ABC News phá lệ lắng nghe nhân chứng TWA-800
Như vậy, cùng với kết
luận của NTSB và khác với nhiều nhân chứng có lý khác, nghi án chính vẫn là hải
quân Mỹ đã phóng tên lửa làm rơi máy bay TWA-800.
Với một lượng nhân
chứng đông đảo bị bỏ qua, hãng tin ABC News lần này đã có động thái lạ, đáng ngạc
nhiên, họ đưa tin phỏng vấn nhân chứng. Đó đã là 4 năm sau vụ tai nạn, nhưng
không đơn giản là thiện ý của ABC News. Bởi với những gì mà họ làm, không giúp
ích cho vụ việc được sáng tỏ hơn, ngược lại, càng làm nó thêm rối tung rối mù.
Phỏng vấn của ABC News
diễn ra chỉ ít tháng trước khi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) dự kiến sẽ công bố kết luận điều tra kéo dài đã 4 năm của mình về nguyên nhân của vụ tai nạn.
Ngay từ cách đặc vấn
đề đã cho thấy dụng ý của họ: Liệu có phải 100 nhân chứng đã nhầm lẫn?
Họ nghi ngờ 100, trong số hơn 700 nhân chứng chứng kiến vụ tai nạn, trong đó có
cả ông Mike Wire, đã nhìn thấy và khai nhận: thấy vệt sáng bay lên “như tên
lửa” dẫn đến 1 vụ nổ, như thể một cuộc tấn công vào chiếc máy bay Boeing 747
xấu số. Họ không đề cập đến các giả thiết như khủng bố hay nghi án hải quân, họ
cũng tảng lờ có đến 30 tàu thuyền cỡ lớn mà người ta biết rõ ngay bên dưới
TWA-800 lúc bị nạn, chính một số tàu này đã đi tìm nhà chức trách để
báo cáo sự việc.
Cuộc điều tra vụ tai
nạn TWA 800, được coi là lớn nhất và tốn kém nhất trong lịch sử thảm họa hàng
không thương mại, nhưng đã bị tranh cãi ngay từ đầu.
Nhưng cũng cần phải
nói là ban đầu, giới chức trách Mỹ rất tin tưởng đây là hành vi tội ác: hoặc 1
quả bom cài trên máy bay, hoặc tên lửa là thủ phạm. Đó là cách giải thích hợp
lý nhất vào lúc đó.
Xác máy bay phục dựng
tại hiện trường cho thấy: nó đã bị 1 vụ nổ lớn cắt đứt đôi thân phía gần buồng
lái hơn thành 2 nửa rời nhau và rơi xuống biển.
Thế nhưng sau đó, các
quan chức pháp luật lại quay sang một giả định khác, họ thuyết phục rằng khủng
bố hay tên lửa đều không thể!?
Cả CIA, FBI, các nhân
viên NTSB, các điều tra tư nhân đều nói họ tin chắc bình nhiên liệu trung tâm
của máy bay đã nổ tung. Cho đến nay, không có ai đưa ra nguồn lửa nào, nguồn nổ
nào đã làm nổ bình nhiên liệu, ngoài những ý tứ chung chung họ đã đi đến gần 1
số khả năng!
Có lẽ là vì vậy, mà họ
cần đến truyền thông như ABC News? Để nói rằng cả trăm nhân chứng đã sai, không
có bằng chứng vật lý, trí nhớ của họ, mắt nhìn của họ không đáng tin.
Người ta dùng lập luận
của ABC News để bác bỏ giả thiết tên lửa. Bởi các nhân chứng quá thiên về phỏng
đoán và họ là ‘bất đồng với nhau’.
Như đã nói, phần nặng
ký nhất của giả thiết tên lửa, là hồ sơ phỏng vấn, lấy lời khai hơn 700 nhân
chứng khác nhau, gọi là bản ghi âm 302 trong đó có ông Wire. Nó có thể được dùng làm
bằng chứng tại tòa án.
Chín mươi sáu nhân
chứng - từ tàu thuyền, từ bờ biển Long Island, từ máy bay phản lực và trực
thăng gần đó - mô tả nhìn thấy một vệt sáng hoặc gì đó giống một ngọn lửa di
chuyển từ mặt đất lên cao và cuối cùng dẫn đến vụ nổ trên biển Đại Tây Dương, như
báo cáo của FBI.
Một nhân chứng, ví dụ,
mô tả "những gì ông nghĩ là một ngôi sao băng bay từ tây sang đông, đến từ
bờ biển phía nam, trên đảo Fire", một nhân viên FBI đã ghi chép. "Đối
tượng mà ông ta quan sát là giống nhiều hơn pháo chai với cái màu vàng cam ngu
si đần độn lớn lên trong đó" và kẻ này thêm rằng "ánh sáng di chuyển
nhanh hơn so với một chiếc máy bay."
