máu mặt.
Valentina Semenyuk-Samsonenko tiếp tục quá trình kiểm toán các vụ mua bán khác. Xí nghiệp mỏ Luganskteplovoz và Komsomol hầu như đã bán hết. Nhà máy, bến cảng Odessa, Ukrtelecom cũng bán nốt sau khi bọn chúng đẩy được Valentina ra khỏi chức vụ.
Các nhà khoa học chính trị nói, bà tồn tại được là nhờ chèo chống trong cuộc đấu đá giữa 2 vị thần khổng lồ Hy Lạp: Scylla và Charybdis, giữa Yushchenko và Tymoshenko. 

Bóng hồng đơn độc giữa cả bầy lang sói dữ dằn. 
Xin chia buồn!




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vấn đề gia đình, trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc

 Cuối năm 2021, trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật tình hình, các hiện t...