Tuy nhiên, một nhân
chứng trên bờ biển phía nam Long Island cho biết đã quan sát thấy một 'vệt khói'
xuất hiện từ một đối tượng bay về phía chiếc máy bay mà mình đã quan sát"
theo một ghi chép của FBI. Nhân chứng nói rằng mình nghĩ đối tượng này nguồn
gốc từ một nơi nào đó trên biển.
Một số nhân chứng
trong những ngày sau vụ tai nạn, nghiêng nhiều về giả thiết tên lửa đã bắn máy
bay bằng cách mô tả những gì họ nhìn thấy cho các TV.
"Lúc đó trời sáng,
màu cam đỏ. Có vẻ là một ngọn lửa bay lên," nhân chứng Lou Desepoli nói
với kênh tin tức.
"Nếu anh dành
thời gian và đọc qua (các báo cáo nhân chứng), anh sẽ thành một người phải tin
tưởng. Ý tôi là, 100 người không thể nhìn thấy những thứ này mà lại không có cái
gì đó là có ở đó," vị Tư lệnh Hải quân nghỉ hưu James
Donaldson nói, Donaldson là
một nhà điều tra vụ tai nạn cho tổ chức và hiện là nhà phê phán mạnh mẽ nhất cuộc
điều tra của chính phủ, ông ủng hộ mạnh mẽ giả thiết tên lửa.
Dường như là khủng
bố!?
Trong thực tế, ngay
sau vụ tai nạn, khả năng về một hoạt động khủng bố đã làm rơi máy bay có vẻ rất
thực tế đối với FBI, Nhà lập pháp A. Robert Walsh sau này giải thích trong một
bức thư cho một thượng nghị sĩ Mỹ:
"Vào lúc vụ nổ
TWA, khủng bố bị kết án Ramzi Yousef và những kẻ khác bị xét xử tại Tòa án quận
phía Nam New York vì âm mưu làm nổ tung 12 máy bay Mỹ trên Thái Bình Dương, tất
cả trong cùng một ngày, cũng như kết án vì liên quan đến thử thiết bị của chúng
trên máy bay dẫn đến cái chết của một công dân Nhật Bản."
Thảm kịch xảy ra chỉ
một tuần trước khi Thế vận hội Olympic Atlanta, và khi Washington vẫn đang trong
trạng thái cảnh giác cao sau vụ đánh bom tháng 4 năm 1995 vào tòa nhà liên bang
ở Oklahoma.
Trong những giờ và các
ngày ngay sau vụ tai nạn, hàng trăm nhân viên FBI đã đổ ra bờ biển phía nam Long
Island phỏng vấn các nhân chứng tiềm năng. Ban đầu, "tất cả mọi người nghĩ
đây là một hành động khủng bố", sau đó-Trợ lý Giám đốc FBI James
Kallstrom, người đứng đầu cuộc điều tra cho biết. "Tôi phân công thêm 500 nhân
viên để xem xét giả thiết tên lửa. Chúng tôi nghĩ rằng dường như đã có một cơ
hội có khả năng xảy ra".
Nhưng khi điều tra FBI
và NTSB đang tiến triển, các cơ quan liên bang bắt đầu công khai giảm trừ khả
năng của một vụ tấn công tên lửa.
FBI
dừng điều tra
Mười sáu tháng sau tai
nạn, Kallstrom của FBI tổ chức một cuộc họp báo để cho biết rằng FBI đã đình
chỉ cuộc điều tra hình sự rộng lớn của họ, ông nói rằng họ không có bằng chứng nào
đã tìm, cho thấy như một hành động tội phạm. Kallstrom cho biết FBI đã điều tra
thấu đáo mọi khía cạnh khác, và tiến hành xét nghiệm pháp y, mà không có kết
quả.
"Nếu một quả bom
hoặc tên lửa hoặc một mảnh tên lửa hoặc một tên lửa làm chấn động hoặc một lượng
nổ tích năng, một quả bom trong hành lý, hoặc bất kỳ những điều gì như vậy xảy
ra, chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng pháp y của nó, bằng chứng kim loại học của
nó", Kallstrom nói trong 1 cuộc phỏng vấn với ABC News. Ông cũng cho biết:
lời khai nhân chứng ban đầu dẫn FBI theo hướng giả thiết tên lửa. "Nhưng
thực tế là, các nhân chứng nhìn thấy những điều gì đó trên bầu trời không làm
thành bằng chứng. Nó có thể cho bạn một hướng dẫn. Bạn không thể mang
lời khai này vào tòa án luật. Trong phân tích cuối cùng, bằng chứng
về cái gì đánh trúng máy bay là tự bản thân máy bay. Và không có bằng chứng".
Vì vậy, FBI đã quay
sang nhờ CIA phân tích một cách “hợp lý” để giải thích những gì các nhân chứng
đã nhìn thấy.
CIA
thách thức giả thiết
CIA, theo yêu cầu của
FBI, đã chế ra một bản phân tích để đi đến kết luận là không thể xảy ra điều mà
các nhân chứng nhìn thấy như một tên lửa đã tấn công máy bay. CIA cho rằng các nhân
chứng mô tả đã nhìn thấy một vệt sáng kéo về hướng vụ nổ, thay vì thế có thể họ
đã thực sự nhìn thấy 1 chiếc máy bay đang bốc cháy, nó đột nhiên leo lên cao
thêm 3.000ft từ độ cao 13.800ft, sau khi mũi của máy bay đã bị vỡ. Việc mất
khối lượng đột ngột (phần đầu rời ra) đẩy phần còn lại của máy bay đang cháy lên
cao đột ngột, kéo theo sau ngọn lửa. Họ kết luận: vệt lửa mà 98 nhân chứng cho
biết họ đã nhìn thấy có nguồn gốc từ mặt đất thực ra bắt đầu trong không trung trên
cao.
Nghi
ngờ về phân tích của CIA
Nhưng một số nhà phê
bình buộc tội phân tích của CIA là một nỗ lực bất thường đối với một cuộc điều
tra thảm họa hàng không thương mại - có vẻ không toàn diện một cách kỳ dị.
Phân tích, ví dụ, không
tính đến tất cả các lời khai nhân chứng. Nó bị giảm dần khi FBI lùi dần khỏi
điều tra và chỉ còn 244/755 nhân chứng được tính đến, CIA sau này thừa nhận
việc này.
Ngoài ra, các quan
chức CIA nói với Ủy ban NTSB lý thuyết của họ về vụ máy bay được hỗ trợ lớn bởi
lời khai của 1 nhân chứng duy nhất đối với vụ tai nạn, người này có lợi thế so
với nhiều người khác, mà các nhà phân tích đã xác định được là có độ tin cậy
cao. Hơn nữa, đó là nhân chứng quan trọng mà "lời khai lúc đầu không hoàn
toàn ủng hộ lý thuyết của CIA, một nhà phân tích của CIA nói với Ủy ban. Nhân
chứng ban đầu nói với FBI rằng vệt sáng có nguồn gốc từ mặt đất. Chỉ khi được
phỏng vấn lần thứ 3, người này mới cho FBI cách giải thích phù hợp hơn với giả
thiết của CIA – cũng như dựa trên radar, vệ tinh, vật lý và các bằng chứng khác
– đó là vệt sáng có nguồn gốc cao trên bầu trời.
Lý thuyết của CIA đã lôi
kéo một số hoài nghi từ Ủy ban NTSB, gọi là Nhóm nhân chứng, trong cuộc họp
báo.
"Mối quan tâm của
tôi là khi tất cả 755 báo cáo được tạo sẵn cho công chúng, bạn và công chúng sẽ
thấy nhiều báo cáo có vẻ như là nhân chứng tuyệt vời mà không đồng ý với (nhân
chứng quan trọng của CIA)," Jim Walters, với nói Hiệp hội phi công Air
Line, theo một bản tóm tắt của NTSB.
Nhà phân tích CIA trả
lời rằng những nhân chứng này đã nhìn thấy một cái gì đó bay lên dốc và dẫn đến
một vụ nổ rồi sau đó (có cái gì đó) tách ra và rơi xuống đất có lẽ là sai lầm. "Chúng
tôi tin chắc rằng ngay cả khi họ nghĩ rằng cái mà họ nhìn thấy là một cái gì đó
có nguồn gốc có lẽ từ mặt biển, vệt hướng lên và đâm vào máy bay, rằng trên
thực tế, cái mà họ thực sự thấy là một vệt lửa (máy bay không đầu bốc cháy) trên
bầu trời mà lên đến đỉnh điểm đã làm vỡ máy bay".
CIA "đã có tất cả
các bằng chứng mà chúng tôi nghĩ là đáng xem xét", Kallstrom nói. "Đó
là những nhân chứng tốt nhất, trong đó họ ở vị trí tốt nhất (để quan sát). Họ đã
nhớ tốt nhất. Họ ăn nói lưu loát. Họ là những người mà chúng tôi nghĩ là không
sáng tác ra chuyện tầm phào chỉ vì nghe nó trên đài phát thanh." Và
Kallstrom lưu ý phân tích của CIA bắt nguồn từ nhiều hơn so với các nhân chứng
quan trọng để tính toán điều gì có thể đã xảy ra với máy bay.
"Chúng tôi trao
cho họ 12 hệ thống radar khác nhau của đồng hồ nguyên tử vệ tinh, và vệ tinh thấy
vụ nổ hồng ngoại của máy bay, vì vậy chúng tôi có thể xác định điểm đó. Chúng
tôi đã có tất cả các dữ kiện của bản ghi dữ liệu chuyến bay. Chúng tôi biết nơi mà tất cả các nhân chứng đã đứng. Các vị biết đấy tốc độ của âm thanh, tốc độ của ánh
sáng."
Kallstrom kết luận: Phân
tích CIA là "phỏng đoán, dựa trên rất nhiều bằng chứng".
NTSB
thấy không có bằng chứng bắn vào máy bay
Các quan chức NTSB,
cho đến nay, đã không công bố bất kỳ kết luận chính thức nào vì cái gì mà gây ra thùng chứa nhiên liệu chính phát nổ. Họ dự kiến sẽ làm điều này trong tháng 8.
"Trong trường hợp
của TWA, với hơn 96% số mảnh vỡ được thu hồi, với thử nghiệm rộng rãi được thực
hiện trên đống đổ nát phục hồi, với tất cả các bằng chứng vật lý khác, đơn giản
là không có gì, không có một mảy may bằng chứng, để cho biết máy bay bị bắn bởi
một tên lửa". Ông Peter Goelz, cựu giám đốc điều hành NTSB, người đang giữ
chức trong lúc cuộc điều tra nói thế.
Goelz nói rằng thiếu
vắng bằng chứng như vậy không loại trừ một cuộc tấn công tên lửa. Nhưng ông nói
rằng sự vắng mặt, và một số yếu tố khác, làm cho nó thành rất không chắc chắn.
"Nếu anh đang định
làm nổ tung một cái máy bay, nếu anh đang đi để bắn hạ một cái máy bay, anh không
thể làm điều đó mà không để lại dấu vết vật lý. Và đó là những dấu vết vật lý
mà chúng tôi tìm kiếm. Và chúng chỉ đơn giản là không có mặt, chúng không có ở
đó", ông nói.
Các nhân chứng vẫn
đang được xem xét trong điều tra của NTSB, Goelz nói. Nhưng vì kinh nghiệm của Ủy
ban với các sai lầm trí nhớ, đặc biệt là trong lúc phấn khích, họ không
phải là yếu tố chính, ông nói.
"Các cuộc phỏng
vấn nhân chứng là một phần của câu đố điều tra, nhưng họ không phải là tuỳ ý theo
cách của họ. Không giống như một cuộc điều tra hình sự, sự tin cậy chính của
NTSB là dựa trên các bằng chứng vật lý", ông nói. "Chúng tôi nhìn vào
hộp."
Giả
thiết không bị loại bỏ
Nhóm nhân chứng của
NTSB (như nói ở trên) – là một phần của cuộc điều tra bao gồm đại diện từ NTSB,
FAA, TWA, Boeing, Hiệp hội phi công và Công đoàn hàng không vũ trụ - đã không bác
bỏ hoàn toàn giả thuyết tên lửa.
Họ lưu ý là, ví dụ, 38
nhân chứng thấy vệt sáng xuất hiện bay thẳng đứng lên cao từ mặt đất, hoặc gần
như thế, và lưu ý rằng điều đó không tương thích với đường bay tính toán của
máy bay bị vỡ. Nhưng Ủy ban gọi các khai nhận của nhân chứng FBI - mà theo thủ
tục của FBI đã không được trích dẫn trực tiếp mà qua diễn giải tóm tắt – là "kém
thích hợp cho mục đích của một cuộc điều tra tai nạn máy bay". Cũng có kết
luận một số phỏng vấn của FBI có thể đã tiết lộ xu hướng thiên về giả thiết tên
lửa, đặt ra câu hỏi hỗ trợ ngầm cho nó, chẳng hạn như, "tên lửa bay bao
nhiêu lâu?"
Cuối cùng, nhóm nhân chứng
kết luận nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay không thể được xác định qua một
mình các nhân chứng, mà dựa trên toàn bộ các bằng chứng phát hiện được.
Các quan chức NTSB
tiếp tục nói rằng họ đã không tìm thấy bằng chứng của một cuộc tấn công tên lửa
trong đống đổ nát của máy bay - nó, một lần nữa, không nhất thiết phải loại trừ
khả năng - nhưng nó không hỗ trợ giả thiết này khác. "Ở giai đoạn này,
chúng tôi biết rằng thùng nhiên liệu chính phát nổ. Câu hỏi đặt ra là, cái gì làm
nó bắt lửa?" phát ngôn viên NTSB Ted Lopatkiewicz nói trong cuộc phỏng vấn
tháng 6.
Nguyên
nhân có thể khác
NTSB đã kiểm tra một
số nguyên nhân khác có thể có như là hệ thống dây điện bị lỗi, máy bơm nhiên
liệu bị hỏng, một tia lửa có thể do tĩnh điện, lưu huỳnh lắng đọng trong nhiên
liệu.
Một quan chức FAA, nói với các phóng viên, điều tra hợp chất trong thùng nhiên liệu về an toàn
sau vụ tai nạn đã cho thấy những thùng chứa này là an toàn từ các vụ nổ. Tuy
nhiên, để làm cho các thùng nhiên liệu an toàn hơn nữa, FAA đã ban hành thay
đổi sâu rộng về thiết kế máy bay thương mại và qui trình bảo trì, trong đó có
gần 40 quy định, chỉ thị.
Một câu chuyện của Washington
Post trong tháng 6 nói NTSB đã bắn thử tên lửa Stinger chống máy bay vào tháng 4,
như một phần của điều tra TWA-800, đưa ra một số dự đoán mà Ủy ban, sau tất cả
có thể xem xét nghiêm túc giả thiết tên lửa khi chuẩn bị làm bản báo cáo cuối
cùng của họ.
Các quan chức NTSB,
tuy nhiên, dường như đề nghị thử nghiệm như vậy là một cái gì đó hình thức, để thêm
vào việc che chắn tất cả các căn cứ hơn việc tìm kiếm câu trả lời mới.
Với việc không có bằng
chứng vật lý để chứng minh nguyên do mà các nhân chứng đưa ra về một cuộc tấn
công tên lửa, các quan chức NTSB nói giả thiết này là tất cả nhưng bị loại trừ.
Nhân
chứng không thể quên
William Gallagher là
một trong gần 100 nhân chứng vụ tai nạn TWA Flight 800, ông nói rằng đã nhìn
thấy một cái gì đó vệt sáng bay lên từ mặt đất, tiếp theo là một vụ nổ. Một
nhân viên FBI phỏng vấn ông ba ngày sau đó. Mặc dù đã qua 4 năm kể từ vụ tai
nạn, ngư dân đánh cá này cho biết trí nhớ của mình về những giây này vẫn rõ
ràng. Thật không may, ông nói, trí nhớ của ông về vụ tai nạn cho đến nay không
trùng với lời giải thích của chính phủ về thảm kịch này.
Gallagher, là người
đang trên biển khoảng 10 đến 12 dặm về phía tây của cái Boeing 747 khi nó bị
rơi, ông đã viết lại quan sát của mình một vài ngày sau thảm kịch và vẽ một sơ đồ về những gì ông nhìn thấy để chắc chắn sẽ không quên những chi tiết khủng
khiếp.
"Nó trông giống
như một ngọn lửa màu đỏ hướng lên bầu trời từ đường chân trời. Sau đó, ngọn lửa
đã trở thành một quả cầu sáng trắng. Ra khỏi nó có đến hai vệt màu da cam. Một rơi
xuống và cái khác vòng lên một chút trước khi rơi xuống", ông nói.
Gallagher đã quay về cảng nhà của mình, ở Point Pleasant, New Jersey, sau chuyến câu mực vào ngày 17. Ông nói rằng mình đang đứng trên thuyền hướng về
phía đông, và ước tính ông cách 4 dặm từ bờ biển New Jersey, thì nhìn thấy vệt
sáng đỏ vụt lên. Ông tin rằng vệt đỏ có thể là một quả tên lửa, nhưng thừa
nhận, "không có ai thực sự biết chắc điều gì đã xảy ra". Mặc dù ông
đã đọc các báo cáo của chính phủ giải thích điều này, nhưng cho đến nay, những báo cáo này không tính
đến vệt đỏ mà ông nhìn thấy bay lên, và không phải bay xuống, ông nói.
"Tôi biết tôi nhìn
thấy gì". Gallagher nói, ông không bao giờ được gọi trở lại cho cuộc điều
tra tiếp theo của FBI. "Tôi chỉ muốn chính phủ và truyền thông sẽ thực sự điều
tra những gì tôi và rất nhiều người khác nhìn thấy. Tôi nghĩ rằng họ đang đợi để
chúng tôi quên đi."